Tin tức

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc huyết áp cao

Ngày 07/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Huyết áp cao hiện nay được Tổ chức Y tế Thế giới WHO gọi là “kẻ giết người số 1”. Hầu hết những người mắc bệnh phải sử dụng thuốc huyết áp cao kết hợp với nhiều phương pháp trị liệu khác để ổn định huyết áp. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc cao huyết áp cho các bạn tham khảo.

1. Khi nào thì nên uống thuốc cao huyết áp? 

Đối với một người trưởng thành khỏe mạnh, huyết áp tâm thu (chỉ số trên) đạt 100  - 120 mmHg và huyết áp tâm trương (chỉ số dưới) thấp hơn 80 mmHg thì được xem là bình thường. Huyết áp đo có chỉ số trên từ 120 - 129 và chỉ số dưới thấp hơn 80 được xem là tăng nhẹ. Giai đoạn huyết áp cao có chỉ số trên từ 130 mmHg trở lên và chỉ số dưới cao hơn 80 mmHg. 

thuốc huyết áp cao

Huyết áp ở người bình thường đạt 120/80 mmHg được xem là lý tưởng

Huyết áp cao được chia làm 3 giai đoạn: 

  • Giai đoạn 1: huyết áp tâm thu từ 130 - 139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80 - 89 mmHg. Đối với giai đoạn này, bác sĩ không khuyến cáo tất cả các bệnh nhân sử dụng thuốc để hạ huyết áp. Các bệnh nhân có tiền sử bị bệnh tim mạch hoặc người có nguy cơ bị bệnh tim mạch sẽ được cho chỉ định sử dụng. Còn những người bình thường, không mắc bệnh nền thì sẽ được khuyên thay đổi lối sống để giảm chỉ số huyết áp của mình.

  • Giai đoạn 2: Huyết áp tâm thu cao hơn 140 mmHg hoặc huyết áp tâm trương trên 90 mmHg. 

  • Giai đoạn huyết áp tăng cao: Huyết áp tâm thu cao hơn 180 mmHg hoặc huyết áp tâm trương cao hơn 120 mmHg. 

Cả hai giai đoạn sau đều bắt buộc phải sử dụng thuốc huyết áp cao với mọi đối tượng để hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

thuốc huyết áp cao

Sử dụng thuốc huyết áp cao với bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch

Theo các đánh giá nghiên cứu được công bố năm 2018 trên tạp chí JAMA Internal Medicine đã chỉ ra rằng thuốc hạ huyết áp chỉ làm giảm nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch với những người có chỉ số trên từ 140 mmHg trở lên.

2. Cân nhắc và cẩn thận khi sử dụng thuốc hạ huyết áp 

Thay đổi lối sống trước khi sử dụng thuốc huyết áp cao

Nếu bạn là người khỏe mạnh có chỉ số huyết áp hơi tăng so với chỉ số huyết áp bình thường (120/80 mmHg) thì không nên vội vàng sử dụng thuốc ngay. Đôi khi lối sống thiếu khoa học của bạn hiện tại có thể là nguyên nhân dẫn đến huyết áp tăng. Thay đổi một số thói quen sau có thể giúp bạn đưa chỉ số huyết áp trở về bình thường mà không cần sử dụng thuốc: 

  • Thường xuyên luyện tập thể dục có thể được xem là biện pháp đơn giản nhất nhưng hiệu quả đạt 90%.

  • Giảm cân, thay đổi chế độ ăn uống “vô tội vạ”, quá nhiều chất béo, đạm, thiếu xơ, vitamin,... là một việc hết sức cần thiết ở người có chỉ số huyết áp không bình thường.

