Tin tức

Những điều nên biết trước khi siêu âm đường mật

Ngày 13/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Để kiểm tra sức khỏe đường gan mật thì siêu âm đường mật là một trong những kỹ thuật thường được bác sỹ chỉ định. Nhằm giúp độc giả, nhất là những đối tượng sắp thực hiện kỹ thuật này an tâm hơn trong quá trình siêu âm, hôm nay MEDLATEC sẽ giới thiệu chi tiết về phương pháp siêu âm đường mật.

1. Những dấu hiệu cảnh báo bạn cần kiểm tra đường mật gấp

Việc siêu âm mật là để kiểm tra sức khỏe cụ thể của cơ quan này. Tuy nhiên rất nhiều bệnh nhân đã thắc mắc rằng làm sao để xác định được thời điểm nên tiến hành kiểm tra. Bạn hoàn toàn có thể tự xác định được vấn đề này thông qua hai tín hiệu sau:

Thứ nhất, khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát, bạn có thể chọn siêu âm đường mật hoặc không. Thế nhưng trong quá trình khám sức khỏe này, bạn nên nhờ trực tiếp bác sĩ đọc các kết quả khám và phân tích các chỉ số có liên quan đến túi mật. Nếu có bất kỳ chỉ số nào bất thường thì bạn nên kiểm tra kĩ hơn bằng cách siêu âm túi mật ngay.

Các chỉ số bất thường về túi mật khi kiểm tra sức khỏe tổng quát là một trong những dấu hiệu yêu cầu bạn phải siêu âm túi mật

Các chỉ số bất thường về túi mật khi kiểm tra sức khỏe tổng quát là một trong những dấu hiệu yêu cầu bạn phải siêu âm túi mật

Thứ hai, bạn cũng nên tự theo dõi sức khỏe của mình và người thân tại nhà. Cơ thể bạn nếu đang có một túi mật không khỏe thì nó sẽ báo đến bạn rất nhiều tín hiệu lâm sàng khác nhau. Thường thì các dấu hiệu này có thể là một hoặc một vài triệu chứng chung sau đây:

  • Người bị vàng da từ 2 tuần trở lên. Đặc biệt là đối với trẻ em, nếu bé đã trải qua khoảng thời gian vàng da sinh lý mà vẫn có dấu hiệu vàng da nặng thì bạn nên cho bé đi siêu âm đường mật kịp thời.

  • Phân bị bạc màu theo thời gian không rõ nguyên nhân. Nếu bạn hoặc trẻ em đều ăn uống và sinh hoạt lành mạnh nhưng phân bị bạc màu lâu ngày thì khả năng cao là đường mật bị tắc hoặc túi mật gặp bệnh lý nào đó. Bệnh lý càng nặng thì độ bạc màu lại càng rõ ràng.

  • Nước tiểu sẫm màu bất thường.

  • Gan có dấu hiệu trương to và cứng, có thể sờ thấy.

  • Ở trẻ em nếu có các biểu hiện suy dinh dưỡng, chậm lớn hoặc thiếu máu ở mức độ nặng thì bạn cũng nên sớm cho bé đi siêu âm, kiểm tra đường mật. Đây cũng có thể là tín hiệu gián tiếp cảnh báo mật đang có vấn đề.

  • Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như chảy máu ngoài da do cơ thể không dung nạp được vitamin K hoặc suy gan, cổ chướng hoặc phù nề nặng,... Các triệu chứng này tuy có thể không phải dấu hiệu liên quan trực tiếp đến sức khỏe túi mật nhưng cũng nên lưu ý.

2. Cần chuẩn bị những gì trước khi siêu âm đường mật?

Quy trình siêu âm đường mật không quá phức tạp nên trước khi thực hiện thủ thuật này bạn cũng không cần chuẩn bị quá nhiều.

a. Đối với người lớn

Trước khi thực hiện siêu âm túi mật tất cả các bệnh nhân nên nhịn ăn từ ít nhất 8 tiếng trước đó. Đây là lí do vì sao hầu hết các bác sĩ đều hẹn lịch siêu âm mật cho bệnh nhân vào buổi sáng. Sau một thời gian dài nhịn ăn thì túi mật sẽ duy trì kích cỡ bình thường. Tránh việc bệnh nhân ăn nhiều dẫn đến túi mật bị co nhỏ, khó xác định các tổn thương nhỏ hoặc bị khuất. 

