Tin tức

Những kiến thức không thể bỏ qua về bệnh xơ gan mất bù

Ngày 20/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Xơ gan mất bù là một căn bệnh rất nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. Đây là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan, là khi các tế bào gan không còn khả năng tái sinh và thực hiện vai trò của mình nữa. Trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng tìm hiểu về những kiến thức liên quan đến căn bệnh này.

1. Xơ gan mất bù là bệnh gì?

Xơ gan mất bù là khi những tế bào gan của bệnh nhân gần như đã bị xơ hóa hoàn toàn, khiến cho chức năng gan suy giảm, các tế bào gan bình thường không thể làm việc để bù lại vai trò của những tế bào đã bị xơ hóa. Đây được đánh giá là giai đoạn cuối cùng của bệnh xơ gan và rất khó để điều trị khỏi hoàn toàn cho người bệnh. 

Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối xơ gan

Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối xơ gan

Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc về xơ gan còn bù. Chuyên gia giải đáp như sau, trái với xơ gan mất bù, xơ gan còn bù là giai đoạn đầu của bệnh xơ gan. Lúc này, những tế bào gan chưa bị xơ hóa quá nhiều và chức năng gan vẫn được đảm bảo nếu bệnh nhân được điều trị đúng cách. 

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến: 

Viêm gan B, viêm gan C: Hai căn bệnh này được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng xơ gan nếu như không được điều trị kịp thời và nếu để bệnh quá lâu sẽ dẫn tới tình huống xấu nhất là xơ gan mất bù, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. 

Uống quá nhiều bia rượu và hút thuốc lá: Đây là các loại chất kích thích có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Chúng không chỉ gây hại cho tim, phổi, mà còn làm suy giảm chức năng gan và gây ra nhiều bệnh lý về gan, đặc biệt là xơ gan.

Lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc xơ gan

Lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc xơ gan

Do gan nhiễm mỡ: Đây là căn bệnh có thể cải thiện nếu điều chỉnh chế độ ăn và thói quen tập luyện. Tuy nhiên, nếu để bệnh ngày càng nặng sẽ khiến những tế bào gan gặp phải tình trạng thoái hóa mỡ và chức năng gan từ đó cũng suy giảm theo. Lâu ngày sẽ dẫn tới xơ hóa. 

Lạm dụng thuốc: Việc sử dụng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ khiến bạn gặp nhiều nguy cơ về sức khỏe. Hoặc tự ý thay đổi liều lượng hay kéo dài thời gian sử dụng thuốc so với chỉ định của bác sĩ cũng khiến cho lá gan của bạn bị tổn thương. 

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới tình trạng xơ gan mất bù như rối loạn đường tiêu hóa, thừa sắt, bệnh gan nhiễm trùng ký sinh, gan ứ mật,…

2. Những triệu chứng của bệnh xơ gan mất bù 

Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến nhất của bệnh: 

Xuất huyết nội tạng: Đây là biểu hiện thường gặp ở người bệnh.

Cổ chướng: Những bệnh nhân xơ gan có xu hướng bụng ngày càng to hơn vì có chứa nhiều dịch trong bụng và đồng thời khi đó những mạch máu cũng nổi rõ ở hai bên sườn và trên da bụng. 

Bệnh nhân xơ gan thường bị trướng bụng vì có chứa nhiều dịch trong bụng

Bệnh nhân xơ gan thường bị trướng bụng vì có chứa nhiều dịch trong bụng

Phù: Khi chức năng gan suy giảm nghiêm trọng thì dẫn đến nước và dịch cơ thể bị tích tụ khiến cho 2 chân bị phù và có nhiều trường hợp cũng bị phù toàn thân. 

Vàng mắt, vàng da: Đây chính là biểu hiện điển hình đối với các bệnh lý về gan. Tuy nhiên, các bệnh nhân ở giai đoạn xơ gan mất bù thì hiện tượng vàng da sẽ nghiêm trọng hơn, sậm màu hơn, thậm chí người bệnh còn bị vàng ở mắt và móng tay.  

Não gan: Khi chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng khiến nó gần như mất khả năng lọc máu và thải độc dẫn đến chứng não gan. Khi đó, người bệnh có thể bị mất ý thức về lời nói và hành vi, cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Ở giai đoạn này nếu không can thiệp kịp, bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. 

Bên cạnh những triệu chứng phổ biến trên, người bệnh có thể gặp phải một số dấu hiệu khác như là thiếu máu, buồn nôn, suy thận, sụt cân không rõ nguyên nhân, xuất hiện những vết bầm dưới da, tiêu chảy, phân có màu nhạt. 

3. Phải làm gì khi bị xơ gan mất bù?

Hiện tại, chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể có những phương pháp để cải thiện triệu chứng, làm chậm lại tình trạng xơ hóa gan. Thậm chí, nếu phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tiến triển tốt, cải thiện chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ.

Vì thế, lời khuyên cho người bệnh là: 

  • Nên ăn uống nghỉ ngơi tốt và không làm việc quá sức.

  • Tuân thủ theo chỉ định và phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý thay đổi liều lượng thuốc để có được kết quả điều trị tốt nhất. 

  • Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Lưu ý hạn chế đồ cay nóng, thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ. 

  • Các chuyên gia cho biết, việc điều trị bệnh xơ gan mất bù là rất khó, tiên lượng bệnh xấu vì thế việc phát hiện sớm, theo dõi và điều trị đúng cách là vô cùng quan trọng. Ngay khi có những dấu hiệu bất thường bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh.

Nên thăm khám và điều trị bệnh sớm để hạn chế biến chứng nguy hiểm

Nên thăm khám và điều trị bệnh sớm để hạn chế biến chứng nguy hiểm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế đứng đầu về khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về gan mật. Chúng tôi tự hào có đội ngũ chuyên gia đầu ngành. Các giáo sư, bác sĩ của bệnh viện đã có nhiều năm kinh nghiệm và luôn tận tâm với người bệnh. Hơn nữa, các loại máy xét nghiệm của bệnh viện cũng rất hiện đại, được nhập khẩu từ nước ngoài để đảm bảo mang đến một kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Chính vì những lý do trên, MEDLATEC đã được người dân thủ đô và các tỉnh thành phía bắc tin tưởng và lựa chọn trong suốt 25 năm qua. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế tốt nhất với mức chi phí hợp lý nhất. 

Mọi thắc mắc về bệnh xơ gan mất bù và những vấn đề sức khỏe khác hoặc muốn đặt lịch khám sớm, hãy liên hệ với chúng tôi theo số 1900565656

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.