Tin tức

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm phổi

Ngày 22/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi bị viêm phổi, trẻ cần được điều trị kịp thời và đúng cách để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. Vậy bố mẹ cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm phổi để bệnh nhanh khỏi và không gây biến chứng. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm phổi

Viêm phổi ở trẻ em là bệnh xảy ra khi xuất hiện tình trạng phổi bị nhiễm trùng. Lúc này, những túi khí trong phổi sẽ chứa nhiều dịch vì thế cơ thể của chúng ta không được hấp thụ lượng oxy cần thiết. 

1.1. Những nguyên nhân gây viêm phổi

Virus: Virus thường sinh trưởng mạnh khi thời tiết thay đổi, đặc biệt vào thời gian chuyển mùa. Nó cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng viêm phổi. Một số loại virus phổ biến là virus hợp bào hô hấp (RSV), virus cúm, Adenovirus. 

Vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm: Ngoài virus, nhiều loại vi khuẩn, các loại ký sinh trùng, nấm,… cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ mắc viêm phổi. 

Môi trường sống bị ô nhiễm, nguồn nước kém vệ sinh, nhà ở quá đông đúc, chật chội, thiếu tiện nghi,… cũng là những yếu tố thuận lợi cho khuẩn bệnh phát triển và tăng nguy cơ gây viêm phổi. 

chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm phổi

Trẻ quấy khóc khi bị viêm phổi

Những trẻ em sống trong gia đình có người bị bệnh lao, người nghiện thuốc lá,… cũng có nguy cơ mắc viêm phổi cao hơn. 

Người mẹ không biết cách chăm sóc con, chẳng hạn như không cho trẻ bú mẹ, để trẻ trong tình trạng thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin A và nhiều loại dưỡng chất khác, không cho trẻ tiêm phòng đầy đủ,…

Những trẻ sinh non, nhẹ cân khi sinh, mắc dị tật bẩm sinh đường hô hấp, có vấn đề về hệ miễn dịch,… thì cũng nên cẩn trọng với bệnh viêm phổi. 

1.2. Những triệu chứng của bệnh viêm phổi là gì?

Triệu chứng của bệnh viêm phổi rất đa dạng, có thể ở mỗi giai đoạn bệnh, trẻ lại xuất hiện những triệu chứng khác nhau. Cha mẹ cần theo dõi tình trạng của con và kịp thời đưa con đi khám nếu con mắc phải những biểu hiện như sau: 

Ở giai đoạn đầu: Trẻ có thể sốt nhẹ, ho húng hắng, có hiện tượng chảy nước mắt và nước mũi, kèm theo thở khò khè, trẻ hay quấy khóc, có thể bỏ bú, chán ăn,…

Ở giai đoạn sau: Khi ở giai đoạn đầu, mẹ không kịp thời đưa trẻ đi khám và điều trị, bệnh của bé có thể tiến triển nặng hơn và gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn như sau: sốt cao, bé ho nhiều và ho có đờm, tình trạng khó thở rõ ràng hơn, trẻ thở nhanh, có tình trạng rút lõm lồng ngực, ăn kém, có thể xuất hiện tình trạng tím môi, tím đầu chi, trẻ quấy khóc nhiều hơn do mệt mỏi, có thể bị đau bụng, tiêu chảy,…

Một lưu ý dành cho các bà mẹ như sau: Để biết trẻ thở nhanh hay không, mẹ có thể đếm nhịp thở của trẻ trong một phút. Nhịp thở của trẻ được gọi là thở nhanh, nếu: 

  • Trẻ dưới 2 tháng tuổi, nhịp thở trên 60 lần/phút.

  • Trẻ từ 2 tháng đến 11 tháng tuổi, nhịp thở trên 50 lần/phút.

  • Trẻ 12 tháng đến 60 tháng tuổi, nhịp thở trên 40 lần/phút.