  • Hạn chế đồ uống có cồn, bia, rượu, chất kích thích, cafe,… 

  • Việc ăn quá mặn có thể làm dư thừa lượng muối natri là điều mà bạn cần cân nhắc, nhất là ở người cao tuổi.

thuốc huyết áp cao

Tập thể dục là phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả cao đối với bệnh nhân tăng huyết áp

Cẩn thận khi tăng liều thuốc huyết áp cao

Một số trường hợp cần phải tăng liều thuốc để chỉ số huyết áp của bệnh nhân thấp hơn thì cần phải có sự theo dõi và hướng dẫn, kê toa của bác sĩ chuyên khoa. Việc tăng liều có thể dẫn đến tác dụng phụ của thuốc diễn ra mạnh mẽ hơn, làm giảm chức năng thận, chóng mặt, đau đầu, rối loạn nhịp tim, rối loạn tiêu hóa, ù tai, suy nhược, mất ngủ, dễ té ngã,… đặc biệt phải thật cẩn thận với những người lớn tuổi. Trường hợp những bệnh nhân đang sử dụng thuốc liều cao, nếu có bất kỳ sự thay đổi nào của cơ thể, cần báo ngay với bác sĩ điều trị để ngưng hoặc đổi thuốc.

Tuyệt đối không được tự ý tăng liều nếu không có chỉ định của bác sĩ điều trị. Các biểu hiện thường gặp khi bị cao huyết áp như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó chịu khiến nhiều người nghĩ rằng cần phải tăng liều để nhanh chóng hạn chế các triệu chứng trên. Điều này vô cùng nguy hiểm vì có thể khiến cho huyết áp tụt nhanh chóng, nhất là trường hợp bạn ở một mình hay ở xa cơ sở y tế, nếu không được cấp cứu kịp thời thể dẫn đến trụy mạch thậm chí là tử vong.

3. Một số lời khuyên khi sử dụng thuốc huyết áp cao

  • Sử dụng thuốc đúng giờ, duy trì đều đặn mỗi ngày. Thường vào buổi sáng là thời điểm cơ thể hấp thụ  thuốc tốt nhất trong ngày.

  • Nghiêm túc tuân thủ theo liệu trình điều trị, không được tự ý ngưng thuốc kể cả khi huyết áp đã bình thường nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý ngưng thuốc có thể khiến huyết áp tăng đột ngột, nguy cơ tai biến cao.

  • Tuyệt đối không được sử dụng chung đơn thuốc với người khác vì tình trạng bệnh mỗi người mỗi khác. Cũng có thể tùy vào cơ địa mỗi người mà cùng một loại, có thể có tác dụng tốt với người này nhưng lại tác động xấu đến người khác. Do đó việc sử dụng thuốc cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Việc điều trị bệnh bằng thuốc nên được kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt, luyện tập thể dục mỗi ngày. Không nên chủ quan và chỉ ỷ lại vào thuốc. Gạo lứt, rau xanh, yến mạch,... là các loại thực phẩm rất tốt đối với người bị cao huyết áp.

  • Một số người bị cao huyết áp xuất phát từ các bệnh khác như tiểu đường, mỡ máu, hội chứng thận hư,… cần phải chú ý kiểm soát tốt huyết áp để tránh trường hợp biến chứng xảy ra khiến bệnh nặng hơn.

  • Cần phải chú ý đến các tác dụng phụ của mỗi loại thuốc cao huyết áp. Nếu có bất kỳ biểu hiện không bình thường nào, cần phải đến ngay cơ sở y tế hoặc gặp bác sĩ điều trị để kiểm tra.

thuốc huyết áp cao

Một trong số các thuốc hạ huyết áp thường được sử dụng hiện nay

Năm 2017, có hơn 13 triệu người Mỹ bị cao huyết áp không được chẩn đoán. Một con số đáng kinh ngạc đối với một nước phát triển bậc nhất thế giới như Mỹ. Chính vì vậy mà bất kể ai cũng không được lơ là với căn bệnh đáng sợ này. Hãy dành sự quan tâm đúng cách cho bản thân và đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng thuốc huyết áp cao. Để yên tâm hơn về vấn đề sức khỏe của mình, hãy kiểm tra huyết áp tối thiểu 2 năm một lần và thường xuyên hơn nếu bạn đã hơn 50 tuổi hoặc có tiền sử bệnh khác như tim mạch, thận, gan,… 

Bất kể khi nào bạn cần được hỗ trợ, hãy gọi đến hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900 565656, nhân viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng giúp đỡ mọi vấn đề của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.