Tin tức

Tinh hoàn bị đau là bệnh gì, có nguy hiểm hay không?

Ngày 05/02/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình trạng tinh hoàn bị đau không phải là hiếm gặp ở nam giới. Trong đó, hầu hết nguyên nhân đều xuất phát từ những trường hợp đáng báo động. Tuy bị cơn đau hoành hành, nhưng nhiều người vẫn ngại ngùng không đi thăm khám. Hiểu được tâm lý đó, MEDLATEC xin được chia sẻ một số nguyên nhân, biểu hiện và đưa ra lời khuyên cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng tinh hoàn bị đau

Tinh hoàn ở nam giới là một trong những bộ phận vô cùng nhạy cảm. Một số cơn đau thoáng qua nhẹ nhàng, nhưng cũng có nhiều cơn đau lại là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm. Dựa trên kiến thức chuyên môn, chúng tôi sẽ liệt kê ra một số nguyên nhân gây ra tình trạng tinh hoàn bị đau như sau:

Viêm tinh hoàn:

Viêm tinh hoàn do vi khuẩn gây ra do nhiễm trùng hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia. Tình trạng này khiến bệnh nhân đau dữ dội ở tinh hoàn trái hoặc tinh hoàn phải, nếu không điều trị tốt và kịp thời có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn xảy ra do tinh hoàn tự xoay quanh trục, làm hạn chế không cho lượng máu di chuyển vào tinh hoàn. Nam giới khi gặp phải tình trạng này thường thấy những cơn đau dữ dội và đột ngột, phần bìu bị sưng to, hai bên tinh hoàn lệch nhau (do một bên cao, một bên thấp). 

Xoắn tinh hoàn kéo theo những cơn đau vùng bụng dưới

Xoắn tinh hoàn kéo theo những cơn đau vùng bụng dưới

Xoắn tinh hoàn dẫn đến các cơn đau tinh hoàn và bụng dưới - đột ngột và thường kéo dài ít hơn 6 tiếng đồng hồ.

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn xảy ra khá phổ biến ở nam giới. Bệnh khiến vùng bìu sưng to và càng to hơn khi làm việc nặng, thường xuyên chạy nhảy. Thoát vị bẹn gây ra tình trạng đau tức tinh hoàn, thường phải phẫu thuật để cắt bỏ. 

Khi bệnh nhân nằm nghỉ ngơi sẽ cảm thấy đau tinh hoàn nhưng không sưng, bởi khối phồng có thể sẽ dần nhỏ lại hoặc mất hẳn. 

Ung thư tinh hoàn

Một nguyên nhân khác khiến tinh hoàn bị đau là ung thư tinh hoàn. Mặc dù mang tính chất nguy hiểm của ung thư, nhưng đa số bệnh nhân đều có thể nhận biết tại thời điểm đầu và chữa khỏi hoàn toàn. 

Dấu hiệu của ung thư tinh hoàn là khối u, khối u thường xuất hiện ở đỉnh hoặc mặt sau của tinh hoàn, khi bệnh nhân sờ vào sẽ thấy cứng và đau nhói. 

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Theo các thống kê gần đây, tỷ lệ nam giới mắc phải giãn tĩnh mạch hay đám rối tĩnh mạch tương đối cao, chiếm khoảng 16%. Tình trạng này xảy ra do hệ thống van chống trào ngược trong cơ thể gặp vấn đề hoặc tĩnh mạch thừng tinh không có van. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, đặc biệt là đau ở cả hai bên tinh hoàn. 

Hình ảnh so sánh tinh hoàn bình thường và tinh hoàn bị đau

Hình ảnh so sánh tinh hoàn bình thường và tinh hoàn không bình thường

Tuy nhiên, cấp độ đau sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh. Ở mức độ 1 (nhẹ), nam giới chưa cảm nhận được các cơn đau. Phải cho đến mức độ 3, thì bệnh nhân mới bắt đầu cảm thấy nặng ở vùng bìu và đau 2 bên tinh hoàn. Nếu không cải thiện, bệnh sẽ ngày càng nặng, nam giới cần mổ nội soi để thắt tĩnh mạch. Vết mổ sẽ không ảnh hưởng gì tới chức năng sinh sản, tinh hoàn vẫn giữ nguyên kích thước và xuất tinh như thường. 

Ngoài ra, viêm tuyến tiền liệt mãn tính, nang mao tinh hoàn, chấn thương, xuất huyết,... cũng là những nguyên nhân phổ biến, khiến cho tinh hoàn bị đau.

2. Các triệu chứng thường gặp khi bị đau tức tinh hoàn

Triệu chứng mà mỗi người gặp phải là khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chia làm 2 giai đoạn (cấp tính và mãn tính) để bạn có thể xác định mình đang ở trong tình trạng như thế nào. 

