Tin tức

Những lưu ý bơm tinh trùng xong nên làm gì?

Ngày 15/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng vào buồng tử cung để hỗ trợ sinh sản. Vậy để có thể đạt được kết quả ưng ý nhất thì bơm tinh trùng xong nên làm gì? Hãy cùng đọc và nghiên cứu bài viết sau đây để biết được bản thân mình nên và không nên là gì nhé!

1. Bơm tinh trùng được hiểu như thế nào?

1.1. Đôi nét về phương pháp Bơm tinh trùng IUI

Trong y học, bơm tinh trùng được xem là phương pháp hỗ trợ sinh sản đơn giản nhất. Trong tiếng anh, bơm tinh trùng được gọi là Intrauterine Insemination (IUI). Phương pháp này được thực hiện bằng cách: Lấy tinh trùng của người chồng mang đi lọc rửa. Sau đó tinh trùng sẽ được bơm vào trong buồng tử cung của người vợ bằng dụng cụ Catheter.

Bơm tinh trùng có thể chữa vô sinh và hiếm muộn ở các cặp vợ chồng

Bơm tinh trùng có thể chữa vô sinhhiếm muộn ở các cặp vợ chồng

Thông qua quá trình lọc rửa, những con tinh trùng khỏe mạnh và chất lượng nhất sẽ được lựa chọn để cô đặc. Quá trình này có thể loại bỏ được những con tinh trùng chết, bị dị dạng hoặc có chất lượng kém. Như vậy khả năng tinh trùng gặp trứng sẽ cao hơn. Cũng từ đó khả năng thụ thai sẽ được nâng cao hơn.

1.2. Những đối tượng có thể sử dụng phương pháp IUI

IUI là phương pháp dùng để chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Chính vì vậy, sẽ có những trường hợp được chỉ định sử dụng phương pháp này. Một số những trường hợp cụ thể như:

  • Những cặp vợ chồng đã tiến hành điều trị vô sinh từ rất lâu. Tuy nhiên người vợ cần phải có 1 trong 2 vòi trứng còn hoạt động tốt. Vẫn có thể lưu thông và trong chu kỳ hành kinh phải có rụng trứng.

  • Người chồng có số lượng tinh trùng ít hoặc chất lượng tinh trùng yếu hoặc kháng thể kháng tinh trùng. Cũng có những trường hợp hội tụ cả 3 yếu tố trên. Tuy nhiên, tinh trùng của người chồng phải ở trong mức độ yếu của giới hạn cho phép. Còn nếu yếu hơn thì tỷ lệ thành công của ca khó này cũng sẽ bị giảm xuống rất nhiều.

  • Trường hợp vô sinh ở cả hai vợ chồng không tìm ra được nguyên căn và nguyên nhân rõ ràng.

  • Người vợ có rối loạn rụng trứng.

  • Vùng chậu bị dính lại ở trường hợp nhẹ.

  • Cổ tử cung có vấn đề.

  • Lạc nội mạc tử cung.

  • Một số trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Đây là một số những trường hợp có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng chữa vô sinh. Còn nếu có những trường hợp khó hơn thì việc thực hiện bơm tinh trùng không đưa lại tỷ lệ thành công như mong muốn.

2. Bơm tinh trùng xong nên làm gì?

Rất nhiều những vấn đề được đặt ra xoay quanh câu hỏi bơm tinh trùng xong nên làm gì? Sẽ có những lưu ý mà bác sĩ điều trị sẽ đưa ra cho bạn. Và bạn cần phải làm theo để đảm bảo tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng sẽ được nâng cao hơn.

Bơm tinh trùng xong nên làm gì tiếp theo?

Bơm tinh trùng xong nên làm gì tiếp theo?

Một số những điều cần lưu ý trước và sau khi bơm tinh trùng:

2.1. Nghỉ ngơi tại chỗ

Sau khi bơm tinh trùng tại bệnh viện, bạn cần nằm nghỉ yên ở trên giường. Khoảng thời gian nằm nghỉ trong khoảng thời gian từ 30 cho đến 45 phút. Đây là lúc để cho tinh trùng có thể ổn định và bơi đến gặp trứng. Sau khoảng thời gian này bạn có thể ra về.

2.2. Vận động nhẹ nhàng

Sau khi bơm tinh trùng về nhà bạn có thể đi lại như bình thường. Tuy nhiên, với những hoạt động mạnh và vận động nặng thì nên tránh. Chỉ nên hoạt động nhẹ nhàng và cũng không cần nằm gác chân ở trên giường. Điều này sẽ tốt hơn rất nhiều cho hoạt động của tinh trùng sau khi được đưa vào buồng tử cung.

