Tin tức

Những kiến thức không thể bỏ qua về bệnh học đau thần kinh tọa

Ngày 31/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dây thần kinh tọa đóng vai trò điều khiển khả năng vận động và chi phối cảm giác của chi dưới. Tình trạng đau dây thần kinh tọa khiến người bệnh đau đớn, rất khó khăn khi vận động, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đầy đủ những thông tin về bệnh học đau thần kinh tọa để bạn hiểu rõ hơn và kịp thời xử trí nếu có biểu hiện mắc bệnh. 

1. Những điều cơ bản về bệnh học thần kinh tọa

Hiện nay, đau thần kinh tọa là tình trạng bệnh gặp ở khá nhiều đối tượng, từ người già, người trẻ, phụ nữ có thai, người thừa cân béo phì,… Bệnh này không nguy hiểm nhanh chóng đến tính mạng nhưng lại khiến cho cuộc sống của người bệnh vô cùng khó khăn vì gây ra những cơn đau và hạn chế khả năng vận động. Chính bởi thế mà việc tìm hiểu về đau dây thần kinh tọa là gì bên dưới đây sẽ rất cần thiết dành cho bạn.

1.1. Nguyên nhân gây bệnh đau dây thần kinh tọa

Rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh, nhưng dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất: 

Thoát vị đĩa đệm: Đây được cho là nguyên nhân thường gặp nhất. Tình trạng thoát vị có thể là thoát vị đĩa đệm khi người bệnh lao động quá sức, lao động sai tư thế, do tình trạng chấn thương kéo dài,… thường gặp ở người trẻ đang trong độ tuổi lao động, chẳng hạn như người lái xe, nhân viên văn phòng ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Bên cạnh đó, người cao tuổi do tình trạng thoái hóa đĩa đệm cũng có thể gặp phải tình trạng đau dây thần kinh tọa. 

bệnh học đau thần kinh tọa

Thường xuyên bê vác vật nặng có thể dẫn đến đau thần kinh tọa

Trượt đốt sống: Một số trường hợp một hoặc nhiều đốt sống có thể bị trượt ra ngoài (phía trước, phía sau) do gặp chấn thương hay do bẩm sinh, hoặc cũng có thể  đi kèm các triệu chứng do tổn thương rễ hần kinh,...Tình trạng trượt đốt sống có thể gây hẹp ống sống và làm tổn thương các dây rễ thần kinh trong đó có dây thần kinh tọa bị chèn ép, tổn thương và gây đau. 

Viêm đốt sống, viêm cột sống dính khớp: Tình trạng này thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh diễn biến âm thầm và thường gây ra những triệu chứng như đau thắt lưng, hông.

Thoái hóa cột sống, loãng xương.

Các khối u ở cột sống hoặc di căn từ những cơ quan lân cận có thể chèn ép vào dây thần kinh tọa và gây đau. 

Thoát vị đĩa đệm dẫn đến đau dây thần kinh tọa

Thoát vị đĩa đệm dẫn đến đau dây thần kinh tọa

Ngoài những nguyên nhân kể trên, còn có một số nguyên nhân khác như áp-xe ngoài màng cứng, bệnh hẹp ống sống thắt lưng, hay tình trạng lao cột sống,…

1.2. Triệu chứng của bệnh học đau thần kinh tọa

Đau: Những cơn đau có thể lan từ cột sống thắt lưng xuống đến mông và mặt sau đùi, tiếp đó lan xuống cẳng chân và bàn chân, rồi cuối cùng là đến các ngón chân. Có thể đau dữ dội hoặc chỉ đau âm ỉ, triệu chứng đau cũng sẽ thay đổi tùy theo nguyên nhân gây bệnh,…Trong đó, những cơn đau dây thần kinh tọa ở chân khiến người bệnh rất khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

Tê bì: Người bệnh có thể bị tê bì, mất cảm giác.

Giảm khả năng vận động.

Dáng đi người bệnh có thể bị lệch, cong vẹo, hoặc mất đường cong sinh lý. 

