Tin tức

Những loại thuốc xịt mũi thường được bác sĩ khuyên dùng

Ngày 28/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vào mùa lạnh, vùng xoang mũi thường xuyên gặp phải các vấn đề do phản ứng với sự thay đổi của thời tiết. Thuốc xịt mũi sẽ là món đồ không thể thiếu trong tủ thuốc mỗi gia đình, nhất là những già có người già và trẻ nhỏ. Bài viết này sẽ gợi ý top 5 loại thuốc xịt mũi phổ biến và tốt nhất hiện nay được bác sĩ khuyên dùng.

1. FLIXONASE

Đây là dạng thuốc xịt mũi dùng trong trường hợp phòng và điều trị viêm mũi dị ứng:

Tác dụng chính

Thành phần chính của thuốc là Fluticasone propionate. Thuốc có công dụng chính là giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi,... làm thông thoáng đường thở, giảm viêm, sưng vùng niêm mạc mũi. Làm giảm kích ứng vùng mũi xoang. Thuốc được dùng nhằm tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa viêm mũi dị ứng.

  Thuốc xịt mũi Flixonase

Thuốc xịt mũi Flixonase

Đối tượng sử dụng

Thuốc Flixonase không dùng cho trẻ dưới 4 tuổi và những người có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc. Có thể dùng Flixonase cho phụ nữ có thai và cho con bú theo chỉ định của bác sĩ. Cẩn trọng nếu dùng Flixonase với người bị nhiễm trùng mũi, xoang, phẫu thuật chấn thương mũi, lao phổi,...

Cách sử dụng

Liều dùng Flixonase phụ thuộc vào thể trạng, độ tuổi của người sử dụng. Cụ thể:

  • Trẻ từ 4 – 11 tuổi: Xịt tối đa ngày 4 lần, liều khởi đầu xịt vào buổi sáng xịt 2 bên cánh mũi.

  • Trẻ trên 12 tuổi và người lớn: Xịt liều khởi đầu vào buổi sáng vào 2 bên cánh mũi. Không xịt quá 8 lần/ngày. Có thể duy trì liều xịt 1 lần/ngày/1 bên cánh mũi.

Giá bán: 160.000 đồng.

2. Thuốc xịt mũi biển STERIMAR BABY

Đây là dạng thuốc xịt mũi biển cá heo có xuất xứ từ Pháp, dành cho trẻ em độ tuổi từ 0-3 tuổi. Thuốc này được sử dụng khá phổ biến và được các bà mẹ tin dùng cho trẻ nhỏ. Thuốc xịt mũi cá heo hiện được phân phối ở nhiều nước trên thế giới không riêng gì tại Việt Nam:

Tác dụng chính

Thuốc xịt mũi Sterimar được chiết xuất từ dòng nước biển nguyên chất ở độ sâu tối thiểu 5m, cách xa bờ 10 km của vịnh Saint-Malo (Pháp) và nước tinh khiết cùng nhiều vi lượng khác. Sản phẩm không chứa chất bảo quản nên an toàn với trẻ nhỏ.

Thuốc có công dụng chính là làm sạch mũi, hạn chế tình trạng nghẹt thở do dịch nhầy trong mũi. Cấp ẩm cho vùng niêm mạc mũi, dẫn lưu và đào thải vi khuẩn trong mũi. Hỗ trợ điều trị viêm xoang cấp và mãn tính ở trẻ em đồng thời phòng ngừa các bệnh về mũi họng ở trẻ nhỏ. Sterimar cũng được khuyên dùng để vệ sinh mũi sau quá trình phẫu thuật.

Thuốc xịt mũi Sterimar

Thuốc xịt mũi Sterimar

Cách sử dụng

Đối tượng sử dụng: trẻ nhỏ từ 0 – 3 tuổi.

Liều dùng:

  • Vệ sinh mũi: Xịt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối.

  • Hỗ trợ điều trị viêm mũi: Xịt hàng ngày cách nhau 3-4 giờ mỗi lần xịt.

Đánh giá chung

Thuốc xịt mũi Sterimar được nhiều bà mẹ đánh giá là an toàn khi sử dụng dành cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Đây cũng là dung dịch làm sạch mũi cho trẻ em được các bác sĩ nhi khoa khuyên dùng. Thuốc không gây tác dụng phụ hay dị ứng đối với các thành phần trong thuốc, không gây kích ứng.

Giá bán: 170 000 vnd/ chai dung tích 100 ml.

