Những lợi ích quan trọng của việc tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu | Medlatec

Những lợi ích quan trọng của việc tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Yoga là bộ môn phù hợp với các mẹ bầu. Tuy nhiên, ở từng giai đoạn mang thai, mẹ bầu cần lưu ý lựa chọn những bài tập, động tác phù hợp với thể trạng của mình để đảm bảo an toàn và nhận được những lợi ích sức khỏe tốt nhất. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu.


23/03/2022 | 5 bài tập yoga chữa đau thần kinh tọa giúp cải thiện cơn đau hiệu quả
21/12/2021 | Gợi ý các bài tập yoga hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung tại nhà
10/07/2021 | Bỏ túi một số bài tập yoga cho người mất ngủ hiệu quả nhất

1. Những lợi ích của các bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Tập yoga không những giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe mà còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là một số lợi ích của các bài tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu và thai nhi: 

  • Lợi ích của yoga đối với bà bầu

+ Khi tập yoga, dây chằng và cơ bắp của mẹ bầu sẽ đàn hồi tốt hơn, linh hoạt hơn và giảm tình trạng đau nhức cũng như giảm nguy cơ chuột rút trong thai kỳ. 

Tập yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu

Tập yoga mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu

+ Mẹ bầu thường nhạy cảm, tâm lý thay đổi thất thường, dễ bị căng thẳng và hay lo lắng thái quá. Việc tập yoga đúng cách sẽ giúp mẹ bầu ổn định tâm lý, suy nghĩ tích cực hơn, tránh tình trạng trầm cảm khi mang thai và trầm cảm sau sinh. 

+ Phòng ngừa tình trạng tiểu không tự chủ hay một số vấn đề về bàng quang, sa ruột khi mang thai. 

+ Cân bằng nội tiết. 

+ Lưu thông máu tốt hơn. 

+ Tăng cường sức đề kháng. 

+ Những mẹ bầu chăm chỉ tập yoga thường có giấc ngủ ngon hơn và ngủ sâu giấc hơn. 

+ Duy trì lượng nước ối cần thiết và giảm nguy cơ sinh non. 

+ Tập yoga sẽ giúp mẹ bầu kiểm soát tốt cân nặng và lấy lại vóc dáng sau sinh một cách dễ dàng hơn. 

  • Lợi ích của yoga đối với thai nhi

+ Khi tập yoga, tinh thần của mẹ sẽ vui vẻ, thư giãn hơn, từ đó có những tác động tích cực hơn đối với sự phát triển của thai nhi. 

+ Góp phần giúp thai nhi khỏe mạnh và có cân nặng đạt chuẩn khi chào đời. 

+ Những bài tập hít thở sâu trong yoga cũng là một trong những phương pháp giúp quá trình lưu thông oxy qua nhau thai hiệu quả hơn.

Tập yoga giúp giảm nguy cơ sinh non

Tập yoga giúp giảm nguy cơ sinh non

+ Kích thích phát triển não bộ của thai nhi. 

+ Bên cạnh đó, yoga cũng có thể góp phần gắn kết tình mẫu tử ngay cả khi em bé vẫn nằm trong bụng mẹ. 

2. Một số thắc mắc về yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Dưới đây là một số thắc mắc cùng với lời giải đáp về yoga cho bà bầu 3 tháng đầu: 

  • Mẹ bầu nên tập yoga vào thời điểm nào?

Đối với những mẹ bầu không gặp phải những vấn đề về sức khỏe thì việc tập yoga có thể thực hiện ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả tốt nhất, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập. 

Lưu ý: 3 tháng đầu là thời điểm nhạy cảm, mẹ bầu dễ bị ốm nghén, đồng thời có một số mẹ bầu cần hạn chế vận động. Với những trường hợp này, có thể tập yoga từ tuần thứ 12 của thai kỳ. 

  •  Tập yoga ở đâu thì tốt?

Nếu đang theo học yoga, mẹ bầu vẫn có thể tiếp tục theo học lớp yoga này. Tuy nhiên, cần lựa chọn những bài tập, động tác phù hợp với phụ nữ đang có thai. Hoặc cũng có thể tập tại nhà với sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Không nên tự tập yoga khi mang thai vì nếu chưa có đủ kiến thức, bạn sẽ không biết cách lựa chọn các động tác phù hợp với mẹ bầu theo từng giai đoạn mang thai và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai. 

Nên học yoga ở các lớp tiền sản

Nên học yoga ở các lớp tiền sản

Các chuyên gia khuyên rằng, mẹ bầu nên theo học yoga tại các lớp yoga tiền sản gần nhà ngay từ khi biết mình có bầu. Tại đây, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết và đảm bảo thực hiện đúng các bài tập yoga, từ đó nhận được những giá trị tốt nhất từ bộ môn đặc biệt này. Hơn nữa, khi đến học tại các lớp tiền sản, mẹ bầu sẽ có cơ hội giao lưu, học tập với các mẹ bầu khác và dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thai sản. 

