Tin tức

Giải đáp thắc mắc: ngủ trưa trong bao lâu là đủ?

Ngày 27/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Giấc ngủ trưa là một giấc ngủ ngắn vào ban ngày nhưng đem lại nhiều lợi ích tích cực đối với sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên, ngủ trưa trong bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất vẫn là vấn đề còn nhiều tranh cãi. Bài viết sau đây, MEDLATEC gửi đến bạn đọc những thông tin cần thiết về khoảng thời gian lý tưởng cho giấc ngủ trưa.

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ trưa

Ngủ trưa với khoảng thời gian hợp lý được xem là một trong những thói quen tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giảm căng thẳng

Một giấc ngủ trưa chất lượng sẽ góp phần tạo khoảng thời gian thích hợp cho não bộ được nghỉ ngơi. Từ đó nạp lại nguồn năng lượng cần thiết cho những giờ sinh hoạt, học tập và làm việc tiếp theo.

Giúp cơ thể được thoải mái, tỉnh táo

Ngủ không đủ giấc, mất ngủ vào ban đêm là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc, thậm chí là các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Do đó, nếu tình trạng này kéo dài chưa có biện pháp khắc phục, giấc ngủ trưa chính là giải pháp hợp lý để giúp bạn tỉnh táo hơn và làm việc hiệu quả hơn.

Hỗ trợ quá trình ghi nhớ

Sau một khoảng thời gian làm việc mệt mỏi, chức năng ghi nhớ của não bộ bắt đầu có xu hướng suy giảm. Một giấc ngủ trưa khoa học sẽ giúp não bộ được thư giãn, sản sinh ra Hormone Serotonin làm dịu các dây thần kinh, hạn chế tình trạng quá tải thông tin, từ đó cải thiện được vấn đề ghi nhớ những thông tin mới.

Giấc ngủ trưa chất lượng mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe

Giấc ngủ trưa chất lượng mang lại nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe

Cải thiện tim mạch

Bên cạnh việc giảm tải bớt căng thẳng và tạo cảm giác thư giãn, giấc ngủ trưa còn mang lại công dụng tuyệt vời trong việc điều hòa huyết ápnhịp tim. Do đó, những người có tiền sử huyết áp cao hoặc rối loạn tim mạch thường được khuyến cáo nên có một giấc ngủ trưa chất lượng, khoa học.

Cải thiện sắc tố do cho phụ nữ

Giấc ngủ trưa đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc trẻ hóa làn da ở chị em phụ nữ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, trong khoảng thời gian ngủ trưa, tốc độ sản sinh Collagen trong cơ thể sẽ được hình thành nhanh chóng hơn so với bình thường. Qua đó làm tăng khả năng đàn hồi, khắc phục một số tổn thương và hình thành những tế bào khỏe mạnh mới.

2. Ngủ trưa trong bao lâu là đủ

Việc ngủ trưa tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên không ít trường hợp do không xác định được “ngủ trưa trong bao lâu là đủ”, địa điểm lý tưởng để ngủ trưa,... nên nhiều đối tượng đã gặp một số tác hại sau giấc ngủ trưa như:

  • Sau khi ngủ dậy có cảm giác mỏi mệt, uể oải, thậm chí là choáng váng kéo dài.

  • Não bộ phản ứng kém linh hoạt, có thể không tỉnh táo, thậm chí giấc ngủ trưa kém chất lượng còn có khả năng gây suy giảm trí nhớ.

  • Ngủ trưa kéo dài trong khoảng thời gian không khoa học gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào buổi tối.

Nhiều người thường xuất hiện cảm giác mệt mỏi sau giấc ngủ trưa

Nhiều người thường xuất hiện cảm giác mệt mỏi sau giấc ngủ trưa

Để hạn chế tối đa những tác hại không đáng có của giấc ngủ trưa, không ít người thắc mắc về vấn đề ngủ trưa trong bao lâu là đủ. Theo ý kiến của các chuyên gia, thời gian đủ cho một giấc ngủ chất lượng thường kéo dài từ 20 đến 30 phút. Với khoảng thời gian này, cơ thể sẽ được phục hồi nhanh chóng và tăng độ tỉnh táo sau khi thức dậy để có thể bắt tay vào một buổi chiều làm việc hiệu quả.

