Tin tức

Những kiến thức Y khoa hữu ích dành cho người bị suy gan cấp

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Suy gan cấp là tình trạng chức năng chính của gan bị suy giảm, không đảm bảo trong quá trình hoạt động. Đây là bệnh lý mang tính chất nguy hiểm, nghiêm trọng, cần được phát hiện sớm và tiến hành phẫu thuật. Nếu chủ quan rất có thể người bệnh sẽ không còn cơ hội sống.

1. Các yếu tố dẫn đến suy gan gấp

Với mỗi một bệnh lý đều do một hoặc một số nguyên nhân tác động gây nên, suy gan cấp cũng vậy. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên căn bệnh nguy hiểm này. 

Hậu quả từ việc sử dụng quá nhiều Paracetamol 

Thói quen lạm dụng Paracetamol trong một thời gian dài khiến cho gan và nhiều bộ phận khác bị tổn thương, dẫn đến tình trạng suy gan cấp. Bởi vậy nếu có những triệu chứng bất thường trong cơ thể, bạn nên đi thăm khám, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

  Lạm dụng Paracetamol gây nên suy gan cấp

Lạm dụng Paracetamol gây nên suy gan cấp 

Người bệnh mắc một số bệnh nền nguy hiểm khác

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những bệnh nhân mắc bệnh nền như viêm gan (A, B, C) hoặc có dấu hiệu nhiễm một số loại virus nguy hiểm như herpes,… thì nguy cơ biến chứng thành suy gan cấp rất cao.

Lạm dụng các loại thuốc bổ có nguồn gốc từ thiên nhiên

Nhiều người thường có thói quen sử dụng những loại thuốc bổ, có thành phần thảo dược để bổ sung cho cơ thể. Các loại thuốc có thành phần từ các loại cây như: bạc hà, cây kava, được sử dụng liên tục trong suốt thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng suy gan cấp.  

Nhiễm hóa chất độc hại

Trong môi trường làm việc, một số bệnh nhân đã tiếp xúc với các hóa chất độc hại có trong các ngành công nghiệp như: trong chất bảo quản, làm lạnh,… cũng có thể gặp tình trạng suy gan cấp tính. 

Ngoài ra có những bệnh nhân bị suy gan cấp không rõ nguyên nhân gây bệnh. 

2. Cảnh báo những triệu chứng nguy hiểm ở người bị suy gan cấp 

Những người bị suy gan cấp thường có những biểu hiện sau:

  • Cơ thể mệt lả, không muốn ăn uống.

  • Ngứa rát khắp cơ thể, da và mắt chuyển sang màu vàng.

  • Ghê cổ, hay nôn trớ.

  • Căng tức bụng nhất là bên tay phải khoang bụng. 

  • Mất tập trung, suy giảm trí nhớ, đầu óc hay mơ màng.

  • Mất ngủ triền miên.

Một số người bị suy gan cấp có biểu hiện sốt nhẹ

Một số người bị suy gan cấp có biểu hiện sốt nhẹ

3. Xét nghiệm men gan 

Khi tiến hành xét nghiệm men gan, các bác sĩ thường căn cứ vào các chỉ số như: AST, ALT, GGT, ALP. Nếu những chỉ số trên vượt mức bình thường thì rất có thể bạn đang bị suy gan cấp.

Chỉ số AST là tên viết tắt của cụm từ Aspartate Transaminase, trong gan chỉ số này có  nồng độ bình thường là < 37 UI/L. Trong trường hợp chỉ số này lớn hơn 37 UI/L thì gan của bạn đang có nhiều vấn đề.

Chỉ số ALT là tên viết tắt của cụm từ Alanine Transaminase, cũng tương tự như AST, khi chỉ số ALT cao hơn mức bình thường là 40 UI/L chứng tỏ gan đang có những biểu hiện bất thường.

Alkaline Phosphatase là chỉ số ALP, nồng độ trung bình của chỉ số này là 53-128 UI/L. Khi chỉ số này tăng cao, chứng tỏ trong cơ thể bạn đã có những biểu hiện về bệnh gan, tim mạch,… 

GGT (Gamma-glutamyltransferase) có chỉ số ổn định là 20 - 40UI/L. Nếu các chỉ số này vượt ngưỡng cho phép, chứng tỏ rằng gan có thể bị tổn thương hoặc bị tắc ống dẫn mật.

