Tin tức

Những điều cần biết về tình trạng đau một bên tinh hoàn

Ngày 19/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh hoàn là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với đấng mày râu. Chính vì thế, những tình trạng bất thường đối với bộ phận này cần phải được lưu ý để có những phương pháp chữa trị kịp thời. Một trong số đó là tình trạng đau một bên tinh hoàn.

1. Đau một bên tinh hoàn xuất phát do đâu?

Mỗi nam giới đều có hai tinh hoàn với kích thước tương đương nhau và đều có nhiệm vụ sản xuất ra tinh trùng. Đau một bên tinh hoàn là tình trạng mà nam giới thường gặp phải ít nhất một lần trong đời. Dưới đây là một số là lý do gây ra tình trạng này:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Khi tĩnh mạch thừng tinh không có van hoặc hệ thống trào ngược của bộ phận này gặp vấn đề sẽ làm ứ đọng máu xung quanh tinh hoàn quá nhiều, gây ra giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Tình trạng này thường khiến cho nam giới bị đau ở tinh hoàn phía bên trái hoặc phải.

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn cũng là lý do của tình trạng đau một bên tinh hoàn. Nguyên nhân của bệnh lý này rất nhiều, tuy nhiên phần lớn là do sự tấn công của vi khuẩn. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những biến chứng của bệnh quai bị ở nam giới nếu không được điều trị kịp thời hoặc do nhiễm trùng đường tiết niệu,…

Viêm tinh hoàn khiến một bên tinh hoàn bị đau và sưng to

Viêm tinh hoàn khiến một bên tinh hoàn bị đau và sưng to

Xoắn tinh hoàn

Đây là một bệnh lý rất nguy hiểm. Chính vì vậy, nam giới cần đến gặp bác sĩ ngay nếu xuất hiện các dấu hiệu sau: đau tinh hoàn bên trái hoặc phải, phần bìu bị sưng to, vị trí của tinh hoàn có sự chênh lệch với nhau so với bình thường, xảy ra tình trạng nôn mửa,… 

Nguyên nhân của căn bệnh này là do tinh hoàn tự xoay quanh trục làm xoắn dây thừng tinh, gây ra tình trạng tắc nghẽn. Nam giới khi bị bệnh này nếu để lâu và không được chữa trị kịp thời sẽ để lại hậu quả rất nghiêm trọng, nhất là mất hoàn toàn khả năng làm cha.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Với vai trò quan trọng là sản xuất tinh dịch và hormone, thì khi tuyến tiền liệt bị viêm, bạn sẽ cảm thấy tinh hoàn bên trái hoặc phải bị đau âm ỉ hoặc liên tục.

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính sẽ gây ra tình trạng đau một bên tinh hoàn âm ỉ

Viêm tuyến tiền liệt mãn tính sẽ gây ra tình trạng đau một bên tinh hoàn âm ỉ 

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn khiến cho vùng bìu bị sưng to và đau một bên tinh hoàn. Tình trạng bệnh sẽ thuyên giảm hay thậm chí là mất đi khi nằm nghỉ và nặng hơn trong trường hợp hoạt động mạnh, đi lại nhiều hoặc chạy nhảy. 

Tràn dịch tinh mạc

Tràn dịch tinh mạc là tình trạng một bên hoặc cả hai tinh hoàn bị ứ đọng dịch gây ra triệu chứng sưng và đau. Đây là một căn bệnh mà nam giới rất thường hay gặp phải và có thể tự hết. 

Chấn thương

Khi xảy ra tai nạn hoặc va đập mạnh vào tinh hoàn sẽ gây ra tình trạng đau nhức, bầm tím và sưng to. 

Ung thư tinh hoàn

Căn bệnh ung thư này khá hiếm gặp nhưng lại cực kỳ nguy hiểm. Nguyên nhân của ung thư tinh hoàn vẫn còn là ẩn số và các chuyên gia cho rằng có thể là do di truyền, dị tật tinh hoàn hoặc các bệnh nền gây ra. 

