Tin tức

Những nguyên nhân gây ra bệnh Polyp ống hậu môn

Ngày 31/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Polyp ống hậu môn là căn bệnh có thể xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau. Khi mắc sẽ gây ra nhiều khó khăn, trở ngại trong sinh hoạt, đời sống. Vậy bệnh có nguy hiểm không, đâu là tác nhân hình thành? Dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp một số thông tin nhằm giải đáp thắc mắc.

1. Mức độ nguy hiểm của bệnh Polyp ống hậu môn

Polyp ống hậu môn là bệnh gì?

Polyp ống hậu môn là một bệnh lý thường gặp liên quan đến bộ phận hậu môn trực tràng. Sự khởi phát của căn bệnh này bắt nguồn từ việc tăng sinh bất thường của các niêm mạc ở trực tràng, kết quả là các khối u lành tính có hình dạng tròn hoặc elip hình thành bên trong ống hậu môn cũng như đường ruột.

Hình ảnh polyp trong hậu môn

Hình ảnh polyp trong hậu môn

Vì sao loại bệnh này thường bị nhầm lẫn với bệnh trĩ? Đây là một thực trạng mà đa số những người có biểu hiện u nhú lên ở gần hậu môn, lòi ra ngoài, đại tiện bị chảy máu thường lầm tưởng. Vì vậy, ngay khi gặp các dấu hiệu bất thường cần đi gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác.

Bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào?

Khi khối u trong hậu môn vẫn thuộc dạng lành tính việc chữa trị sẽ dễ dàng và sức khỏe người bệnh được sớm hồi phục. Tuy nhiên, nếu để tình trạng kéo dài sẽ khiến đời sống sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều rắc rối, thậm chí biến chứng khôn lường, cụ thể:

  • Nguy cơ gây biến chứng sa trực tràng: Nguyên nhân của biến chứng này là niêm mạc bị giãn do kích thước polyp quá lớn hoặc số lượng polyp không ngừng tăng. Theo đó, các polyp sẽ gây cản trở khi đi đại tiện bởi thay vì phản xạ rặn bình thường thì người bệnh sẽ phải dùng nhiều sức để thực hiện, quá trình ấy, kích thích nhu động ruột và gây ra sa trực tràng.

  • Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau bụng, khó chịu, hiện tượng tiêu chảy kèm đau khi đại tiện. Đại tiện ra máu có thể có dịch nhầy, chảy máu hậu môn.

Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng

Bệnh nhân có biểu hiện đau bụng

  • Táo bón: Đây là triệu chứng khá phổ biến nếu các polyp tăng lên về số lượng và chiếm dần không gian bên trong ống hậu môn. Do vậy, quá trình bài tiết các chất thải trở nên khó khăn hơn.

  • Tiếp xúc trực tiếp môi trường bên ngoài nên dễ dàng bị viêm nhiễm, trong thời gian dài, các áp-xe khu vực hậu môn sẽ hình thành, phát triển.

  • Người bệnh có thể bị thiếu máu do triệu chứng ra máu khi đi đại tiện gây ra, các biểu hiện như hoa mắt, da xanh xao, cơ thể mệt mỏi,… Khiến sức khỏe người bệnh suy giảm và sinh hoạt, công việc gặp nhiều rắc rối.

Người mắc polyp ống hậu môn thường bị hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi

Người bệnh bị hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi

  • Nguy cơ ung thư hậu môn: Nếu bệnh nhân không được chữa trị ngay trong giai đoạn mới phát hiện thì nguy cơ phát triển thành ung thư là không tránh khỏi. Đây là mức độ nguy hiểm cao nhất đe dọa tính mạng người bệnh.

  • Di truyền cho các thế hệ tiếp theo: Gen đột biến có thể di truyền nên người bệnh cần chữa trị khỏi trước khi có kế hoạch sinh sản.