Những người có chỉ số men gan ổn định không lo mắc các bệnh về gan

Những người có chỉ số men gan ổn định không lo mắc các bệnh về gan

4. Hậu quả nguy hiểm của suy gan cấp là gì?

Mức độ nguy hiểm của suy gan cấp được đánh giá rất nghiêm trọng, bởi vậy ngoài tên gọi thông thường ra bệnh lý này còn có tên gọi khác như: hoại tử gan, suy gan kịch phát,… bệnh có thể tiến triển theo chiều hướng tích cực khi được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị phù hợp. Nếu để lâu, không xử lý kịp thời suy gan gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: tổn thương đến phổi, suy thận, sưng phù não, thậm chí là tử vong.

  • Phù não: Khi bị suy gan cấp, bệnh nhân đa phần bị mất cân bằng điện giải và dịch thể, điều này khiến não bị tác động nặng nề nhất gây phù nề, ngay cả hộp sọ cũng bị đè nén. 

  • Nhiễm trùng: những người bị suy gan cấp rất khó để tránh khỏi nguy cơ nhiễm trùng, bệnh nhân có thể đối mặt với các loại nhiễm trùng khác nhau như: nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng cả hệ hô hấp.

  • Suy thận: có rất nhiều trường hợp suy gan cấp biến chứng sang suy thận. 

5. Cách phòng ngừa suy gan cấp

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để ngăn ngừa nguy cơ mắc suy gan cấp mọi người cần tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc phòng bệnh sau:

  • Không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Khi được kê đơn thuốc, bất kể là loại gì, kể cả paracetamol đều phải tuân thủ chặt chẽ về liều lượng, tránh sử dụng quá số liều cho phép. Trong trường hợp nếu nghi ngờ, hoặc đang mắc các bệnh về gan, trước khi sử dụng paracetamol, cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn.

  • Tiêm phòng vacxin đầy đủ là phương pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất, bạn nên tiêm phòng đúng thời gian các loại vacxin viêm gan A, B. 

  • Hạn chế thực hiện các hoạt động có nguy cơ làm gia tăng mắc các bệnh về gan.

  • Tránh xa rượu bia và đồ uống có cồn.

  • Đồ dùng cá nhân, kim tiêm, dụng cụ y tế không nên sử dụng chung.

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh.

  • Không nên tập trung chỗ đông người, nhất là khu vực có nhiều khói thuốc lá.

  • Cẩn thận khi làm việc trong môi trường có các hóa chất: luôn luôn sử dụng các biện pháp bảo hộ cơ thể như: đeo băng khẩu, kính, quần áo bảo hộ lao động, mũ, găng tay,…

Trẻ sơ sinh sẽ được tiêm vắc xin ngăn ngừa viêm gan B ngay khi sinh

Trẻ sơ sinh sẽ được tiêm vắc xin ngăn ngừa viêm gan B ngay khi sinh

Trên đây là một số thông tin hữu ích về bệnh viêm gan cấp cũng như một số biện pháp phòng tránh bệnh. Hơn hết để sở hữu một lá gan mạnh khỏe, ngay bây giờ, ngay lúc này bạn nên thay đổi thói quen sống lành mạnh để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý về gan.

Bên cạnh đó, lựa chọn cơ sở y tế uy tín và sắp lịch đi thăm khám định kỳ cũng rất quan trọng. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên chọn địa chỉ nào uy tín thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chuyên khoa Gan mật của Bệnh viện quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, tận tâm với nghề, cùng sự hỗ trợ của nhiều thiết bị, máy móc hiện đại như máy siêu âm, máy chụp X-quang, máy chụp CT, máy chụp MRI,... sẽ giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý của khách hàng.

Ngoài ra, Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện cũng đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP - chứng nhận dành cho các phòng xét nghiệm đạt chuẩn trên thế giới do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Với những điểm mạnh này, khách hàng có thể yên tâm với các kết quả xét nghiệm tại đây.

Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan hay có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ đến bệnh viện qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.