Tin tức

Những mẹo vặt biết có thai chị em không thể bỏ qua

Ngày 13/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dùng que thử thai, siêu âm hay xét nghiệm máu là những phương pháp có thể giúp chẩn đoán tình trạng mang thai rất chính xác và nhanh chóng. Nhưng đôi khi chỉ bằng một số thay đổi nhỏ, chị em cũng có thể dự đoán được mình có đang mang thai hay không. Dưới đây là một số mẹo vặt biết có thai mà bạn nên tham khảo. 

1. Gợi ý một số mẹo vặt biết có thai 

Dưới đây là một số mẹo vặt biết có thai, chị em có thể áp dụng ngay tại nhà: 

Đau ngực

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi, nội tiết tố cũng thay đổi nhanh chóng dẫn tới lượng máu đến vú tăng lên. Chính vì thế, bầu ngực của chị em sẽ căng hơn và có cảm giác đau nhức. 

Phụ nữ mang thai có biểu hiện đau ngực

Phụ nữ mang thai có biểu hiện đau ngực

Chậm kinh

Biểu hiện này dễ nhận biết và phổ biến nhất. Khi thụ thai, nội tiết tố hCG sẽ tăng đáng kể và không xuất hiện ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ đúng với những chị em có kinh nguyệt đều. Với những trường hợp kinh nguyệt không đều thì rất dễ nhầm lẫn giữa dấu hiệu mang thai và tình trạng chậm kinh, mất kinh do một số lý do khác. 

Chứng chuột rút

Khi trứng bám vào thành tử cung để bắt đầu làm tổ sẽ khiến cho vị trí này bị kéo căng ra và gây ra những cơn đau. Bởi vậy mẹ bầu có thể mắc chứng chuột rút trong ngày thứ 6 đến ngày thứ 12 của thai kỳ. 

Chậm kinh là một trong những dấu hiệu mang thai

Chậm kinh là một trong những dấu hiệu mang thai

Vết máu báo thai

Phôi đi vào tử cung và bám vào nội mạc tử cung có thể gây ra tình trạng đau quặn nhẹ vùng bụng. Lúc này, đồng thời vùng âm đạo của chị em sẽ có hiện tượng xuất huyết. Tuy nhiên, không giống như chu kỳ kinh nguyệt bình thường, lượng máu thường ít và chỉ xuất hiện trong thời gian rất ngắn. Hiện tượng này được gọi là vết máu báo thai và thường xảy ra sau khi thụ thai được khoảng 10 ngày. 

 Mệt mỏi

Khi mới mang thai, phụ nữ sẽ cần sử dụng một phần năng lượng nhất định cho quá trình phát triển của bào thai. Do đó, nhiều mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, khi nhau thai đã hình thành đầy đủ vào khoảng tuần thứ 12 trở đi, cơ thể mẹ bầu sẽ ổn định hơn và bớt cảm giác mệt mỏi. 

Đầu vú thâm quầng

Những thay đổi về nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến nhiều hoạt động trong cơ thể, trong đó bao gồm cả vùng da ở đầu vú. Vùng da đầu vú ở phụ nữ mang thai thường bị thâm quầng, có màu sẫm hơn bình thường. Tuy nhiên, phải đến tuần thai thứ 10 trở đi, chị em mới có thể nhận thấy rõ sự thay đổi rõ rệt về màu sắc đầu vú. 

 Buồn nôn

Đây cũng là một trong những dấu hiệu mang thai khá phổ biến. Ở những tuần thai đầu tiên, hormone estrogen và progesterone sẽ tăng lên, khiến cho phụ nữ thường bị buồn nôn, nhất là vào mỗi buổi sáng. 

Đi tiểu nhiều hơn

Sau khi thụ thai, tử cung của chị em sẽ ngày càng phát triển để đảm bảo nuôi dưỡng thai. Vì thế, sẽ dẫn đến tình trạng tử cung chèn ép vào bàng quang khiến thai phụ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tử cung càng lớn thì càng cần đi tiểu thường xuyên hơn. 

Nhạy cảm với mùi vị

Một trong những mẹo vặt biết có thai chính là sự nhạy cảm với mùi vị. Khi mang thai, chị em thường có sự nhạy cảm hơn với một số mùi vị, chẳng hạn như mùi nước hoa, mùi thuốc lá, mùi thức ăn. Thông thường, sau 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, tình trạng này sẽ giảm dần. 

Thèm ăn

Trong những tuần thai đầu tiên, mẹ bầu cần cung cấp năng lượng cho cả mẹ và bé. Do đó, cơ thể chị em sẽ có nhu cầu cung cấp năng lượng nhiều hơn. Đó chính là lý do vì sao mẹ bầu nhanh cảm thấy đói và thèm ăn hơn bình thường.

Tăng thân nhiệt 

Khi mang thai, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên. Bởi vậy, nhiều mẹ bầu sẽ có cảm giác nóng hơn người bình thường. 

Tâm lý thay đổi thất thường

Những thay đổi về nội tiết tố cũng như thay đổi về thể chất sẽ khiến cho mẹ bầu thay đổi về tâm lý. Phần lớn mẹ bầu đều dễ xúc động và tính tình thay đổi thất thường. Do đó, mẹ bầu luôn cần sự quan tâm, chia sẻ, động viên từ người chồng và người thân, bạn bè xung quanh. 

2. Cần làm gì khi có dấu hiệu mang thai?

Được mang trong mình một thiên thần bé bỏng là niềm hạnh phúc vô bờ bến, nhưng các mẹ bầu cũng đừng quên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ. Dưới đây là gợi ý về những việc cần làm khi có dấu hiệu mang thai: 

Nếu có dấu hiệu mang thai, chị em nên đi khám sớm

Nếu có dấu hiệu mang thai, chị em nên đi khám sớm

Khám thai

Nếu xuất hiện những dấu hiệu mang thai hoặc thấy chậm kinh, bạn nên đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác về tình trạng sức khỏe, loại trừ trường hợp thai ngoài tử cung và phòng ngừa một số biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ, như sảy thai, thai chết lưu,...

Ngoài việc kiểm tra cân nặng, nhịp tim, huyết áp,… mẹ bầu còn được thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu để giúp phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể người mẹ như tiểu đường thai kỳ, thiếu máu, rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn đông máu,... và kịp thời có biện pháp can thiệp.

Mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng đa dạng

Mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng đa dạng

Áp dụng chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu

Khi có dấu hiệu mang thai, mẹ bầu cũng cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề dinh dưỡng. Cần có một chế độ ăn đa dạng thực phẩm để cung cấp đầy đủ dưỡng chất, đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. 

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Mẹ bầu cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và đảm bảo có một giấc ngủ chất lượng. Không nên lao động nặng, nên vận động nhẹ nhàng để giúp cơ thể được thư giãn. 

Trên đây là một số mẹo vặt biết có thai và một số lưu ý dành cho mẹ bầu. Để được tư vấn chăm sóc sức khỏe thai kỳ và đặt lịch khám thai, mẹ bầu có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.