Tin tức

Những điều cần biết về vô sinh không rõ nguyên nhân

Ngày 08/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh, có thể xuất phát từ các căn bệnh ảnh hưởng đến bộ máy sinh sản của vợ hoặc chồng. Tuy nhiên, vẫn có những chẩn đoán về vô sinh không rõ nguyên nhân. Đây là điều mà bất kì ai cũng không hề mong muốn gặp phải, vậy vô sinh không rõ nguyên nhân là như thế nào? Bạn đọc hãy cùng MEDLATEC giải đáp thắc mắc này bằng cách theo dõi bài viết sau nhé!

1. Định nghĩa của vô sinh không rõ nguyên nhân

Căn bệnh vô sinh được định nghĩa là khó mang thai, mặc dù các cặp vợ chồng có quan hệ thường xuyên và không sử dụng bất kỳ một biện pháp phòng ngừa hay sử dụng thuốc tránh thai. Nhưng trong một khoảng thời gian dài từ 6 tháng đến một năm, người vợ không có bất kỳ một dấu hiệu mang thai nào.

Vô sinh không rõ nguyên nhân là trường hợp các cặp vợ chồng khi đi thăm khám và làm các xét nghiệm vô sinh được thực hiện trên cả nam và nữ. Nhưng lại không phát hiện được bất kỳ nguyên nhân nào gây nên tình trạng này. Đây là một trường hợp khá hy hữu, xuất hiện rất ít nhưng lại khiến cả bác sĩ và người bệnh gặp khó khăn trong cách tìm ra hướng giải quyết. 

Vô sinh không rõ nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng cảm thấy bất lực

Vô sinh không rõ nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng cảm thấy bất lực

2. Các nguyên nhân nào có thể dẫn đến trường hợp vô sinh này?

Trên thực tế, các nguyên nhân không thể phát hiện được nguồn gốc dẫn đến vô sinh là do những trường hợp bệnh quá phức tạp nên khó tìm ra hướng giải quyết. Dưới đây là một vài tác động có thể dẫn đến tình trạng vô sinh không rõ nguyên nhân:

Lạc nội mạc tử cung

Nếu mắc phải lạc nội mạc tử cung ở mức nặng thì đây có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Bệnh có thể gây cản trở cho việc rụng trứng ở người vợ và làm tắc nghẽn ống dẫn trứng.

Trường hợp lạc nội mạc tử cung ở mức độ nhẹ cũng có thể gây ra vô sinh, nhưng không biểu hiện rõ như bệnh ở mức độ nặng. Bởi nó không có những dấu hiệu rõ ràng mà chỉ biểu hiện âm thầm nên khó mà xác định được nguyên nhân gây ra vô sinh.

Môi trường tương tác của âm đạo và tinh trùng

Quá trình sau khi xuất tinh, tinh trùng sẽ ra khỏi tinh dịch để vào dịch nhầy cổ tư cung. Sau đó, chúng sẽ bơi từ âm đạo qua buồng cổ tử cung rồi vào tử cung. Trong quá trình này, việc di chuyển của tinh trùng sẽ gặp khó khăn. Nguyên nhân được cho là do các kháng thể trong dịch nhầy và có thể là chính tinh dịch tấn công làm tinh trùng không thể vào được buồng tử cung.

Những yếu tố gây khó khăn cho tinh trùng được gọi là chất nhầy cổ tử cung thù địch. Tuy nhiên, để các bác sĩ có thể chẩn đoán và tìm được lý do gây ra vấn đề này cũng khá khó khăn và phức tạp. Do đó, dẫn đến trường hợp kết luận vô sinh không rõ do nguyên nhân nào gây nên.

Nhiều nguyên nhân quá phức tạp mà các chuyên gia cũng chưa giải thích được

Nhiều nguyên nhân quá phức tạp mà các chuyên gia cũng chưa giải thích được

Quá trình trứng thụ tinh phát triển thành phôi thai có vấn đề

Trường hợp này rất khó xác định, tuy tinh trùng và trứng đều trong trạng thái ổn định, không hề có bất thường gì và có thể thụ tinh. Nhưng trong quá trình phát triển bào thai lại có trục trặc ở bất kỳ một giai đoạn nào đó gây ra khó khăn cho việc sinh sản.

