Tin tức

Tìm hiểu về vô sinh di truyền ở nam và nữ giới

Ngày 07/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, tỷ lệ các cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, với sự phát triển của nền y học hiện đại đã mang đến cơ hội làm cha, làm mẹ cho nhiều đối tượng bị vô sinh hiếm muộn. Về các nguyên nhân gây ra tình trạng này, với những ai đang thắc mắc về vô sinh di truyền thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu yếu tố di truyền gây vô sinh

Di truyền là một yếu tố đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc sinh sản mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất, sức khỏe con người. Trong quá trình sinh sản, di truyền là yếu tố tác động trực tiếp đến các giai đoạn: hình thành nên giới tính, quá trình sinh giao tử (trứng và tinh trùng), cũng như giai đoạn đầu phát triển của phôi thai.

Từ các giai đoạn trong quá trình sinh sản thì có thể chia các bất thường của di truyền thành ba nhóm chính như sau:

  • Bất thường nhiễm sắc thể về cấu trúc và số lượng.

  • Đột biến gen trong di truyền liên quan đến chức năng sinh sản. 

  • Bất thường đơn gen (như gen điều hòa tính thấm qua màng xơ nang,...)

Do đó, vô sinh Di truyền có thể xảy ra ở cả nam và nữ. Tuy nhiên điều này ít người có thể nghĩ đến và thường hay đổ lỗi cho đối phương. Vì thế nếu trong một thời gian dài mà chưa có con, bạn và vợ/chồng nên đến các bệnh viện, trung tâm chuyên về chữa trị vô sinh - hiếm muộn để được tư vấn và biết được nguyên nhân gây ra bệnh từ đó có biện pháp xử lý kịp thời.

Bất thường trong nhiễm sắc thể có thể dẫn đến vô sinh ở bất kỳ ai

Bất thường trong nhiễm sắc thể có thể dẫn đến vô sinh ở bất kỳ ai

2. Tìm hiểu về yếu tố di truyền gây vô sinh ở nữ giới

Theo thống kê thì tỷ lệ vô sinh di truyền ở nữ thường thấp hơn so với nam. Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ được chia làm hai trường hợp: 

  • Hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể X. 

  • Bất thường về cấu trúc và số lượng nhiễm sắc thể.

Đối với trường hợp vô sinh di truyền mà nữ gặp phải do mắc hội chứng gãy nhiễm sắc thể X sẽ rất dễ gây ra những dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về hệ thống thần kinh của các bé nam sau này. Bên cạnh đó, theo số liệu khảo sát tỷ lệ nữ giới bị mãn kinh do đứt gãy nhiễm sắc thể X chiếm 5%.

Còn trường hợp thứ hai với những bất thường trong số lượng và cấu trúc của nhiễm sắc thể sẽ gây ra các bất lợi cho quá trình sinh sản và mang thai ở nữ giới. Các tình trạng sảy thai liên tiếp ở giai đoạn đầu của thai kỳ, trẻ bị chết sau khi sinh và mang những dị tật bẩm sinh khi ra đời chiếm đến 15%.

Vô sinh di truyền dễ gây ra các trường hợp sảy thai ở nữ giới

Vô sinh di truyền dễ gây ra các trường hợp sảy thai ở nữ giới

3. Tìm hiểu về yếu tố di truyền gây vô sinh ở nam giới

Theo thống kê, nam giới chiếm tỷ lệ mắc bệnh về vô sinh cao hơn nữ giới rất nhiều, trong đó thì tỉ lệ do di truyền chiếm khoảng 10 - 15%. Các nguyên nhân cụ thể đó là:

  • Rối loạn nhiễm sắc thể.

  • Đột biến DNA ty thể.

  • Rối loạn di truyền đơn gen, đa yếu tố, bất thường di truyền.

Nguyên nhân dẫn đến bất thường di truyền do các yếu tố về nội tiết tố nam gây ra. Những sự rối loạn về nội tiết khiến nam giới bị vô tinh, số lượng tinh trùng ít. Đó chính là những bất thường gây nên rối loạn nhiễm sắc thể ở nam giới.

Còn có nguyên nhân khác gây vô sinh di truyền ở nam do chuyển đoạn nhiễm sắc thể: chuyển đoạn trên nhiễm sắc thể 1, 3, 5, 6, 10,... chuyển đoạn 13/14 (chuyển đoạn Robertsonian có tỷ lệ 1/500 trẻ sinh ra). Các bất thường này là nguyên nhân chính gây khó khăn cho quá trình giảm phân và cản trở việc sản xuất tinh trùng. Do đó mà dẫn đến tinh trùng ít, yếu, kém gây nên tình trạng vô sinh ở nam.

Trong vô sinh di truyền thì yếu tố mất đoạn trên nhiễm sắc thể Y là nguyên nhân quan trọng nhất. Nam giới bị vô tinh do trường hợp này chiếm tỷ lệ 13% , thiếu tinh và số lượng ít từ 1% đến 7% và gây tổn thương tinh hoàn nguyên phát khoảng 5%. Yếu tố này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc di truyền những bất thường về dị tật cho con cháu sau này.

Vô sinh do mất đoạn trên nhiễm sắc thể Y là nguyên nhân quan trọng nhất

Vô sinh do mất đoạn trên nhiễm sắc thể Y là nguyên nhân quan trọng nhất

4. Khám vô sinh di truyền tại MEDLATEC

Để xác định được các nguyên nhân gây ra căn bệnh vô sinh bạn nên đến các cơ sở, trung tâm y tế để được thăm khám và hỗ trợ tốt nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện nay là một trong những cơ sở lớn có uy tín và danh tiếng tại Việt Nam, đảm bảo sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu thăm khám bệnh của khách hàng.

Với 24 năm hình thành và phát triển MEDLATEC chắc chắn sẽ là một trong những địa chỉ thăm khám mà bạn không nên bỏ qua. Một số ưu điểm khi thăm khám tại đây sẽ giúp bạn có những sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình:

  • Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật có tay nghề cao với nhiều năm kinh nghiệm đảm bảo sẽ không có bất kỳ sai sót nào trong quá trình thực hiện điều trị cho bệnh nhân.

  • Được đầu tư các thiết bị, máy móc hiện đại nhất hiện nay: máy siêu âm 4D, máy tách rửa tinh trùng, máy X-quang kỹ thuật số hay hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012,... giúp đưa ra những chẩn đoán nhanh chóng và chính xác nhất.

  • Cho ra đời các phương xét nghiệm và điều trị vô sinh cho cả nam và nữ với các gói dịch vụ khác nhau, để khách hàng có thể lựa chọn sao cho phù hợp với chi phí hiện tại của mình.

  • Quy trình thực hiện thăm khám và điều trị chuyên nghiệp, luôn mang sự thoải mái nhất định cho người bệnh và đảm bảo được sự an tâm cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC.

MEDLATEC luôn đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách làm tiêu chí hàng đầu

MEDLATEC luôn đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách làm tiêu chí hàng đầu

Hy vọng với các thông tin chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về vô sinh di truyền ở nam và nữ là do đâu, cũng như có thêm một sự lựa chọn về nơi thăm khám và điều trị căn bệnh này. Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn và thắc mắc cần giải đáp, đừng chần chừ hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài: 1900 565656 để được các tư vấn viên tư vấn và hỗ trợ sử dụng các dịch vụ tại đây nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.