3. Thuốc xịt mũi COLDI-B 15ml

Sản phẩm thuộc sản xuất của Công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà và là thuốc xịt mũi bán chạy hàng đầu trên thị trường hiện nay:

Công dụng chính

Thuốc xịt mũi COLDI-B 15ml có thành phần chính là Oxymetazolin hydroclorid, DL-Camphor, Menthol và tá dược vừa đủ. Thuốc giúp hỗ trợ trị ngạt mũi, sổ mũi có hiệu quả nhanh. Người dùng có thể cảm nhận rõ hiệu quả sau chỉ 5 phút sử dụng. Nhất là với những người mắc chứng cảm cúm hoặc viêm mũi dị ứng.

Thuốc xịt mũi COLDI-B 15ml

Thuốc xịt mũi COLDI-B 15ml

Đối tượng sử dụng:

Thuốc COLDI-B 15ml chống chỉ định với trẻ dưới 5 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Thuốc không dành cho người bị viêm xoang bởi không có tác dụng.

Chống chỉ định với những người mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Cách sử dụng

Để làm sạch mũi, nên xịt từ 1-2 lần/bên. Mỗi lần cách nhau 1- 2 tiếng. Khi xịt, dùng tay ấn nhẹ và hít nhẹ nhàng vào mũi.

Có thể duy trì sử dụng trong vòng 3 ngày liên tục.

Giá bán: 25.000 đồng/ chai dung tích 15ml.

4.Thuốc xịt mũi XISAT

XISAT là sản phẩm thuốc xịt mũi được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam, được đánh giá là an toàn và hiệu quả cao:

Công dụng chính

Thuốc xịt mũi XISAT được chiết xuất từ nước biển lấy ở độ sâu 450m có nhiều thành phần khoáng chất tự nhiên quý. Kèm theo đó là thành phần dầu chiết tự nhiên từ bạc hà, đinh hương, khuynh diệp,...

Tác dụng chính là làm sạch, thông thoáng mũi, đường thở, làm dịu mát đường xoang mũi. Thuốc có tính sát khuẩn nhẹ, diệt vi khuẩn, tăng khả năng đề kháng của niêm mạc mũi, phòng chống viêm mũi, viêm xoang.

Thuốc xịt mũi XISAT

Thuốc xịt mũi XISAT

Đối tượng sử dụng

Thuốc xịt mũi XISAT có thể dùng cho mọi đối tượng, từ trẻ sơ sinh đến người lớn. Thuốc an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Cách sử dụng

Làm sạch mũi, lau khô sau đó, lắc nhẹ chai xịt và đưa vào mũi, ấn nhẹ và thật nhanh 1-2 lần ở mỗi bên cánh mũi. Sau khi sử dụng xong cần đóng chặt nắp để bảo quản.

Giá bán: 30.000 vnd/chai.

5. Thuốc xịt mũi Thái Dương

Đây là sản phẩm của Công ty cổ phần Sao Thái Dương sản xuất hiện rất phổ biến trên thị trường. Thuốc đã được Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương kiểm chứng lâm sàng và khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân:

Công dụng chính

Thuốc xịt mũi Thái Dương có thành phần chính là chiết xuất từ nghệ vàng cùng các thành phần khác như: Menthol, Camphor kèm tá dược vừa đủ.

Công dụng chính: Giảm nhanh tình trạng nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi do cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi dị ứng. Thuốc cũng có tác dụng cấp ẩm, làm sạch, giảm ứ đọng dịch nhầy, tăng đề kháng của niêm mạc mũi.

Thuốc xịt mũi Thái Dương

Thuốc xịt mũi Thái Dương

Đối tượng sử dụng

Thuốc chống chỉ định với trẻ em dưới 5 tuổi, người dị ứng với các thành phần của thuốc, người có tiền sử co giật, mắc chứng động kinh.

Cẩn thận khi sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cách sử dụng

Xịt mũi hàng ngày, mỗi lần xịt cách nhau từ 1-3 giờ đến khi giảm được triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi, viêm mũi.

Đưa vòi xịt vào cánh mũi, nhấn nhanh 1-2 lần, hít nhẹ để thuốc thẩm thấu vào niêm mạc mũi.

Đậy nắp sau khi sử dụng để bảo quản.

Giá bán: 50.000 vnd/chai dung tích 20ml.

Trên đây là những loại thuốc xịt mũi đang được sử dụng phổ biến trên thị trường, được bác sĩ khuyên dùng và người dùng đánh giá cao về hiệu quả cũng như độ an toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc xịt mũi cần theo chỉ định của bác sĩ và mua thuốc ở địa chỉ uy tín, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tùy theo từng trường hợp, người dùng nên lưu ý sử dụng sản phẩm phù hợp. Để biết cách sử dụng thuốc xịt mũi đúng và hiệu quả, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, nếu thấy tình trạng sức khỏe của bản thân không được cải thiện, bạn nên đến khám tại các chuyên khoa như khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp mọi câu hỏi của quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.