  • Nên tập với cường độ như thế nào?

Nếu có thời gian, mẹ bầu nên tập yoga hằng ngày. Mỗi lần nên tập 30 phút. Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian, mẹ bầu có thể tập 3 lần mỗi tuần cũng có thể nhận được những lợi ích sức khỏe đáng kể. 

Mẹ bầu có thể kết hợp tập yoga với các bài tập khác như thiền, đi bộ, nhưng lưu ý hãy cân nhắc lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe. 

  • Nên tránh những động tác như nào?

Không phải bài tập yoga nào cũng phù hợp với mẹ bầu. Do đó, trong quá trình tập, mẹ bầu cần lưu ý, tránh xa một số động tác dưới đây: 

+ Động tác vặn mình để tránh ảnh hưởng đến nhau thai. 

+ Động tác ngồi xuống liên tục, gót chân chạm bụng.

+ Động tác trồng cây chuối. 

+ Nín thở, thở nhanh, mạnh. 

+ Tránh những động tác gây áp lực lên bụng như gập bụng,…

Có thể kết hợp tập yoga và thiền để mang lại hiệu quả tốt nhất

Có thể kết hợp tập yoga và thiền để mang lại hiệu quả tốt nhất

  • Một số lưu ý khi tập yoga cho bà bầu 3 tháng đầu

Để đảm bảo nhận được những lợi ích tốt nhất từ yoga, mẹ bầu cần lưu ý những điều sau: 

+ Không nên tập khi bị tăng huyết áp, có nguy cơ sảy thai hoặc từng sảy thai, chảy máu âm đạo bất thường, có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt,…

+ 3 tháng đầu: Mẹ bầu chỉ nên tập các bài hít thở và khởi động nhẹ nhàng để cung cấp oxy cho thai và phòng ngừa sảy thai. 

+ Tuy rằng 3 tháng đầu mẹ vẫn chưa có nhiều thay đổi về cân nặng và vóc dáng, có thể dễ dàng thực hiện các động tác nhưng, mẹ bầu vẫn nên tuân thủ một số quy tắc sau: uống đủ nước, lựa chọn bài tập nhẹ nhàng và phù hợp với thể trạng sức khỏe, chọn trang phục thoải mái và có chất liệu thấm hút tốt, ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút,…

Để được tìm hiểu thêm về những lợi ích của yoga cho bà bầu 3 tháng đầu hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe thai kỳ, mẹ bầu có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Thiết kế thực đơn cho các sản phụ sau sinh nên ăn gì?

Dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Tuy nhiên chế độ ăn uống sau sinh cũng quan trọng không kém vì nó sẽ giúp cơ thể sản phụ được phục hồi nhanh chóng sau quá trình mang thai và vượt cạn đầy vất vả, đồng thời còn cung cấp lượng lớn các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để nuôi dưỡng, chăm sóc em bé.
Ngày 09/08/2022

Thai 10 tuần như thế nào và lời khuyên để mẹ bầu có thai kỳ khỏe mạnh

Khi đạt 10 tuần tuổi, thai nhi đã trở thành bào thai, kết thúc quá trình phôi thai. Thai nhi phát triển nhanh chóng và dưới hình ảnh siêu âm có thể nhận thấy hình ảnh của một em bé rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, cơ thể của mẹ cũng giảm chứng ốm nghén và có nhiều thay đổi. Vạy thai 10 tuần như thế nào và cần lưu ý những gì để có một thai kỳ khỏe mạnh?
Ngày 09/08/2022

Giải đáp: Mẹ bầu sau sinh bao lâu được uống nước đá?

Nước là thành phần không thể thiếu đối với sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Đặc biệt, đối với mẹ bầu sau sinh nước đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tiết sữa và hạn chế tình trạng táo bón. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng việc uống nước đá là không tốt, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ bầu. Vậy thì, sau sinh bao lâu được uống nước đá? Hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời trong bài viết ngay sau đây.
Ngày 08/08/2022

Bà bầu ăn trứng ngỗng có tốt cho thai nhi hay không?

Theo quan niệm dân gian, ăn trứng ngỗng trong thời kỳ mang thai sẽ giúp thai nhi thông minh, khỏe mạnh. Vậy thực hư chuyện bà bầu ăn trứng ngỗng có thực sự tốt như lời dân gian hay không? Bài viết sau đây MEDLATEC sẽ giải đáp cho mẹ bầu về vấn đề này và những thắc mắc liên quan đến trứng ngỗng.
Ngày 08/08/2022