Tin tức

Những điều nên biết về kỹ thuật RFA tuyến giáp

Ngày 21/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kỹ thuật RFA tuyến giáp là phương pháp pháp điều trị u tuyến giáp mới được áp dụng trong thời gian gần đây nhưng đã khẳng định ưu điểm vượt trội so với điều trị truyền thống. Vậy cụ thể hiệu quả của phương pháp này ra sao, đối tượng nào phù hợp để điều trị,... nội dung chia sẻ dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về những vấn đề đó.

1. Khái quát về bệnh u tuyến giáp

Tuyến giáp là một phần của hệ nội tiết, đảm nhận vai trò tiết ra hormone để hỗ trợ cho sự hoạt động bình thường của các hệ cơ quan trong cơ thể. U tuyến giáp là tổn thương dạng khối bên trong tuyến giáp, có thể dạng lỏng hoặc khối đặc, phần lớn là lành tính, số ít trường hợp ác tính có thể diễn tiến ung thư tuyến giáp.

Khối u tuyến giáp phát triển về kích thước gây nên nhiều trở ngại với sức khỏe của người bệnh

Khối u tuyến giáp phát triển về kích thước gây nên nhiều trở ngại với sức khỏe của người bệnh

Đại đa số trường hợp bị u tuyến giáp không thể hiện triệu chứng nếu nhân giáp có kích thước bé. Khi nhân giáp tăng lên về kích thước thì sẽ chèn ép và gây nên các triệu chứng như:

- Cảm nhận thấy có khối nhân giáp ở cổ.

- Khó nuốt, khó thở, ho kéo dài, khàn giọng. Đây là kết quả của việc u tuyến giáp tăng kích thước chèn ép lên thực quản hoặc khí quản. 

Một số người bị u tuyến giáp sẽ có triệu chứng suy hoặc cường giáp như: ra nhiều mồ hôi, tay bị run, hay lo lắng hồi hộp, nhịp tim rối loạn, bị giảm cân mà không rõ nguyên nhân,...

Các trường hợp u tuyến giáp lành tính thường không cần can thiệp phẫu thuật. Chỉ khi nhân giáp có kích thước quá lớn gây ảnh hưởng đến ăn uống, đường thời hay gây nên vấn đề về thẩm mỹ thì mới cần phẫu thuật. 

2. Kỹ thuật RFA tuyến giáp - những vấn đề cơ bản

2.1. Như thế nào là điều trị tuyến giáp bằng RFA?

Kỹ thuật RFA là phương pháp loại bỏ khối u bằng nhiệt do sự ma sát giữa các ion trong mô nhờ tác động của dòng điện xoay chiều tần số cao. Phương pháp này không cần phẫu thuật, không gây đau và xâm lấn rất ít. 

Nguyên lý thực hiện kỹ thuật RFA tuyến giáp được thực hiện bằng cách đưa một kim đốt đường kính 1mm từ ngoài cổ vào trong nốt u tuyến. Đầu của chiếc kim này chứa điện cực kết nối với máy phát sóng cao tần mang tần số trong khoảng 300 - 500MHz. Khi máy phát ra sóng cao tần với tần số đó, đầu điện cực sẽ sinh nhiệt khiến cho tế bào cùng các tổ chức mô của khối u nóng dần lên và bị tiêu diệt hoàn toàn.

Kỹ thuật RFA tuyến giáp sử dụng dòng điện cao tần để loại bỏ hoàn toàn khối u

Kỹ thuật RFA tuyến giáp sử dụng dòng điện cao tần để loại bỏ hoàn toàn khối u

2.2. Đối tượng chỉ định và chống chỉ định với điều trị u tuyến giáp bằng kỹ thuật RFA

2.2.1. Đối tượng chỉ định RFA tuyến giáp

Kỹ thuật RFA tuyến giáp được chỉ định đối với các trường hợp:

- Các trường hợp khối u tuyến giáp gây nên triệu chứng khó thở, khó nói, nuốt nghẹn,...

- Nhân độc tuyến giáp dẫn đến cường giáp.

- Khối u kích thước nhỏ.

- Kích thước khối u lớn ảnh hưởng tiêu cực về mặt thẩm mỹ.

- Khối u gây chèn ép các vùng cấu trúc xung quanh.

- Nhân độc tuyến giáp dẫn đến các triệu chứng cường giáp: dễ cáu giận, lo lắng, giảm cân không tìm được nguyên nhân, đổ nhiều mồ hôi, tim đập nhanh,...

- Khối u hỗn hợp tái phát sau điều trị tiêm cồn tuyệt đối.

2.2.2. Đối tượng chống chỉ định RFA tuyến giáp

Điều trị u tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần RFA chống chỉ định với:

- U tuyến giáp nghi ngờ ung thư hoặc ung thư tuyến giáp có thể điều trị phẫu thuật.