Giai đoạn cấp tính

Thông thường, triệu chứng đau tinh hoàn ở giai đoạn cấp tính chưa quá rõ ràng, nhưng cũng đủ để nhận biết. 

  • Đấng mày râu có thể nhận thấy tinh hoàn có phần hơi sưng phồng. Nhiều trường hợp cảm nhận được cơn đau ở một bên.

  • Khi chạm vào vị trí bìu của dương vật, người bệnh cảm thấy đau, cứng. 

  • Tinh hoàn bị phù nề, xuất hiện những cơn đau ở phần đùi, có thể lan dần xuống hàng. Tình trạng này khiến cho bạn gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt. 

  • Ớn lạnh hay sốt cao cũng là tình trạng hay gặp ở giai đoạn đau cấp tính.

Tinh hoàn bị đau - mang nhiều bất lợi đến với cuộc sống của nam giới

Tinh hoàn bị đau - mang nhiều bất lợi đến với cuộc sống của nam giới

Giai đoạn mãn tính

Trường hợp nam giới bị đau tinh hoàn cấp tính, lâu dần mà không có biện pháp khắc phục thì những cơn đau sẽ chuyển sang mãn tính. Triệu chứng nhận biết cụ thể như sau:

  • Hai bên tinh hoàn và bộ phận sinh dục sưng, phù nề to, gây đau đớn.

  • Tinh hoàn teo nhỏ lại. Điều này dễ gây ra ảnh hưởng về chức năng sinh lý. Nếu không được can thiệp y học để chữa trị sớm, nam giới có thể sẽ bị vô sinh.

  • Khi quan hệ tính dục hoặc thủ dâm, tinh dịch được xuất ra thường có lẫn máu, thậm chí có kèm cả mủ, hôi tanh khó chịu ở lỗ sáo.

  • Nam giới thường dễ lâm vào trạng thái căng thẳng, stress. Những  cơn đau hoành hành gây khó chịu khi cử động, ảnh hưởng đời sống tình dục.

Nếu tính trạng đau cứ tiếp tục kéo dài, chức năng sinh sản ở nam giới sẽ phải chịu những tác động tiêu cực. Tâm sinh lý và sức khỏe sinh sản chỉ ổn định khi tinh hoàn khỏe mạnh như bình thường.

3. Đấng mày râu cần gặp bác sĩ khi nào?

Việc ngại đi tới các cơ sở y tế để thăm khám sẽ gây nhiều cản trở cho quá trình điều trị về lâu dài. Vì vậy, ngay khi gặp phải những cơn đau dai dẳng hay những biểu hiện sau đây, người bệnh cần đi khám nam khoa kịp thời:

  • Trên bìu của dương vật xuất hiện khối u bất thường.

  • Da ở vị trí bìu mềm nhũn, rát, nóng và nhận rõ bị tấy đỏ.

  • Những cơn đau không được báo trước, dồn dập và ngày càng đau hơn.

  • Buồn nôn, ói mửa khi bị đau.

  • Sau một giờ đồng hồ, khi bìu bị chấn thương hoặc cơ quan sinh dục bị sưng đỏ không khỏi. 

  • Nam giới bị sốt sau những cơn đau tức tinh hoàn.

Nam giới cần tới gặp bác sĩ khi phát hiện tinh hoàn đau nhức kéo dài

Nam giới cần tới gặp bác sĩ khi phát hiện tinh hoàn đau nhức kéo dài

Đa số trường hợp tinh hoàn bị đau đều rất dễ chữa trị. Tuy nhiên, không ai trong chúng ta được phép chủ quan. Nhiều người coi thường những cơn đau và cố tình để lâu ngày, dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng tại phần bìu và tinh hoàn do viêm nhiễm. Tình trạng viêm nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, mà còn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Thậm chí, đau tinh hoàn do xoắn tinh hoàn còn gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả tính mạng nam giới. 

Vì thế, khi nhận thấy dấu hiệu đau tức tinh hoàn, nam giới cần tìm đến các cơ sở y tế uy tín để khám và chữa trị kịp thời. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị chuyên chẩn đoán và điều trị tình trạng tinh hoàn bị đau. Để tránh những ảnh hưởng xấu tới quá trình sinh hoạt, sức khỏe sinh sản, đấng mày râu nên chủ động thăm khám trong mọi hoàn cảnh. 

Nếu còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay tới đường dây nóng của chúng tôi! Đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC sẽ trực tiếp hỗ trợ bạn!

Từ khoá: tinh hoàn bị đau

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.