Bạn nên nhịn ăn trước khi siêu âm đường mật từ 6 - 8 tiếng trước đó Trường hợp nếu bạn đã lỡ phát sinh ăn uống thì vẫn có thể trao đổi thêm với b

Bạn nên nhịn ăn trước khi siêu âm đường mật từ 6 - 8 tiếng trước đó

Trường hợp nếu bạn đã lỡ phát sinh ăn uống thì vẫn có thể trao đổi thêm với bác sĩ. Bạn không nhất thiết phải hủy lịch siêu âm của mình mà nếu trong giới hạn cho phép, bác sĩ vẫn tiến hành siêu âm giúp bạn bình thường nhưng thời gian thăm khám có thể lâu hơn bình thường.

Cũng có trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu thì thủ thuật siêu âm túi mật có thể được tiến hành mà không cần phải nhịn ăn trước đó. 

b. Đối với trẻ em

Do việc siêu âm đường mật là để chẩn đoán các bệnh lý chuyên chỉ gặp ở lứa tuổi sơ sinh hoặc mầm non nên việc chuẩn bị trước khi thực hiện siêu âm cũng có một vài điểm khác biệt so với người lớn. Khi cho bé đi siêu âm nên có bố mẹ đi cùng để hỗ trợ bác sĩ đồng thời cũng cho bé nhịn ăn trước đó. Vì thể trạng các bé khác với người lớn nên thời gian nhịn ăn có thể không cần dài 8 tiếng nhưng tối thiểu nên tránh ăn uống trong vòng 3 tiếng trở lên.

3. Quy trình siêu âm đường mật hiện nay

a. Ở tư thế nằm ngửa

Do vị trí tương đối đặc biệt của túi mật mà quy trình siêu âm cũng trải qua nhiều tư thế hơn siêu âm các bộ phận khác. Thông thường bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn nằm ngửa hoặc chếch một chút sang bên trái. Lúc này bác sĩ sẽ dùng đầu quét kiểm tra toàn bộ phần sườn dưới. 

Các bệnh nhân thường sẽ được thực hiện siêu âm ở hai tư thế nằm sấp và nằm ngửa

Các bệnh nhân thường sẽ được thực hiện siêu âm ở hai tư thế nằm sấp và nằm ngửa

Đôi khi bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân chuyển sang tư thế ngồi để siêu âm qua kẽ liên sườn.

b. Ở tư thế nằm nghiêng

Thường thì siêu âm đường mật sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi bệnh nhân nằm nghiêng. Bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn nằm nghiêng và dùng đầu dò sóng siêu âm quét theo đường nách giữa trên một mặt phẳng. Cách siêu âm với tư thế này sẽ tránh được các bóng cản khí có trong đường ruột ảnh hưởng đến việc phân tích hình ảnh của các bác sĩ. Tư thế nằm nghiêng cũng tránh được các nhiễu ảnh bị dội ngược lại đối với những túi mật nằm ở vị trí nông hơn bình thường.

Đặc biệt nếu bạn đang có nguy cơ bị sỏi mật thì việc siêu âm ở tư thế nằm sấp lại càng cần thiết. Tình trạng cũng như sự phản hồi của viên sỏi được thể hiện rõ ràng nhất ở góc độ siêu âm này.

Các bệnh nhân sỏi mật sẽ được siêu âm ở tư thế nằm sấp kĩ hơn

Các bệnh nhân sỏi mật sẽ được siêu âm ở tư thế nằm sấp kĩ hơn

Vậy là chúng ta đã vừa tìm hiểu tìm hiểu về những lưu ý và quy trình siêu âm đường mật chuẩn hiện nay. Thủ thuật này tuy không quá phức tạp nhưng vẫn yêu cầu bạn nên chọn địa chỉ y khoa chất lượng để thực hiện. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế đã có kinh nghiệm nhiều năm siêu âm và chẩn đoán hình ảnh của túi mật cho các bệnh nhân. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao tận tình tư vấn và hỗ trợ điều trị.

Để đặt lịch thăm khám, kiểm tra sức khỏe nhanh nhất, các bạn hãy liên hệ đến hotline của MEDLATEC qua số điện thoại 1900 56 56 56. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng sức khỏe của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.