Tin tức

Những lợi ích của giấc ngủ trưa đối với sức khỏe - Bạn có biết!

Ngày 31/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lợi ích của giấc ngủ trưa là điều mà không phải ai cũng biết. Một giấc ngủ trưa với khoảng thời gian phù hợp sẽ đem lại những điều bất ngờ cho sức khỏe, là liều thuốc cho buổi chiều học tập và làm việc hiệu quả. Cùng các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bàn về chủ đề này qua bài viết sau.

1. Nhu cầu của con người đối với giấc ngủ trưa

Ngủ trưa được coi là một nhu cầu sinh lý của cơ thể con người. Hàng ngày, quá trình bài tiết các chất kích thích luôn có sự thay đổi, bởi vậy đồng hồ sinh học chia thành hai thời điểm có giấc ngủ sâu đó là sáng từ 2 - 4 giờ, trưa từ 13 - 15 giờ. 

Tầm quan trọng của giấc ngủ trưa

Giấc ngủ trưa thỏa mãn nhu cầu nghỉ ngơi đặc biệt của cơ thể vào ban ngày bởi sau một buổi sáng làm việc, học tập căng thẳng, bạn cần phải bổ sung nguồn năng lượng mới. Ngoài ra, trưa là thời điểm mà thân nhiệt có chiều hướng giảm dần, khả năng phản ứng với các vấn đề đều chậm, vì vậy một giấc ngủ trưa là rất cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi và lấy lại thể lực.

Những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ trưa

Theo các nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể bạn xuất hiện những dấu hiệu của tình trạng khó ngủ trưa như không thể ngủ hoặc giấc ngủ không ngon,… dù chỉ là 15 - 20 phút thì được coi là tình trạng mất ngủ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do:

  • Sử dụng chất kích thích: giấc ngủ trưa của bạn sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn đã uống cà phê, trà, rượu, bia,… Tình trạng này sẽ gây hại cho hoạt động của hệ vi mạch, quá trình lưu thông máu bị cản trở dẫn đến việc khó ngủ kéo dài.

Uống cà phê là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ cả về đêm lẫn buổi trưa

Uống cà phê là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mất ngủ cả về đêm lẫn buổi trưa

  • Ảnh hưởng bởi không gian: Không gian ngủ là yếu tố rất quan trọng để có một giấc ngủ ngon và sâu. Nếu bạn đang ở trong một không gian chật hẹp, quá nóng hay lạnh, ồn ào,… thì khả năng khó ngủ trưa là sẽ rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần.

  • Tâm lý: Những căng thẳng, lo lắng về vấn đề học tập, công việc, mối quan hệ là những yếu tố dẫn đến tình trạng khó ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ làm đảo lộn giấc ngủ trưa lẫn đêm, gây ảnh hưởng đến tâm lý, rơi vào trạng thái mệt mỏi, sa sút về tinh thần và trí tuệ.

Khó ngủ trưa khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, khó tập trung vào học tập, làm việc

Khó ngủ trưa khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải, khó tập trung vào học tập, làm việc

2. Những lợi ích của giấc ngủ trưa

Trong khoảng thời gian 15 - 20 phút ngủ mỗi buổi trưa sẽ đem lại cho bạn những lợi ích bất ngờ về sức khỏe và tinh thần. Cụ thể như sau:

Lấy lại tinh thần, bổ sung năng lượng

Sau một buổi sáng học tập, làm việc cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, một giấc ngủ trưa lúc này sẽ khiến cho tinh thần được thoải mái, giải tỏa mọi áp lực và mệt mỏi. Nguồn năng lượng sẽ được tiếp thêm sẵn sàng cho buổi chiều làm việc mới. Nếu bạn bỏ qua thời gian ngủ trưa thì buổi làm việc tiếp theo mệt mỏi, cơ thể trong trạng thái uể oải, kém tập trung và mang lại hiệu quả thấp.

