Tin tức

Những nguy cơ và cách chăm sóc khi trẻ em sốt 38 độ

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Sốt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với nhiệt độ cơ thể ở trạng thái bình thường. Chắc hẳn ai cũng được biết, nhiệt độ bình thường của cơ thể chúng ta dưới 37.5 độ. Vậy nếu bé nhà bạn sốt lên 38 độ thì có quá nguy hiểm không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về tình trạng trẻ em sốt 38 độ có nguy hiểm không qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trẻ em sốt dưới 38 độ

Không phải lúc nào trẻ bị sốt các bậc phụ huynh cũng cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt.

Sốt thực chất là phản ứng tự nhiên của cơ thể, nó là hình thức thể hiện của sự chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể như virus, vi khuẩn. Khi các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể chúng ta thì hệ miễn dịch sẽ hoạt động, kích thích đến não, sau đó não bộ sẽ điều chỉnh thân nhiệt tăng lên để giúp sức cho hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây hại.

Không phải lúc nào trẻ bị sốt cũng nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt

Không phải lúc nào trẻ bị sốt cũng nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt

Khi trẻ em sốt dưới 38 độ thì khả năng cao sẽ không quá ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Đôi khi các hoạt động nô đùa, vui chơi của trẻ cũng khiến thân nhiệt bé tăng lên tới 38 độ. Chỉ khi trẻ sốt 38 độ nhưng cảm thấy mệt mỏi, li bì hay co giật thì lúc đó bố mẹ mới nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt hoặc đến bác sĩ khám bệnh.

2. Trẻ em sốt trên 38 độ

Khi trẻ em sốt 38 độ trở lên thì có cần đi khám bệnh không?

Nhiệt độ cơ thể người đôi khi có thể dao động đến 37,5 độ C, vì vậy nếu nhiệt độ cơ thể bé bỗng tăng lên 38 độ trở lên thì bố mẹ cũng cần lưu ý. Có thể các con đã bị mắc một số bệnh lý nào đó nên dẫn tới biểu hiện sốt cao, nhưng đôi khi nguyên nhân cũng đến từ việc mọc răng, sốt sau tiêm phòng, do thay đổi thời tiết,…

trẻ em sốt 38 độ có thể chưa thực sự nghiêm trọng nhưng các phụ huynh cần theo dõi tình hình sốt của trẻ có hạ bớt hay tăng lên không để kịp thời ứng biến.

Đo nhiệt độ cho bé qua các vị trí khác nhau cũng sẽ đưa ra các chỉ số khác nhau. Nhiệt độ ở tai, ở hậu môn thường sẽ cao hơn nhiệt độ ở nách, ở miệng từ 0,5 tới 0,8 độ. Nhiệt độ khi đo ở các vị trí khác nhau trên cơ thể cho ra các con số khác nhau như vậy khiến cho nhiều bậc phụ huynh lầm tưởng con mình sốt quá cao hay quá thấp.

Đo nhiệt độ ở các vị trí khác nhau trên cơ thể sẽ cho ra các chỉ số khác nhau

Đo nhiệt độ ở các vị trí khác nhau trên cơ thể sẽ cho ra các chỉ số khác nhau

3. Những lưu ý khi chăm sóc trẻ có triệu chứng sốt?

Khi trẻ bị sốt như vậy thì việc quan tâm chăm sóc bé như thế nào cũng có thể có tác dụng giúp bé mau khỏi bệnh, hay đôi khi những sai lầm vì thiếu hiểu biết của ba mẹ cũng sẽ là nguyên nhân khiến trẻ sốt cao hơn, tình trạng kéo dài hơn. Vậy làm thế nào để các bậc phụ huynh có thể chăm sóc được trẻ một cách tốt nhất, hãy cùng nhau tìm hiểu thêm nào.

Phụ huynh nên làm gì khi trẻ sốt 38 độ trở lên:

  • Theo dõi, kiểm tra thân nhiệt của trẻ thường xuyên để xác định cơn sốt có giảm bớt hay tăng lên. Đo thân nhiệt ở các vị trí khác nhau và so sánh để đưa ra con số chính xác nhất.

  • Tăng cường nước cho trẻ uống vì khi trẻ bị sốt, khả năng cơ thể bé sẽ bị mất nước. Ba mẹ có thể bổ sung nước cho con bằng việc cho trẻ ăn thức ăn chứa lượng nước lớn như cháo, súp, các loại canh,...

  • Cho trẻ ăn nhiều hoa quả giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C hoặc nếu trẻ khó ăn có thể ép lấy nước để bé dễ dàng uống hơn.

trẻ em sốt 38 độ cho trẻ uống các loại nước ép rau, củ, quả cũng giúp trẻ mau hạ sốt

Cho trẻ uống các loại nước ép rau, củ, quả cũng giúp trẻ mau hạ sốt

  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi thoáng mát cũng sẽ góp phần giúp trẻ hạ sốt do nhiệt cơ thể có thể thoát ra dễ dàng hơn.

  • Có thể lau, chườm bằng khăn ấm cho trẻ giúp kích thích mồ hôi trẻ toát ra, nhiệt cơ thể cũng theo đó giảm dần.

  • Có thể dùng các biện pháp dân gian để giúp trẻ hạ sốt như dùng rau má, lá nhọ nồi giã nát rồi đắp lên trán trẻ.

  • Sử dụng thuốc hạ sốt với liều lượng tiêu chuẩn. Hiện nay, thuốc hạ sốt trên thị trường có rất nhiều và đa số các loại thuốc đều sẽ có chứa Paracetamol. Với thành phần này thì tùy thuộc vào độ tuổi và cân nặng của bé để bố mẹ có thể căn chuẩn liều lượng cho các con. Tỉ lệ dành cho trẻ thường sẽ là 10 - 15 mg/kg(cân nặng của trẻ) mỗi lần uống. Thời gian sử dụng thuốc hạ sốt cũng phải cách nhau ít nhất 4 giờ, tuyệt đối không lạm dụng thuốc hạ sốt cho trẻ.

Phụ huynh không nên làm gì khi trẻ sốt 38 độ trở lên:

  • Hạn chế cho trẻ tắm gội lâu khi trẻ đang bị sốt.

  • Không nên cho trẻ nằm ì một chỗ vẫn hoạt động được bình thường. Không nên mặc quần áo quá ấm, quá dày cho trẻ hoặc đắp chăn kín mít vì khi trẻ sốt nhiệt độ cao, mồ hôi tiết ra nhiều mà không được thoát ra sẽ dễ khiến trẻ bị cảm lạnh, dần dần có thể dẫn tới viêm phổi.

  • Tránh tuyệt đối không cho trẻ uống nước lạnh hoặc tắm rửa với nước lạnh.

  • Không nên dùng các phương pháp dân gian để hạ sốt cho trẻ nếu chưa được kiểm chứng, tốt nhất nên hỏi ý kiến các y bác sĩ trước.

Trẻ em sốt 38 độ không phải lúc nào cũng nghiêm trọng, tuy nhiên nếu sau khi phụ huynh làm mọi cách giúp trẻ hạ sốt mà không có tiến triển tốt thì việc cần đến một cơ sở y tế thực sự cần thiết. Bệnh viện MEDLATEC là cơ sở y tế chuyên khoa với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Vậy nên, các bậc phụ huynh có thể yên tâm liên hệ với bệnh viện MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để đăng ký tư vấn và khám bệnh cho bé. Với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp và cơ sở vật chất hiện đại, bệnh viện MEDLATEC được coi là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu Việt Nam.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.