Tin tức

Nang cơ năng buồng trứng có nguy hiểm không? làm sao để nhận biết?

Ngày 13/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U nang cơ năng buồng trứng là một trong những bệnh lý dễ gặp ở nữ giới nhưng số đông lại không biết đến thời điểm bệnh xuất hiện vì triệu chứng thường không rõ ràng. Vậy nang cơ năng buồng trứng có nguy hiểm không và làm sao để nhận biết mình mắc bệnh, bài viết sau sẽ giúp các bạn nữ giải đáp được băn khoăn này.

1. Nang cơ năng buồng trứng là gì, hình thành do đâu

1.1. Thế nào là nang cơ năng buồng trứng

Nang cơ năng buồng trứng thường có kích thước nhỏ hơn 6cm

Nang cơ năng buồng trứng thường có kích thước nhỏ hơn 6cm

Nang cơ năng buồng trứng là loại nang có dịch ở bên trong, kích thước thường khoảng 6 - 8cm, chủ yếu xuất hiện vào thời điểm trong hoặc sau khi rụng trứng. Số đông nữ giới mắc u này chỉ ở bên trái hoặc phải, rất hiếm khi có ở cả hai bên.

Thường thì sau khi trứng rụng, nang chứa noãn sẽ tự tiêu đi. Nếu sau khi trứng đã rụng nhưng túi nang noãn không bị tiêu đi thì sẽ hình thành u nang cơ năng buồng trứng. Dựa trên tình trạng của túi nang, có thể chia bệnh lý này thành 3 loại: hoàng thể và hoàng tuyến.

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ có mối liên hệ mật thiết với nang cơ năng buồng trứng. Hàng tháng, trứng trong buồng trứng sẽ được giải phóng rồi đi xuống ống dẫn trứng để có thể gặp tinh trùng và diễn ra quá trình thụ tinh. Mỗi quả trứng như vậy đều hình thành nang trứng. 

Bên trong nang có chứa chất lỏng bảo vệ trứng, noãn này sẽ phát triển và vỡ khi trứng rụng. Khi nang trứng không giải phóng được trứng hoặc sau khi trứng rụng nhưng nang lại không tiết dịch và co lại thì nó sẽ sưng lên và tạo thành u nang cơ năng. 

Về cơ bản, có thể nói, nang cơ năng là một dạng rối loạn chức năng của buồng trứng hình thành do nhiều nguyên nhân. Một khi chức năng buồng trứng đã bị rối loạn thì cơ thể sẽ không đủ khả năng cung cấp đủ dưỡng chất cho tế bào diễn ra quá trình sinh trưởng và thoái hóa. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nguyên nhân trực tiếp hình thành nên bệnh lý này chính là sự suy giảm của hệ miễn dịch và sức đề kháng. Ngoài ra, bệnh cũng có thể là kết quả của yếu tố di truyền, cách chăm sóc sức khỏe và điều kiện môi trường.

Dùng thuốc tránh thai Progestin liều thấp tăng nguy cơ mắc u nang buồng trứng cơ năng

Dùng thuốc tránh thai Progestin liều thấp tăng nguy cơ mắc u nang buồng trứng cơ năng

Bệnh u nang cơ năng buồng trứng thường có nguy cơ cao với nhóm sau:

- Người thân của người bị bệnh lý này.

- Người có tiền sử với bệnh lý này rất dễ bị tái phát bệnh.

- Người đã và đang dùng thuốc có chứa thành phần Clomiphene - một loại chất làm cản trở việc phóng noãn và làm rối loạn hormone.

- Người tránh thai bằng phương pháp có Progestin liều thấp.

2. Bệnh nang cơ năng buồng trứng có nguy hiểm không, nhận biết cách nào

2.1. Mức độ nguy hiểm của nang cơ năng buồng trứng

Khi nói đến u và nang, tâm lý chung của số đông phụ nữ sẽ xuất hiện tâm lý lo sợ, vì thế băn khoăn nang cơ năng buồng trứng có nguy hiểm không dễ xảy ra. Dạng nang này thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt nên còn được gọi là nang sinh lý. Ở trạng thái bình thường, nang có thể tự tiêu đi mà không gây ra bất cứ sự nguy hiểm nào.