Đau một bên tinh hoàn là triệu chứng thường gặp của ung thư tinh hoàn

Đau một bên tinh hoàn là triệu chứng thường gặp của ung thư tinh hoàn

Một số triệu chứng của bệnh ung thư tinh hoàn, đó chính là xuất hiện những khối u ở một bên tinh hoàn kèm theo những cơn đau. Khi đến những giai đoạn cuối, tình trạng đau sẽ dữ dội hơn và lan sang những vùng xung quanh.

2. Cần đến gặp bác sĩ khi nào?

Đau một bên tinh hoàn thường không gây nguy hiểm nhiều. Tuy nhiên, khi đi kèm với các triệu chứng dưới đây, nam giới cần phải đến gặp bác sĩ ngay:

  • Phát hiện ở vùng bìu có những khối u bất thường.

  • Xảy ra tình trạng nóng rát và sưng đỏ ở phần da bìu.

  • Tinh hoàn bên trái hoặc phải xuất hiện những cơn đau bất thường và tình trạng ngày càng nặng hơn.

  • Đau tinh hoàn trái hoặc phải kèm với hiện tượng sốt và nôn mửa.

  • Tinh hoàn bị đau và sưng tấy sau một tiếng đồng hồ vẫn không đỡ.

3. Các phương pháp chữa đau một bên tinh hoàn

Đối với tình trạng đau một bên tinh hoàn nhẹ, chúng ta có thể tự chữa trị ở nhà bằng các các cách sau:

  • Chườm đá lạnh lên chỗ đau để giảm sưng.

  • Sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

  • Mang quần lót thoáng mát và thoải mái.

  • Hoạt động nhẹ hoặc tập các bài thể dục đơn giản nhằm quên đi cơn đau.

Đối với những trường hợp nặng hơn cần tuân theo phác đồ điều trị. Theo đó, bác sĩ sẽ căn cứ vào nguyên nhân để đưa ra phương pháp phù hợp:

  • Do viêm, nhiễm khuẩn: dùng kháng sinh, chống viêm.

  • Do xoắn tinh hoàn: đến bệnh viện chuyên khoa để được điều trị.

  • Do giãn tĩnh mạch thừng tinh: tùy theo mức độ giãn để điều trị: nội khoa, ngoại khoa (thuyên tắc tĩnh mạch, hoặc phẫu thuật loại bỏ tĩnh mạch giãn).

  • Do ung thư tinh hoàn: phẫu thuật, xạ trị, hóa chất.

Cần phải đi gặp bác sĩ để có phương án chữa trị đau tinh hoàn một bên hiệu quả

Cần phải đi gặp bác sĩ để có phương án chữa trị đau tinh hoàn một bên hiệu quả

Nam giới khi mắc những căn bệnh này, cần dẹp bỏ tâm lý e ngại để đến ngay những bệnh viện uy tín với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng với máy móc hiện đại để hạn chế những ro không đáng có tối đa.

4. Những điều cần nhớ trong quá trình điều trị đau một bên tinh hoàn 

Để những phương pháp chữa trị tình trạng đau một bên tinh hoàn đạt hiệu quả cao nhất, nam giới cần phải lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Tạo cho mình một thói quen ăn uống khoa học và đầy đủ các chất dinh dưỡng. Hơn thế nữa, cần tránh xa bia rượu, thuốc lá và những chất kích thích khác.

  • Trong thời gian chữa bệnh, nên hạn chế quan hệ tình dục.

  • Cần phải vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi ngày để tránh bị nhiễm khuẩn.

  • Tránh làm việc hoặc hoạt động nặng, đi lại nhiều cũng như không được luyện tập thể thao trong lúc chữa bệnh để tránh tình trạng đau ở tinh hoàn nặng thêm.

  • Nên mang những loại quần lót thoáng mát và thoải mái.

  • Tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để sử dụng vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Đau một bên tinh hoàn là một tình trạng khiến nam giới khó chịu và gây cản trở cho nhiều hoạt động hàng ngày. Chính vì vậy, nắm được những nguyên nhân của tình trạng này cũng như cách chữa trị sẽ giúp bạn tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu còn có thắc mắc gì, các bạn có thể liên hệ với số tổng đài của MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn một cách tận tâm và chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.