Tóm lại, polyp ống hậu môn là một căn bệnh nguy hiểm và việc điều trị bệnh dứt điểm là cấp thiết. Để phòng ngừa những biến chứng xấu xảy ra, người bệnh cần đi tới các sơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

2. Những nguyên nhân gây bệnh Polyp ống hậu môn

Ngoại trừ một số yếu tố đặc biệt, hầu hết những nguyên nhân gây ra bệnh polyp ống hậu môn đều xuất phát từ sự chủ quan của thói quen trong đời sống sinh hoạt hàng ngày:

  • Do di truyền nhiễm sắc thể: Nguyên nhân này thực chất là hậu quả do biến chứng của bệnh polyp ống hậu môn và có khả năng di truyền lại cho thế hệ sau. Vì thế, tỉ lệ bố hoặc mẹ mắc bệnh di truyền lại cho con thường rất cao.

  • Quan hệ tình dục bằng đường hậu môn: Nhiều người thường vui thú khi quan hệ qua đường hậu môn để trải nghiệm cảm giác mới lạ. Tuy nhiên, các bác sĩ của MEDLATEC cho rằng, tình dục theo hình thức này không đảm bảo an toàn do hậu môn dễ bị trầy xước, tổn thương vì không có khả năng tiết ra chất dịch có tác dụng bôi trơn. Nếu lạm dụng hậu môn nhiều để quan hệ tình dục sẽ tạo điều kiện gây bệnh.

  • Tình trạng táo bón kéo dài: Táo bón không chỉ gây đau đớn mỗi khi đi đại tiện vì người bệnh phải dồn lực mới có thể rặn và tống phân ra bên ngoài. Mặt khác, vì phân khô, cứng nên khi đi qua hậu môn, bị cọ sát vào niêm mạc và để lại vết xước dễ bị vi khuẩn tấn công.

  • Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ: Hậu môn là cánh cửa cuối cùng của ống tiêu hóa thực hiện nhiệm vụ đưa toàn bộ các chất thải ra ngoài nên thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn. Thói quen không vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đặc biệt là sau khi đại tiện góp phần gây ra các bệnh lý và nhiễm trùng. Vì vậy, cần vệ sinh hậu môn đúng cách để phòng ngừa căn bệnh này.

  • Do cấu tạo hậu môn không bình thường: Hiện tượng hậu môn cong hoặc hẹp gây cản trở cho việc đưa phân ra ngoài. Trầm trọng hơn, các chất thải bị tích tụ lại và gây nhiễm trùng cho niêm mạc hậu môn, hình thành các polyp.

  • Chế độ ăn uống không khoa học: Nếu thường xuyên sử dụng rượu, bia, nước có gas,… Và các thực phẩm cay nóng thì nguy cơ mắc bệnh polyp ống tiêu hóa sẽ rất cao do chúng có khả năng gây ra sự kích ứng đối với hệ tiêu hóa, trong đó có hậu môn. Chức năng của hậu môn vì thế cũng bị ảnh hưởng và các polyp dễ phát triển.

Thường xuyên uống rượu bia là nguyên nhân gây bệnh polyp ống hậu môn

Thường xuyên uống rượu bia là nguyên nhân gây bệnh polyp ống hậu môn

  • Tổn thương bên ngoài hậu môn: Đối với người có hậu môn từng bị tổn thương như áp-xe hậu môn, rò hậu môn hoặc bệnh trĩ ngoại đều dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

  • Người bị bệnh lao: Khi bị bệnh lao, vi khuẩn lao tấn công cơ thể không chỉ gây ra các bệnh đường ruột mà vùng hậu môn cũng có thể bị nhiễm khuẩn, áp-xe được tạo thành là cơ sở của bệnh polyp ống hậu môn.

  • Tắc tĩnh mạch ở hậu môn: Nếu máu trong tĩnh mạch ở hậu môn bị tắc nghẽn thì các bộ phận ở khu vực này sẽ thiếu máu, lâu dài các polyp sẽ hình thành.

Polyp ống hậu môn gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống của người bệnh nên cần được chữa trị kịp thời để tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.56.56.56 của MEDLATEC để được tư vấn tận tình nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.