Tin tức

Những điều người bệnh viêm da tụ cầu đang mang thai nên biết

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm da tụ cầu là bệnh da liễu khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, trong đó tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc bệnh không hề nhỏ. Nhiều người lo lắng không biết bệnh nhân viêm da tụ cầu đang mang thai liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi? Để giải đáp tất tần tật những thắc mắc liên quan đến vấn đề này, mọi người đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao phụ nữ mang thai bị viêm da tụ cầu?

Bệnh viêm da tụ cầu xảy ra do sự tấn công của vi khuẩn tụ cầu vào cơ thể của người bệnh, loại vi khuẩn này còn được gọi là Staphylococcus. Theo nghiên cứu, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh viêm da tụ cầu trong thời gian mang thai. 

viêm da tụ cầu đang mang thai

Vi khuẩn tụ cầu là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da tụ cầu ở mọi lứa tuổi

Đầu tiên, vi khuẩn có khả năng lây lan nhanh chóng, chúng dễ dàng tấn công vào cơ thể của thai phụ thông qua những vết thương hở không được chăm sóc, vệ sinh cẩn thận. Ngoài ra, việc bạn tiếp xúc với bệnh nhân, sử dụng chung đồ dùng cá nhân cũng tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh viêm da tụ cầu. Chính vì thế các chị em đang mang bầu nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm lẫn nhau. 

Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ người bệnh viêm da tụ cầu đang mang thai tăng cao đó là do sức đề kháng của họ yếu hơn bình thường. Đây là vấn đề thường gặp ở người phụ nữ đang mang bầu, vi khuẩn tụ cầu thường tận dụng điều này để dễ dàng xâm nhập, gây bệnh đối với thai phụ.

Có khá nhiều bệnh nhân viêm da tụ cầu đang mang thai

Có khá nhiều bệnh nhân viêm da tụ cầu đang mang thai

2. Tốc độ lây lan của bệnh viêm da tụ cầu

Không thể phủ nhận rằng viêm da tụ cầu là căn bệnh da liễu có tốc độ lây lan rất nhanh chóng. Nếu mọi người không hiểu rõ về bệnh thì rất khó kiểm soát được khả năng lây truyền của vi khuẩn tụ cầu. Như đã phân tích ở trên, phụ nữ đang mang thai là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh rất cao vì sức đề kháng của họ yếu hơn so với những người bình thường.

Đầu tiên, bệnh có thể lây nhiễm từ vùng da tổn thương tới những vùng da khỏe mạnh trên cơ thể người bệnh viêm da tụ cầu đang mang thai. Khi mẹ bầu không để ý, liên tục gãi hoặc chạm vào nốt mụn nước thì bệnh sẽ lan rất nhanh sang các khu vực da xung quanh. Đó là lý do vì sao bạn nên nắm được những triệu chứng cơ bản của bệnh viêm da tụ cầu, chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Bên cạnh đó, vi khuẩn sẽ lây lan sang cơ thể của mọi người xung quanh khi họ chẳng may tiếp xúc với vùng da đang viêm của bệnh nhân. 

Bệnh viêm da tụ cầu có tốc độ lây lan nhanh chóng

Bệnh viêm da tụ cầu có tốc độ lây lan nhanh chóng

3. Thời điểm mẹ bầu có nguy cơ mắc viêm da tụ cầu

Trên thực tế, thai phụ có nguy cơ mắc bệnh trong bất cứ thời điểm nào nếu vô tình tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân viêm da tụ cầu. Tuy nhiên, mùa hè là thời điểm vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh mẽ, nhất là trong điều kiện thời tiết nóng ẩm như tại Việt Nam. Chính vì thế mẹ bầu nên chăm sóc sức khỏe bản thân, vệ sinh sạch sẽ các vết xước ngoài da nếu có. 

Đặc biệt, loại vi khuẩn gây bệnh viêm da tụ cầu có xu hướng sinh sôi, phát triển mạnh mẽ dưới những làn da quá nhiều dầu, nơi có nhiều lông. Nếu bạn thuộc tuýp người sở hữu da dầu, hãy chú ý tới việc chăm sóc, làm sạch da. Đây là một trong những cách ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn, giảm tỷ lệ bệnh nhân viêm da tụ cầu đang mang thai.

Khi mắc bệnh, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, hay bị ngứa ngáy, mọi sinh hoạt đều bị đảo lộn. Ngoài ra, nhiều mẹ bầu có thể cảm thấy tự ti vì làn da tổn thương do vi khuẩn tụ cầu gây ra. Nếu không giữ được tinh thần thoải mái, vui vẻ thì sự phát triển của thai nhi cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều. 

Mùa hè là thời điểm mẹ bầu rất dễ lây bệnh viêm da tụ cầu từ mọi người xung quanh

Mùa hè là thời điểm mẹ bầu rất dễ lây bệnh viêm da tụ cầu từ mọi người xung quanh

4. Gợi ý cách phòng bệnh viêm da tụ cầu ở phụ nữ mang thai

Dù không ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi nhưng chúng ta cũng không nên chủ quan trước căn bệnh viêm da tụ cầu. Việc điều trị bệnh cho phụ nữ mang thai thường mất nhiều thời gian hơn vì bác sĩ phải cân nhắc phương án chữa bệnh phù hợp và không tác động tới sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. 

Tốt nhất mẹ bầu nên chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, nắm được những phương pháp phòng bệnh hiệu quả hiện nay.

Để giảm thiểu tỷ lệ người mắc bệnh viêm da tụ cầu đang mang thai, chị em nên quan tâm tới việc giữ vệ sinh sạch sẽ cho cơ thể. Thói quen này không chỉ ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn tụ cầu mà còn giúp bạn phòng bệnh da liễu nói chung. Đặc biệt, mẹ bầu có làn da dầu hãy cố gắng chăm sóc và làm sạch da thường xuyên ở những khu vực tiết nhiều mô hôi hoặc bã nhờn trên cơ thể,…

Như đã phân tích, trong thời gian mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu cũng suy giảm phần nào, đây là điều kiện để vi khuẩn tấn công vào cơ thể và gây bệnh. Bạn nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, duy trì thói quen luyện tập thể thao dành cho mẹ bầu. Như vậy, sức đề kháng sẽ được cải thiện rõ rệt, mẹ và bé đều khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. 

Thai phụ nên sống trong điều kiện môi trường thoáng đãng, sạch sẽ

Thai phụ nên sống trong điều kiện môi trường thoáng đãng, sạch sẽ

Ngoài ra, người phụ nữ đang mang thai nên sống trong điều kiện môi trường thoáng mát, sạch sẽ. Môi trường sống như này vừa hạn chế sự có mặt của tác nhân gây bệnh lây nhiễm, vừa tạo tinh thần thoải mái cho mẹ bầu. Chắc hẳn mọi người đều biết vi khuẩn tụ cầu phát triển mạnh mẽ trong điều kiện môi trường ẩm ướt, nơi có nhiệt độ cao, có khả năng thích nghi với môi trường cực kỳ tốt. Chỉ có những nơi thoáng đãng, sạch sẽ thì vi khuẩn mới ít có cơ hội phát triển. 

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn nắm được những vấn đề quan trọng về căn bệnh viêm da tụ cầu khá phổ biến. Nếu phát hiện người bệnh viêm da tụ cầu đang mang thai, bạn hãy cố gắng khuyên họ đi khám và điều trị sớm nhằm bảo vệ sức khỏe của hai mẹ con.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.