2. Cách chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm phổi

Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường, nghi ngờ bị viêm phổi, mẹ cần đưa con đi khám để được bác sĩ kịp thời thăm khám, chẩn đoán bệnh và điều trị. Thông thường, bác sĩ sẽ cần tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo nguyên nhân, mức độ bệnh của trẻ. 

Nên đưa con đi khám khi có dấu hiệu bệnh

Nên đưa con đi khám khi có dấu hiệu bệnh

Nếu bệnh do virus gây ra thì thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng. Vì thế, bố mẹ không nên tự ý mua thuốc kháng sinh điều trị cho con để tránh gây ra những hậu quả không mong muốn. Bên cạnh đó, cha mẹ cần hiểu rằng, khi bị mắc bệnh viêm phổi, ho là một phản ứng rất tốt đối với người bệnh, giúp giảm đờm, tiết đờm ra khỏi đường thở. Cũng chính vì lý do này, nếu cho con uống thuốc giảm ho khi không có chỉ định của bác sĩ sẽ khiến tình trạng sức khỏe của trẻ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh việc tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ, cha mẹ có thể kết hợp chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm phổi theo những gợi ý dưới đây: 

Hạ sốt cho trẻ bằng cách chườm ấm. Nếu trẻ sốt cao, cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Chườm ấm giúp trẻ hạ sốt

Chườm ấm giúp trẻ hạ sốt

Để giúp trẻ bài tiết đờm, mẹ có thể áp dụng phương pháp vỗ lưng cho trẻ. Nên thực hiện trước bữa ăn hoặc sau ăn một tiếng, để tránh làm trẻ bị nôn. Vỗ lưng là một cách rất hiệu quả giúp phổi lưu thông tuần hoàn máu, khiến đờm trong phế quản long ra ngoài, giúp đường thở của trẻ nhanh chóng được thông thoáng. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, nên khum bàn tay lại, để ngón cái và ngón trỏ sát nhau, không vỗ vào vùng dạ dày, vùng xương sống hay xương ức. 

Mẹ có thể vỗ lưng để giúp trẻ bài tiết đờm

Mẹ có thể vỗ lưng để giúp trẻ bài tiết đờm

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ ho để có thể khạc đờm ra ngoài. Nhưng nếu trẻ quá nhỏ và không tự khạc đờm ra được, mẹ có thể nhờ nhân viên y tế sử dụng máy hút đờm cho trẻ. 

Mẹ nên chú ý đến vấn đề vệ sinh của trẻ: Nên dùng khăn mềm để lau sạch nước mũi cho trẻ, chú ý không được tái sử dụng mà nên vứt bỏ sau 1 lần sử dụng. Nếu mẹ dùng khăn xô thì cần giặt sạch sẽ, phơi dưới ánh nắng trực tiếp để đảm bảo khăn được sạch khuẩn trong lần sử dụng tiếp theo. Bên cạnh đó, mẹ cần lưu ý đến việc vệ sinh nhà cửa và đồ chơi của bé. Trước khi chăm sóc trẻ hoặc nấu ăn cho trẻ, mẹ cũng cẩn vệ sinh tay sạch sẽ. 

Chế độ ăn: Khi bị viêm phổi trẻ thường chán ăn, vì thế mẹ nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng, dễ ăn, dễ tiêu. Có thể chia thành nhiều bữa nhỏ để trẻ dễ ăn hơn, không nên ép trẻ ăn khiến trẻ sợ và càng chán ăn. 

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết cho các bậc phụ huynh về cách chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm phổi. Để phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất, cha mẹ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho con và đưa con đi tiêm phòng vắc xin đầy đủ. 

Hiện tại, Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một trong những địa chỉ tin cậy về khám và điều trị bệnh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh viện còn có dịch vụ tiêm chủng vắc xin an toàn và hiệu quả để hỗ trợ cha mẹ trong hành trình chăm sóc và bảo vệ con yêu. 

Mọi thông tin chi tiết, bạn có thể gọi đến 1900 56 56 56 để được chuyên gia của MEDLATEC giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.