Ngoài ra, khoảng thời gian ngủ trưa trong bao lâu là đủ còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, tính chất công việc của mỗi người. Một số nghiên cứu phân chia khoảng thời gian ngủ lý tưởng thành các mức sau:

Ngủ từ 10 đến 20 phút

Đây thường là khoảng thời gian ngủ hợp lý cho nhân viên văn phòng hoặc những đối tượng cần quay lại làm việc ngay sau khi thức giấc.

Ngủ giấc khoa học mang tên Nasa 26 phút

Một số nghiên cứu về thời gian ngủ ở phi công đã chỉ ra rằng, giấc ngủ kéo dài trong khoảng thời gian 26 phút sẽ mang lại nhiều công dụng nổi bật như: cải thiện 34% khả năng đáp ứng thao tác và 54% mức độ tỉnh táo. Do đó, đây được xem là khoảng thời gian ngủ nghỉ phù hợp cho những đối tượng thường xuyên phải tăng ca hoặc làm thêm ngoài giờ.

Giấc ngủ 30 phút

Đây là khoảng thời gian ngủ trưa thường không được khuyến cáo thực hiện. Bởi nhiều ý kiến cho rằng, ngủ trưa trong 30 phút sẽ tạo ra trạng thái uể oải, ảnh hưởng xấu đến tinh thần và chất lượng công việc.

Ngủ trưa kéo dài 60 phút

Đối với người có nhiều thời gian hoặc trước khi bước vào những cuộc họp, buổi thuyết trình quan trọng nên duy trì giấc ngủ trưa kéo dài trong khoảng 60 phút để mang lại trạng thái tinh thần tốt nhất. Giấc ngủ 60 phút được xem là thời gian lý tưởng để cơ thể bước vào trạng thái ngủ sâu, hỗ trợ tuyệt vời trong việc cải thiện khả năng ghi nhớ, phản xạ và xử lý các nguồn thông tin.

Ngủ trưa trong vòng 90 phút

Thực tế cho thấy, 90 phút được xem là thời gian lý tưởng để cơ thể thực hiện hoàn chỉnh chu kỳ của một giấc ngủ. Những đối tượng duy trì thói quen ngủ trưa 90 phút thường sẽ cải thiện tốt về sự sáng tạo, cảm xúc cũng như trí nhớ.

Ngủ trưa trong bao lâu là đủ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, tính chất công việc,...

Ngủ trưa trong bao lâu là đủ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, tính chất công việc,...

3. Những lưu ý khi thực hiện giấc ngủ trưa

Hiện nay, thắc mắc ngủ trưa trong bao lâu là đủ vẫn là vấn đề còn nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Do đó, cần duy trì thói quen ngủ trưa với khoảng thời gian hợp lý theo tình trạng thể chất, tinh thần và tính chất công việc, ngoài ra cần lưu ý:

  • Không được kéo dài giấc ngủ trong khoảng thời gian quá dài hoặc ngủ sau 15 giờ để tránh những tác dụng phụ không muốn, tiêu biểu là việc mất ngủ vào ban đêm.

  • Trước khi bước giấc ngủ nên giữ tinh thần thoải mái, lựa chọn nơi ngủ yên tĩnh, có ánh sáng và nhiệt độ phù hợp.

  • Tránh thói quen ăn quá no hoặc sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá hoặc cà phê trước khi ngủ.

  • Chọn tư thế ngủ khoa học, tránh việc nằm sai tư thế dẫn đến mỏi mệt, đau nhức sau khi tỉnh giấc.

Duy trì thói quen ngủ trưa khoa học để nâng cao sức khỏe bản thân

Duy trì thói quen ngủ trưa khoa học để nâng cao sức khỏe bản thân

Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn đọc sẽ xác định được khoảng thời gian phù hợp cho vấn đề ngủ trưa trong bao lâu là đủ. Ngoài ra, nếu cần được hỗ trợ thêm về vấn đề này, vui lòng liên hệ số Hotline 1900 565656 để được tư vấn bởi các chuyên gia đầu ngành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.