Lo lắng nang buồng trứng có nguy hiểm không có thể xảy ra khi u nang lớn. Lúc này, nó sẽ gây ảnh hưởng đến các cơ quan chức năng khác và có nguy cơ biến chứng nguy hiểm:

- Nếu nang bị xoắn, nó sẽ khiến cho mạch máu cung cấp dinh dưỡng cho buồng trứng bị tắc và kết quả là người bệnh bị đau bụng dữ dội. 

- Nếu nang vỡ sẽ gây xuất huyết nang, nặng nhất có thể dẫn đến nhiễm trùng, khi ấy, người bệnh không chỉ đau bụng dữ dội mà còn bị mất máu nên gặp hiện  tượng chóng mặt đột ngột và buồn nôn.

- Nếu nang chèn ép các tạng lân cận như trực tràng, bàng quang thì hoạt động của các cơ quan này sẽ bị ảnh hưởng và gây ra hiện tượng táo bón, tiểu nhiều. 

- Nếu khi mang thai bị nang cơ năng thì cần phải được theo dõi chặt chẽ, khi nang tăng kích thước sẽ phải phẫu thuật để phòng các biến chứng do nang gây ra như: xoắn nang, vỡ nang.

2.2. Dấu hiệu nhận biết nang cơ năng buồng trứng

Hầu hết các trường hợp bị nang cơ năng không có triệu chứng nên không biết tới sự xuất hiện của bệnh, cũng vì thế mà cũng không phải lo lắng nang cơ năng buồng trứng có nguy hiểm không. Trong trường hợp bệnh gây nên những hiện tượng bất thường thì cơ thể sẽ ra tín hiệu thông qua các dấu hiệu như:

Người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác tình trạng u nang cơ năng buồng trứng có nguy hiểm không

Người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác tình trạng u nang cơ năng buồng trứng có nguy hiểm không

- Chu kỳ kinh bị rối loạn.

- Đi tiểu tiện nhiều hơn mức bình thường vì lúc ấy bàng quang đã bị khối u chèn ép.

- Ra nhiều huyết trắng ở vùng kín.

- Có cảm giác đau bụng, nhiều nhất là ở hố chậu và thắt lưng.

- Cân nặng tăng không rõ lý do, thực chất là do u nang tăng lên về kích thước.

Với những trường hợp nặng, lúc này nang sẽ xoắn hoặc vỡ ra nên dễ xuất hiện dấu hiệu:

- Đau đột ngột và dữ dội ở vùng bụng hoặc vùng chậu.

- Cảm thấy buồn nôn và nôn với mức độ nghiêm trọng vì đã xảy ra tình trạng nhiễm trùng.

- Âm đạo chảy máu.

- Sốt cao.

Như vậy, với băn khoăn nang cơ năng buồng trứng có nguy hiểm không thì câu trả lời là hầu hết các trường hợp mắc khối nang này là vô hại và không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, bệnh vẫn cần được theo dõi qua một vài chu kỳ kinh nguyệt và theo dõi các dấu hiệu cảnh báo biến chứng để trường hợp kích thước u nang tăng lên thì bác sĩ kịp thời phát hiện và có chỉ định điều trị hiệu quả.

Việc điều trị u nang cơ năng ở buồng trứng là cần thiết khi nang gây biến chứng xoắn hoặc vỡ nang. Bằng việc thực hiện điều trị theo chỉ định của bác sĩ, sẽ giảm được những nguy hiểm cho sức khỏe. Vì thế, hãy lưu ý rằng, việc thăm khám theo lịch hẹn của bác sĩ khi mắc bệnh lý này luôn là cần thiết cho sức khỏe của chính bạn.

Ngoài những chia sẻ trên đây, nếu còn thắc mắc nào khác về u nang buồng trứng, bạn đọc có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp nhanh chóng và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.