Chất lượng trứng thấp

Phụ nữ khi đã quá tuổi sinh sản rất dễ gặp phải tình trạng khiến sức khỏe giảm dần và chất lượng trứng cũng từ đấy mà thấp đi. Tuy nhiên, việc chất lượng trứng kém đi còn do một số nguyên nhân chưa được làm rõ gây nên. 

Chất lượng tinh trùng thấp

Trong các quá trình làm xét nghiệm vô sinh, việc xét nghiệm tinh dịch đồ ở nam giới sẽ cho biết tình trạng sinh sản ở người chồng hiện tại có bất thường gì không, bằng cách lấy mẫu tinh dịch để phân tích và đánh giá chất lượng và số lượng tinh trùng. Tuy nhiên, một vài trường hợp sẽ không biểu hiện rõ khi thực hiện xét nghiệm. Từ đó, dẫn đến tình trạng vô sinh không tìm được nguyên nhân.

Do các bệnh khác

Một số căn bệnh khác mang nguy cơ tiềm ẩn khó phát hiện, hoặc những trường hợp chưa từng xảy ra khá hiếm gặp. Khiến các bác sĩ chưa thể tìm được hướng giải quyết dẫn đến vô sinh không rõ nguyên nhân. Các căn bệnh này có thể liên quan đến việc rối loạn tuyến giáp hoặc tiểu đường gây ra.

Những yếu tố âm thầm gây bệnh cũng rất khó để chẩn đoán được lý do gây vô sinh

Những yếu tố âm thầm gây bệnh cũng rất khó để chẩn đoán được lý do gây vô sinh

3. Phương pháp điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân

Thật ra, vô sinh có nguyên nhân rõ ràng hay chưa tìm được lý do gây bệnh cũng đều có thể chữa trị được. Nó dựa vào thể trạng và các bệnh lý mà vợ hoặc chồng mắc phải liên quan đến việc áp dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản sao cho phù hợp. Dưới đây là một số cách điều trị vô sinh không rõ nguyên nhân.

Sử dụng thuốc

Sử dụng các loại thuốc uống phù hợp với nam và nữ, đối với nữ sẽ dùng thuốc kích trứng để giúp việc rụng trứng được thuận lợi. Với nam giới chủ yếu sẽ dùng thuốc để cân bằng lại nội tiết tố do rối loạn hormone dẫn đến vô sinh.

Sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản

Hiện nay, có rất nhiều những phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng việc thụ tinh nhân tạo (IUI), thụ tinh trong ống nghiệm (IVF),... các phương pháp này được đánh giá mang lại hiệu quả, tỷ lệ thành công và có con ở các cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn khá cao. 

Tuy nhiên, sẽ có một vài trường hợp không thể dùng các phương pháp hỗ trợ này. Do đó để biết mình bị vô sinh do đâu và có thể áp dụng cách điều trị nào, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn tốt nhất.

Thay đổi lối sống

Trước khi tìm ra nguyên nhân và cách giải quyết căn bệnh vô sinh. Các cặp vợ chồng nên có một lối sống an toàn và lành mạnh. Rèn luyện cơ thể, tăng sức đề kháng và thể chất giúp cải thiện được các vấn đề liên quan đến sinh sản. Ăn uống điều độ, từ bỏ rượu bia cũng là cách để bạn phòng tránh căn bệnh này.

Vợ chồng nên cùng rèn luyện thể chất và đừng quá lo lắng về vấn đề vô sinh

Vợ chồng nên cùng rèn luyện thể chất và đừng quá lo lắng về vấn đề vô sinh

Với những thông tin mà MEDLATEC đã cùng bạn tìm hiểu xoay quanh vấn đề vô sinh không rõ nguyên nhân. Hy vọng, sẽ giúp ích cho bạn trong việc biết thêm những nguyên nhân gây ra căn bệnh này và những cách điều trị hiệu quả nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề trên, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900565656 để được tư vấn và giải đáp nhanh chóng nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.