- Phụ nữ mang thai bị u tuyến giáp.

- Người bị bệnh lý tim mạch nghiêm trọng.

- Người bị liệt dây thanh âm đối bên.

2.3. Hiệu quả của kỹ thuật RFA tuyến giáp 

Tùy vào kích thước khối u mà hiệu quả và số lần điều trị khối u tuyến giáp bằng kỹ thuật RFA sẽ khác nhau:

- Khối u < 2cm, chỉ điều trị duy nhất 1 lần, đạt hiệu quả 100%.

- Khối u 2 - 3cm, đại đa số trường hợp đáp ứng hoàn toàn chỉ với 1 lần điều trị.

- Khối u > 3cm có thể sẽ cần đến 2 lần điều trị nếu kết quả điều trị lần đầu chưa được như mong muốn.

- Khối u có kích thước lớn xâm lấn vào trung thất có thể cần điều trị trên 2 lần để giảm tỷ lệ biến chứng và tăng hiệu quả điều trị.

Trong quá trình thực hiện kỹ thuật RFA tuyến giáp bác sĩ có thể sẽ đốt tất cả khối u tìm thấy để hạn chế nguy cơ tái phát u ở những vị trí khác.

Thực tế thống kê hiệu quả của phương pháp này trên thế giới cho thấy đốt sóng cao tần RFA trong điều trị u tuyến giáp có thể loại bỏ hoàn toàn > 91% khối u lành tính, số còn lại là mô sẹo nhưng không có mạch máu nuôi nên u cũng không có cơ hội để phát triển thêm, vì thế tỷ lệ tái phát sau điều trị là rất thấp.

2.4. Ưu điểm nổi trội của kỹ thuật RFA tuyến giáp

Tuy mới áp dụng ở nước ta không lâu nhưng hiện nay, kỹ thuật RFA tuyến giáp đang được xem là chỉ định đầu tay của các bác sĩ đối với những trường hợp chỉ định như đã nói ở trên. Ưu điểm của điều trị u tuyến giáp bằng RFA là:

Điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA tại MEDLATEC giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi khối u tuyến giáp

Điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA tại MEDLATEC giúp hàng nghìn bệnh nhân thoát khỏi khối u tuyến giáp

- Bảo tồn tuyến giáp ở mức tối đa.

- Sau điều trị không cần uống thuốc hormone kéo dài.

- Ít biến chứng nên tương đối an toàn.

- Không đau, không mổ và không có sẹo.

- Toàn bộ thời gian điều trị chỉ khoảng 30 - 45 phút, sau điều trị không cần nằm viện.

Nếu như phẫu thuật u tuyến giáp thông thường tiềm ẩn nguy cơ thay đổi giọng nói, co quắp chân tay, suy giáp,... thì điều trị tuyến giáp bằng đốt sóng cao tần RFA mang lại hiệu quả cao hơn nhiều và tránh được những biến chứng này. Vì thế, nếu đã được chỉ định điều trị, người bệnh nên thực hiện ngay để tăng hiệu quả và giảm thiểu được nguy cơ gặp biến chứng do u tuyến giáp lâu ngày: chức năng tuyến giáp rối loạn, viêm tuyến giáp, khó nuốt, khó thở,... 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế ngoài công lập tiên phong trong điều trị u tuyến giáp bằng kỹ thuật RFA, đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân mỗi năm. Để đạt được hiệu quả này, MEDLATEC đã đầu tư trang bị Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh với máy siêu âm tần số và độ phân giải cao, cung cấp hình ảnh rõ nét để bác sĩ thực hiện thủ thuật chính xác, an toàn. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Ung bướu đầu ngành, tay nghề giỏi nên sẽ kiểm soát tốt toàn bộ quy trình thực hiện kỹ thuật RFA tuyến giáp, giảm thiểu tối đa những tổn thương đến cấu trúc lân cận. Sau điều trị, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám định kỳ để đánh giá hiệu quả điều trị cho từng bệnh nhân.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã ứng dụng các phương pháp điện quang can thiệp vào điều trị các bệnh lý u tuyến giáp, u tuyến vú, đốt sóng cao tần RFA, sinh thiết vú chân không VABB mà không cần phẫu thuật mổ mở giúp người bệnh tăng khả năng phục hồi nhanh, hạn chế đau đớn, biến chứng trong và sau điều trị, tăng tính thẩm mỹ và rút ngắn thời gian nằm viện

Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2023, khách hàng được giảm TRỰC TIẾP 2.000.000 VNĐ đối với DỊCH VỤ Đốt sóng cao tần RFA & Sinh thiết vú chân không VABB! 

Áp dụng tại: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội. 



Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC dành tặng khách hàng ưu đãi điều trị khối u tuyến giáp bằng phương pháp tân tiến, tiết kiệm chi phí 

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu chi tiết về kỹ thuật RFA tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.