Tin tức

Những điều chị em cần biết về hội chứng quá kích buồng trứng

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quá kích buồng trứng là một trong những vấn đề thường gặp ở những phụ nữ mong con có sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời, quá kích buồng trứng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe. Cùng tìm hiểu thế nào là quá kích buồng trứng thông qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về hội chứng quá kích buồng trứng 

Hội chứng quá kích buồng trứng còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Ovarian Hyperstimulation syndrome hoặc OHSS. Đây là một trong những biến chứng hay gặp với các chị em được sử dụng thuốc kích thích buồng trứng trong điều trị vô sinh, hiếm muộn. Chính vì vậy, trong quá trình kích thích buồng trứng, bác sĩ cần theo dõi kiểm soát liều lượng thuốc kích thích buồng trứng để làm tránh gây biến chứng quá kích buồng trứng.

Hội chứng quá kích buồng trứng khá hiếm

Hội chứng quá kích buồng trứng khá hiếm

Khi mắc hội chứng buồng trứng quá kích, dấu hiệu đặc trưng nhất là kích thước buồng trứng gia tăng bất thường. Lúc này, hiện tượng dịch màng bụng xảy ra, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó có thể kể tới hiện tượng trướng bụng, bụng to, buồn nôn, tiểu ít,... 

Với người phụ nữ trưởng thành và khỏe mạnh, vào giai đoạn phát triển, kích thước lớn nhất của nang trứng dao động trong khoảng 20mm - 30mm. Tuy nhiên, khi xảy ra hiện tượng OHSS, thay vì 1 nang trứng, chúng ta sẽ phát hiện nhiều nang trứng khác nhau cùng phát triển, kích thước của chúng chỉ dao động dưới 20mm. Khi phát hiện, bệnh nhân cần theo dõi và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng xấu có nguy cơ xảy ra.

2. Nguy cơ hình thành hội chứng quá kích buồng trứng

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: nguy cơ gây hội chứng quá kích buồng trứng. Dựa vào thông tin này, các chị em sẽ chủ động bảo vệ sức khỏe, hạn chế khả năng hình thành quá nhiều nang trứng trong cùng một chu kỳ.

Tình trạng này xảy ra đối với người điều trị vô sinh hiếm muộn

Tình trạng này xảy ra đối với người điều trị vô sinh hiếm muộn

Như đã phân tích ở trên, đa phần bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng quá kích trong quá trình điều trị vô sinh, hiếm muộn. Cụ thể, những chị em đã và đang tiến hành phương pháp kích thích buồng trứng bằng các thuốc kích thích buồng trứng. Nhiều trường hợp buồng trứng quá kích được ghi nhận sau quá trình điều trị nêu trên. Bệnh nhân thường bị quá kích buồng trứng  ở mức độ nhẹ, việc chữa trị không gặp quá nhiều khó khăn.

Đối với người điều trị vô sinh hiếm muộn bằng phương pháp IVF, khả năng mắc hội chứng OHSS cũng tương đối cao. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân buồng trứng quá kích mức độ trung bình dao động trong khoảng 3 - 6%, trong khi đó, số lượng người mắc bệnh mức độ nặng thấp hơn, chỉ khoảng 0,1 - 2%.

Những đối tượng dễ bị quá kích buồng trứng:

  • Tuổi trẻ

  • Nhẹ cân (chỉ số BMI < 18)

  • Hội chứng buồng trứng đa nang.

  • Có tiền sử quá kích buồng trứng.

Nhìn chung, trong quá trình chữa trị vô sinh, hiếm muộn, người phụ nữ nên theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên chủ động đi kiểm tra và phát hiện sớm tình trạng buồng trứng quá kích.

Đa phần bệnh nhân mắc bệnh với triệu chứng nhẹ

Đa phần bệnh nhân mắc bệnh với triệu chứng nhẹ

3. Một số dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân quá kích buồng trứng

Để có thể nhận biết vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải, người phụ nữ nên tìm hiểu và nắm được những triệu chứng thường gặp khi bị quá kích buồng trứng. Trên thực tế, tùy mức độ nghiêm trọng của hội chứng OHSS, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những dấu hiệu khác nhau.

Cụ thể, với những bệnh nhân nhẹ biểu hiện là: khó chịu, buồn nôn, đau bụng dưới nhẹ, tăng cân nhẹ.

Quá kích buồng trứng mức độ vừa có biểu hiện là buồn nôn và nôn, tiêu chảy. bụng trướng nhiều, đau bụng. 

Các dấu hiệu kể trên dễ nhầm lẫn với các dấu hiệu bệnh lý khác chính vì thể chị em cần theo dõi sát sao để xác định có nguy cơ mắc hội chứng quá kích buồng trứng (OHSS) hay không.

Với bệnh nhân nặng hoặc rất nặng, các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn và đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng. Lúc này dịch ở ổ bụng xuất hiện nhiều, thậm chí, nhiều bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi hoặc tràn dịch màng tim. Đây là những vấn đề hết sức nghiêm trọng và cần được phát hiện, cấp cứu kịp thời.

Đau bụng dưới là dấu hiệu bệnh đặc trưng

Đau bụng dưới là dấu hiệu bệnh đặc trưng

Bên cạnh đó, người bệnh gặp khó khăn khi hô hấp, họ thường cảm thấy khó thở, thở gấp và nguy hiểm hơn là tình trạng suy hô hấp cấp. Như vậy, hội chứng OHSS mức độ nặng có thể ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như chữa trị bệnh.

4. Quá kích buồng trứng có thể tự điều trị tại nhà không?

Bệnh nhân quá kích buồng trứng có thể tự điều trị ở nhà hay không - đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Nhìn chung, đối với người bệnh ở mức độ nhẹ, chúng ta có thể tự chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Khi điều trị tại nhà, chúng ta nên duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học, dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Các bác sĩ cho biết, người bị hội chứng OHSS nên tránh vận động quá nhiều, uống nhiều nước, ăn tăng cường thịt bò, trứng, chất đạm trong các bữa ăn trong giai đoạn điều trị. Đồng thời, chị em không nên quan hệ tình dục khi đang mắc hội chứng quá kích buồng trứng.

Một số chỉ số bạn cần theo dõi trong khi điều trị tại nhà là: vòng bụng, cân nặng cũng như  lượng nước tiểu mỗi ngày. Đây là những thông số quan trọng, giúp bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh và có hướng điều trị phù hợp.

Chị em nên theo dõi và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chị em nên theo dõi và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nếu bệnh trở nặng, các triệu chứng dần trở nên nghiêm trọng hơn, bệnh nhân bắt buộc phải điều trị tại bệnh viện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh những biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

Để ngăn ngừa hiện tượng buồng trứng quá kích, ngay từ khi điều trị vô sinh hiếm muộn, chị em nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý hàng đầu. Với 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang điều trị cho nhiều trường hợp liên quan đến bệnh lý sản phụ khoa. 

Chắc hẳn qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về tình trạng quá kích buồng trứng và những ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe. Vì vậy, khi phát hiện mắc hội chứng này, bệnh nhân cần theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với khách hàng quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.