2. Những biến chứng của bệnh học đau thần kinh tọa

Nhiều người chủ quan về bệnh đau thần kinh tọa vì bệnh không ngay lập tức gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nếu không kịp thời điều trị đau thần kinh tọa, bệnh có thể gây ra những biến chứng rất nghiêm trọng, làm giảm chất lượng cuộc sống. 

Nhiều người bị đau dây thần kinh tọa do ngồi sai tư thế trong thời gian dài

Nhiều người bị đau dây thần kinh tọa do ngồi sai tư thế trong thời gian dài

2.1. Giảm khả năng vận động

Khi dây thần kinh và mạch máu bị chèn ép, dinh dưỡng và oxy sẽ không thể dẫn đến phần dưới của cơ thể và gây ra hiện tượng yếu cơ, khiến người bệnh vô cùng khó khăn khi vận động, dần dần dẫn đến suy giảm khả năng vận động nghiêm trọng. 

Thực tế, nhiều người bệnh cho rằng, đau dây thần kinh không ảnh hưởng trực tiếp đến xương khớp mà chỉ gây đau nhức nên không thể gây suy giảm chức năng vận động. Vì thế, họ chủ quan không điều trị bệnh sớm, đến khi biến chứng xảy ra thì rất khó để xử lý. 

2.2. Đau thần kinh tọa có thể dẫn tới nguy cơ bại liệt 

Đây là biến chứng được cho là nguy hiểm nhất của bệnh đau thần kinh tọa. Khi bệnh đã ở mức độ rất nghiêm trọng khiến người bệnh không thể vận động và đi lại, rất khó để phục hồi trở lại. 

Đau thần kinh tọa làm giảm khả năng vận động của người bệnh

Đau thần kinh tọa làm giảm khả năng vận động của người bệnh

Chính vì điều này, chuyên gia khuyên rằng, chúng ta cần phải ý thức về sự nghiêm trọng của căn bệnh này, nên điều trị ngay khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Nếu bạn ý thức và điều trị bệnh dứt điểm sẽ phòng tránh được nguy cơ biến chứng của bệnh. 

2.3. Vẹo cột sống

Tình trạng này thường gặp ở những người bị đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm. Khi bệnh thoát vị đĩa đệm không được cải thiện, ngày càng nghiêm trọng, thì mức độ bệnh đau dây thần kinh tọa cũng ngày càng tăng lên. Như vậy, người bệnh sẽ phải chịu cả hai căn bệnh cùng một lúc. 

Nếu không được điều trị bệnh dứt điểm thì nguy cơ cong vẹo cột sống là rất cao. Biến chứng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn làm ảnh hưởng đến các cơ quan khác và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của người bệnh, hơn nữa, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn khi đi lại. 

2.4. Hội chứng đuôi ngựa

Đây là một thuật ngữ y khoa về tình trạng tê bì và ngứa ra ở vùng thắt lưng, lan dọc xuống chân khi rễ thần kinh bị chèn ép hay tổn thương. Khi mức độ bệnh tăng lên, có thể dẫn tới khó khăn trong việc kiểm soát tiểu tiện và đại tiện. Đối với nam giới còn có nguy cơ rối loạn cương dương.

Ngoài ra, bệnh không được điều trị sớm còn khiến cho bệnh nhân bị mệt mỏi kéo dài, gây suy nhược cơ thể, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng thể. Chính vì thể, ngay khi có những bất thường trong cơ thể, bạn cần phải chủ động thăm khám càng sớm càng tốt. Đây là cách tốt nhất để điều trị bệnh hiệu quả và hạn chế được những nguy cơ biến chứng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành. Cùng với cơ sở vật chất hiện đại, MEDLATEC đã dành được sự tin tưởng của người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận, đặc biệt trong lĩnh vực khám và điều trị đau dây thần kinh tọa. Để biết thêm thông tin chi tiết và đặt lịch khám sớm, bạn hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.