Là thời gian để não bộ được nghỉ ngơi

Ngoài việc lấy lại tinh thần, bổ sung thêm nguồn năng lượng thì một lợi ích của giấc ngủ trưa không thể không kể đến đó là liều thuốc hữu hiệu cho não bộ. Trong khoảng thời gian này, não bộ được nghỉ ngơi, nhằm đảm bảo cho sự giải tỏa những mệt mỏi của học tập, công việc. Theo nghiên cứu cho thấy, một giấc ngủ trưa dù ngắn nhưng sẽ đem lại sự tỉnh táo, tập trung hơn gấp nhiều lần so với việc sử dụng cà phê hoặc trà. Hơn thể nữa, giấc ngủ trưa thật sự rất tốt đối với sự phát triển não bộ của trẻ đang lớn, góp phần giúp cho trí tuệ của bé được tốt hơn.

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Sau bữa cơm trưa sẽ là giấc ngủ trưa, để cơ thể có thời gian để nghỉ ngơi, giải tỏa những mệt mỏi, áp lực của buổi sáng. Nếu bạn bỏ qua khoảng thời gian nghỉ ngơi mà bắt đầu học tập, làm việc luôn thì sẽ gây hại cho đường tiêu hóa, xuất hiện cảm giác đau đầu, mất ngủ,… thậm chí có thể gây tê liệt trí não và các cơ. 

Lợi ích của giấc ngủ trưa ngon khiến công việc, học tập đạt hiệu quả cao hơn

Giấc ngủ trưa ngon khiến công việc, học tập đạt hiệu quả cao hơn

3. Những điều cần làm để có giấc ngủ trưa chất lượng

Để có một giấc ngủ trưa ngon, chất lượng, đáp ứng đủ nguồn năng lượng cho quá trình học tập, làm việc của buổi chiều, bạn cần chú ý những điều sau đây:

Thực hiện giấc ngủ cùng một thời điểm

Bạn nên cố gắng ngủ trưa vào một thời điểm nhất quán hàng ngày, điều này sẽ giúp ổn định nhịp sinh học, tận dụng được tối đa lợi ích mà giấc ngủ trưa mang lại cho cơ thể. 

Thời gian ngủ ngắn

Một giấc ngủ trưa đảm bảo chất lượng chỉ nên kéo dài từ 15 - 20 phút. Nếu ngủ trưa quá dài sẽ gây lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến học tập, làm việc và gây ra tình trạng uể oải, mất đi phương hướng khi thức dậy. Bạn nên sử dụng đồng hồ báo thức và cố gắng dậy ngay vào thời điểm đó để tránh việc ngủ quá nhiều, tạo thành thói quen tốt cho sức khỏe.

Đồng hồ báo thức sẽ giúp bạn kiểm soát tốt thời gian ngủ trưa

Đồng hồ báo thức sẽ giúp bạn kiểm soát tốt thời gian ngủ trưa

Tắt đèn

Để dễ ngủ và có một giấc ngủ chất lượng, bạn nên tắt các thiết bị điện. Ngoài ra, nên sử dụng một chiếc chăn mỏng để đảm bảo giấc ngủ ngon và đem lại hiệu quả khi tỉnh dậy.

Không gian ngủ

Để có giấc ngủ trưa ngon thì không gian ngủ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Bạn nên chú ý đến vấn đề này bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần. Nếu không gian chật hẹp, ngủ trong tư thế ngồi thì cột sống và cổ sẽ bị mỏi, lâu dài sẽ gây ra tình trạng thoái hóa, lệch cột sống,…

Trên đây là những chia sẻ về xung quanh vấn đề lợi ích của giấc ngủ trưa, mỗi người hãy chủ động bảo vệ sức khỏe và duy trì một chế độ ngủ trưa khoa học, hợp lý để đảm bảo quá trình học tập, làm việc có hiệu quả. Mọi thắc mắc về vấn đề sức khỏe bạn có thể thực hiện thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi điện qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.