Tin tức

Những điều lưu ý khi quyết định chữa bệnh ung thư

Ngày 16/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi biết mình mắc ung thư, nhiều người bệnh sẽ vô cùng lo lắng và hoang mang với rất nhiều câu hỏi, chẳng hạn như nên chữa bệnh ung thư bằng cách nào, xạ trị là gì, có tác dụng phụ hay không,… Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một số lưu ý quan trọng giúp bệnh nhân vững vàng hơn trước khi quyết định điều trị căn bệnh nguy hiểm này. 

1. Tìm hiểu về căn bệnh ung thư mình đang mắc phải

Mỗi loại ung thư có đặc điểm khác nhau, mỗi giai đoạn ung thư cũng có mức độ khác nhau và tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân cũng rất khác nhau. Vì thế, trong điều trị ung thư, mỗi bệnh nhân sẽ được áp dụng một phác đồ điều trị riêng biệt để đạt hiệu quả cao nhất. 

chữa bệnh ung thư cần tuân thủ phác đồ của bác sĩ
Bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ về căn bệnh ung thư mình đang mắc phải. 

Bệnh nhân nên tìm hiểu kỹ về căn bệnh ung thư mà mình đang mắc phải, tìm hiểu kỹ về thể trạng của mình để biết rõ ràng, cụ thể sức khỏe của mình đang như thế nào?

Hầu hết, bệnh nhân đều chưa có đủ thông tin về vấn đề sức khỏe, nói chính xác là tình trạng bệnh ung thư họ đang gặp phải. Họ không biết mình nên điều trị như thế nào, không biết có nên phẫu thuật không, có nên xạ trị không,…

Nhưng thay vì hỏi bác sĩ, nhiều người lại xem thông tin qua những nguồn khác nhau, như tìm hiểu trên mạng hoặc nghe truyền miệng. Hãy cẩn thận, vì không phải tất cả các thông tin trên mạng đều chính xác, nó cũng có thể khiến cho người bệnh lo lắng quá mức và ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Bệnh nhân nên hỏi bác sĩ về những nguồn thông tin uy tín để có thể yên tâm tự mình nghiên cứu trực tuyến. Trong trường hợp có những từ ngữ chuyên ngành khó hiểu, người bệnh có thể trực tiếp nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ để được giải thích, tư vấn rõ ràng. 

2. Các phương pháp chữa bệnh ung thư

Có nhiều phương pháp điều trị ung thư. Người bệnh có thể được điều trị bằng một phương pháp nhưng cũng có thể được kết hợp điều trị bằng nhiều phương pháp để có kết quả điều trị tốt nhất. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư hiệu quả
Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư hiệu quả

Mọi người bệnh đều cần được bác sĩ giải thích về tình trạng bệnh của họ đang ở mức độ nào và đồng thời giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh ung thư thích hợp. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến: 

2.1. Phẫu thuật

Đây được cho là phương pháp điều trị phổ biến và quan trọng nhất với hầu hết bệnh nhân ung thư. Ở giai đoạn sớm, bệnh nhân được phẫu thuật triệt căn để loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể, nạo vét hạch.

Ở giai đoạn muộn khi tế bào ung thư đã di căn và người bệnh không còn khả năng phẫu thuật triệt căn, họ có thể lựa chọn phẫu thuật giảm nhẹ triệu chứng. Mục đích chính của phương pháp này là giảm sự chèn ép của khối u và tránh hiện tượng hoại tử, nhiễm trùng.  

Những bệnh nhân đã được phẫu thuật cũng có thể kết hợp với các phương pháp khác như xạ trị, hóa trị, miễn dịch hay nội tiết,… để nâng cao hiệu quả điều trị. Cũng cần lưu ý rằng, phương pháp phẫu thuật có thể xảy ra những biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh hoặc cũng có thể làm mất chức năng sinh lý của một vài bộ phận trên cơ thể. Trường hợp khối u ác tính vượt qua giai đoạn khu trú thì phương pháp phẫu thuật cũng không còn phù hợp. 

xạ trị là một trong những phương pháp chữa bệnh ung thư
Xạ trị là cách điều trị mang lại hiệu quả cao đối với bệnh nhân ung thư.

2.2. Xạ trị

Sau phẫu thuật, xạ trị là phương pháp chữa bệnh ung thư rất hiệu quả. Đây là cách sử dụng những tia bức xạ ion hóa để tiêu diệt tế bào ung thư. Có hai dạng xạ trị phổ biến là tia xạ ngoài và tia xạ áp sát. Trong đó: 

Tia xạ ngoài: Nguồn phóng xạ sẽ nằm ở bên ngoài cơ thể, cụ thể là từ các máy điều trị tia xạ,... Trước khi xạ trị, bác sĩ phải thực hiện mô phỏng người bệnh. Tiếp đó, một loại máy phát tia xạ sẽ nhằm vào vị trí khối u để phát xạ. Đây là cách điều trị mang lại hiệu quả cao.

Tia xạ áp sát: Đối với phương pháp này thì nguồn phóng xạ sẽ được đặt trong cơ thể của người bệnh. Những phương pháp này cần được phối với tia xạ ngoài và một số phương pháp điều trị khác, rất hiếm khi được áp dụng đơn thuần. 

2.3. Điều trị hóa chất

Đối với những trường hợp ung thư đã di căn thì phương pháp phẫu thuật hay xạ trị không còn phù hợp nữa, các bác sĩ sẽ tính đến phương pháp hóa trị. Đây là cách sử dụng các loại thuốc, đặc biệt là hóa chất để ngăn chặn được sự phát triển của những tế bào ung thư. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, những loại hóa chất này đều có thể gây độc cho tế bào. Chính vì thế, trước khi chỉ định, bác sĩ sẽ phải tính đến nhiều yếu tố quan trọng như giai đoạn bệnh, loại ung thư, độ tuổi của người bệnh, tình trạng sức khỏe của họ, những phương pháp điều trị bệnh đã áp dụng,…

chữa bệnh ung thư nên đi khám bác sĩ sớm
Nên đi khám sớm để hạn chế biến chứng của bệnh

2.4. Một số phương pháp khác

Bên cạnh những phương pháp chữa bệnh ung thư đã nêu trên, còn có một số hướng điều trị khác mà bệnh nhân có thể tham khảo thêm trước khi ra quyết định điều trị bệnh. 

Điều trị nội tiết: Đây là phương pháp rất quan trọng, thậm chí không thể thiếu đối với những bệnh nhân đang điều trị đa mô thức, chẳng hạn như những bệnh nhân mắc ung thư vú thụ, bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung hay ung thư tuyến giáp,...

Điều trị hướng đích: Đây là phương pháp sử dụng những loại thuốc để cản trở các phân tử đặc hiệu có liên quan đến quá trình phát triển bệnh và từ đó ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển và lan rộng. Phương pháp này được cho là hiệu quả và ít gây độc cho tế bào. 

Điều trị miễn dịch: Khi được kết hợp với những phương pháp truyền thống, điều trị miễn dịch sẽ làm tăng khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, đồng thời giúp bệnh nhân đáp ứng với điều trị tốt hơn. Một số loại ung thư được áp dụng phương pháp này như ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư tụy, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng vú,…

Trên đây là những lưu ý trước khi quyết định chữa bệnh ung thư bạn nên biết. Mọi thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám sớm bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.