Chỉ nên vận động nhẹ nhàng sau khi bơm tinh trùng, hạn chế vận động mạnh

Chỉ nên vận động nhẹ nhàng sau khi bơm tinh trùng, hạn chế vận động mạnh

2.3. Nạp đủ lượng nước cần thiết

Bơm tinh trùng xong nên làm gì, một trong những câu trả lời chính là uống đủ nước. Từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày cung cấp vào trong cơ thể là điều thực sự cần thiết. Ít nhất là trong khoảng thời gian đầu sau khi bơm tinh trùng.

2.4. Đi khám bác sĩ

Nếu sau khi bơm tinh trùng có xuất hiện những triệu chứng như: căng tức hoặc khó chịu ở vùng bụng,… Vậy thì hãy nhanh chóng đến ngay bệnh viện và gặp bác sĩ điều trị. Như vậy thì bác sĩ có thể khám và đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp nhất.

2.5. Kiêng quan hệ vợ chồng

Một trong những yêu cầu quan trọng của việc bơm tinh trùng xong nên làm gì chính là kiêng quan hệ. Trước khi thực hiện thủ thuật bơm tinh trùng, bận nên quan hệ vợ chồng từ khoảng 1 đến 2 ngày. Khoảng thời gian này sẽ bình ổn điều kiện môi trường ở trong buồng tử cung. Đồng thời giúp cho tinh trùng có thể bơi nhanh để đến gặp trứng.

Sau khi bơm tinh trùng được 14 ngày, bạn có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra kết quả. Nếu hiện ra 2 vạch thì bạn đã có thai nếu 1 vạch thì chưa. Hoặc có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm để có thể kiểm tra kết quả chính xác hơn.

3. Nếu thất bại, sau bao lâu có thể bơm lại được?

Ở một số trường hợp thụ thai thất bại khi bơm tinh trùng, vậy thì sau bao lâu có thể tái bơm tinh trùng?

Giữa hai lần kích trứng nên cách nhau từ 1 đến 3 tháng. Lúc này, buồng tử cung và buồng trứng sẽ có thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục. Sẽ tùy vào từng trường hợp cụ thể à bác sĩ sẽ chỉ định lần bơm kế tiếp sẽ cách 1, 2 hoặc 3 chu kỳ hành kinh.

Theo thông thường, ngay từ khi được tư vấn, bác sĩ sẽ chỉ định 3 lần bơm tinh trùng nếu có thất bại. Tuy nhiên, nếu quá 3 lần bơm mà vẫn chưa đậu thai thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

4. Nêm bơm tinh trùng ở đâu để đạt được kết quả tốt nhất?

Bơm tinh trùng để thụ thai luôn là điều mà rất nhiều cặp vợ chồng ao ước. Tuy nhiên, bơm tinh trùng ở đâu để đảm bảo chất lượng và sự an toàn của cả hai vợ chồng là điều cực kỳ quan trọng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều năm hành nghề luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu cả rất nhiều bệnh nhân trong và ngoài nước.

Với sự trang bị đầy đủ từ máy móc cho đến việc đào tạo các y bác sĩ luôn luôn được xem trọng.

  • Đội ngũ các bác sĩ khám và chữa bệnh trong bệnh viện có trên 24 năm kinh nghiệm hành nghề. Họ đều là những bác sĩ đứng đầu các chuyên khoa trong ngành.

  • Hệ thống máy móc và các trang thiết bị trong phòng xét nghiệm tối tân, hiện đại nhất với những quy chuẩn đáp ứng các quy định nghiêm ngặt. Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và trở thành hỗ trợ đắc lực trong việc khám và điều trị.

  • Ngoài ra, phương pháp bơm tinh trùng đã được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ rất lâu. Điều này có thể đảm bảo được sự an toàn và chất lượng bởi các bác sĩ chuyên khoa tự tay thực hiện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sự lựa chọn hàng đầu của người bệnh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sự lựa chọn hàng đầu của người bệnh

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Với rất nhiều những đơn vị bảo hiểm liên kết cùng đồng hành như: Bảo hiểm nhân thọ FWD, Bảo hiểm BIDV (BIC), Bảo hiểm Vietinbank (VIC), Bảo hiểm dầu khí PVI,… Chương trình đang được triển khai tại 2 cơ sở của hệ thống:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Mọi câu hỏi và thắc mắc khác có liên quan vui lòng gọi vào đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được giải đáp và tư vấn.

Hy vọng với những giải đáp về bơm tinh trùng xong nên làm gì có thể giúp bạn được phần nào sau khi hoàn thành thủ thuật. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đồng hành cùng bạn trên mọi nẻo đường nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.