Tin tức

Những loại thuốc đau dạ dày mang lại hiệu quả điều trị bất ngờ

Ngày 06/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những căn bệnh thường gặp liên quan tới hệ tiêu hóa đó là đau dạ dày, nếu không chủ động điều trị, sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Chính vì thế, mọi người khá quan tâm tới các loại thuốc đau dạ dày. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số loại thuốc đem lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh đau dạ dày.

1. Tình trạng đau dạ dày

Đau dạ dày là vấn đề sức khỏe không quá xa lạ đối với chúng ta, khi mắc bệnh, niêm mạc dạ dày bị tổn thương cực kỳ nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao bệnh nhân phải đối mặt với cảm giác đau bao tử, cơn đau thường kéo dài âm ỉ, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. 

Chúng ta nên cẩn trọng khi niêm mạc dạ dày tổn thương

Chúng ta nên cẩn trọng khi niêm mạc dạ dày tổn thương

Như mọi người đều biết, dạ dày đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tiêu hóa, nếu cơ quan này chịu tổn thương, chắc chắn hệ tiêu hóa sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. Về lâu về dài, bỏ qua điều trị sẽ để lại nhiều tổn thương nghiêm trọng.

Để lựa chọn loại thuốc đau dạ dày thích hợp nhất, trước tiên bệnh nhân cần xác định được nguyên nhân gây bệnh. Trên thực tế, hiện tượng đau dạ dày xảy ra vì rất nhiều lý do khác nhau, trong đó những thói quen sinh hoạt kém điều độ là vấn đề thường gặp nhất. Nhiều người thường xuyên uống rượu, bia hoặc dùng chất kích thích khiến bao tử chịu những tổn thương nặng nề. Ngoài ra, thói quen ăn uống không điều độ và lành mạnh, thường xuyên bỏ bữa, hay ăn đồ cay nóng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau dạ dày.

Nhiều bạn bất ngờ khi biết rằng tinh thần căng thẳng, mệt mỏi trong một thời gian dài là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ đau dạ dày. Chính vì thế, chúng ta nên duy trì trạng thái vui vẻ, thoải mái để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Các bác sĩ cho biết sự tấn công của vi khuẩn Helicobacter pylori cũng là nguyên nhân dẫn tới cơn đau bao tử. Khi phát hiện, bệnh nhân cần chủ động điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để sớm kiểm soát sự lây lan, phát triển của loại vi khuẩn này.

2. Nhận biết các triệu chứng đau dạ dày

Bên cạnh việc xác định nguyên nhân gây bệnh, chúng ta cần nắm được các triệu chứng thường gặp. Dựa vào thông tin này, bác sĩ sẽ lựa chọn loại thuốc đau dạ dày phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Bệnh nhân thường đối mặt với cơn đau vùng thượng vịBệnh nhân thường đối mặt với cơn đau vùng thượng vị

Đau thượng vị là triệu chứng đa phần bệnh nhân đều gặp phải, tùy từng người cơn đau có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau nhói trong một khoảng thời gian ngắn. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng nếu bệnh nhân đang đói bụng hoặc ăn quá no. Dù mức độ cơn đau như thế nào, chúng ta cũng không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi sức khỏe.

Bên cạnh đó, người đau dạ dày thường cảm thấy đầy bụng, hay bị ợ hơi hoặc là ợ chua. Điều này khiến chúng ta cảm thấy ăn uống không ngon miệng và sút cân nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

3. Các loại thuốc đau dạ dày bạn nên biết

Nếu bạn đang trải qua tình trạng đau bao tử và mong muốn cải thiện triệu chứng bệnh, hãy tham khảo một số loại thuốc đau dạ dày dưới đây và nắm được cách sử dụng của từng loại.

3.1. Nhóm thuốc có tác dụng ức chế bơm proton

Để kiểm soát chứng ợ nóng hoặc đau thượng vị, bệnh nhân sẽ được kê thuốc thuộc nhóm ức chế bơm proton. Cụ thể, bạn nên sử dụng loại thuốc này vào buổi sáng, trước bữa sáng khoảng nửa tiếng tới một tiếng đồng hồ.

Nhóm thuốc ức chế bơm proton là loại thuốc đau dạ dày khá phổ biếnNhóm thuốc ức chế bơm proton là loại thuốc đau dạ dày khá phổ biến

Một trong những loại thuốc đau dạ dày thuộc nhóm ức chế bơm proton là Nexium Mups, trong đó thành phần chính của thuốc là Esomeprazol. Bác sĩ thường kê loại thuốc này cho bệnh nhân bị đau dạ dày do sự tấn công của vi khuẩn HP. Nếu kiên trì sử dụng theo liều lượng được chỉ định, bạn sẽ thấy tình trạng đau thượng vị, viêm loét dạ dày cải thiện đáng kể. Đồng thời, bệnh nhân cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn, ít gặp phải triệu chứng đầy bụng hoặc ợ hơi,…

Hiện nay, thuốc Nexium Mups được điều chế dưới dạng bột và viên nén, mọi người có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình.

3.2. Nhóm thuốc có tác dụng kháng axit

Các kháng axit hay còn được biết đến với tên gọi là Antacids, chúng có tác dụng trung hòa axit trong dạ dày. nhờ đó giảm thiểu tình trạng đau dạ dày, đầy bụng hoặc ợ nóng. Hầu hết các loại thuốc thuộc nhóm này đều được bào chế dạng viên nén. Để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, bệnh nhân nên nhai thuốc rồi nuốt, điều này giúp tăng hiệu quả giảm đau bao tử. Các bạn có thể tham khảo một số thuốc phổ biến như: Magnesia hoặc Amphojel,…

Khi sử dụng thuốc đau dạ dày, đặc biệt là nhóm thuốc kháng axit, chúng ta phải tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng liều lượng vừa đủ. Nếu không, bạn sẽ phải đối mặt với một số tác dụng phụ không mong muốn, có thể kể tới như tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón. Nguyên nhân là do khi sử dụng quá liều, dạ dày sẽ cơ thắt liên tục, xuất hiện tình trạng rối loạn nhu động ruột…

Bệnh nhân phải sử dụng thuốc kháng axit theo hướng dẫn của bác sĩBệnh nhân phải sử dụng thuốc kháng axit theo hướng dẫn của bác sĩ

3.3. Nhóm thuốc kháng sinh

Khi điều trị đau bao tử, nhiều trường hợp bệnh nhân được chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh nhằm mục đích tiêu diệt H. pylori. Đây là một trong những tác nhân chính gây tổn thương dạ dày.Để tăng hiệu quả trị bệnh, bác sĩ thường kết hợp thuốc kháng sinh với các loại thuốc đau dạ dày khác, bao gồm: Biaxin, Amoxil hoặc Augmentin. 

4. Địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh đau dạ dày

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín, chuyên điều trị bệnh đau dạ dày và các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa, hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm kinh nghiệm, bệnh viện điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân gặp vấn đề về hệ tiêu hóa, được bệnh nhân và các bác sĩ đầu ngành đánh giá cao.

Để được tư vấn và hướng dẫn đặt lịch, mọi người có thể liên lạc qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh đau dạ dàyBệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh đau dạ dày

Qua bài viết này, chắc hẳn mọi người đã nắm được một số loại thuốc đau dạ dày đem lại hiệu quả cao. Khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, chúng ta nên hiểu thành phần, công dụng cũng như cách dùng, như vậy bạn sẽ hạn chế gặp phải tác dụng phụ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.