Tin tức

Những nguyên tắc vàng khi chăm sóc trẻ sinh non tại nhà

Ngày 01/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong nhiều trường hợp, trẻ có thể sinh trước thời gian dự kiến khá nhiều. Lúc này, việc chăm sóc trẻ sinh non sao cho đúng cách là vô cùng quan trọng. Bởi khi được chăm sóc bằng phương pháp phù hợp, khoa học sẽ giúp bé phát triển bình thường và khỏe mạnh hơn trong tương lai.

1. Trẻ sinh non có ảnh hưởng gì không?

Trẻ sinh non thường phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe hơn so với trẻ được sinh đủ tháng. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong quá trình chăm sóc trẻ sinh non, chúng ta sẽ cùng đề cập đến những bất lợi này.

  • Trẻ bị nhẹ cân, thiếu cân nặng. Trong nhiều trường hợp có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển toàn diện của cơ thể sau này.

  • Trẻ sinh son dễ gặp phải các vấn đề về hệ hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa,...

  • Hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ là yếu. Do đó, trẻ bị mắc các bệnh về nhiễm trùng và các bệnh lý khác.

  • Một số trẻ có thể gặp vấn đề, bệnh lý về võng mạc do trẻ sinh sơn, võng mạc mắt chưa được phát triển hoàn thiện.

  • Trẻ có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về thần kinh như vận động chậm, chậm phát triển về ngôn ngữ, ý thức và hành vi sau này.

  • Trong một vài trường hợp sinh non quá sớm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của trẻ.

Trẻ sinh non thường phải đối mặt nhiều hơn với các vấn đề bất thường về sức khỏe

Trẻ sinh non thường phải đối mặt nhiều hơn với các vấn đề bất thường về sức khỏe

2. Những nguyên tắc khi chăm sóc trẻ sinh non tại nhà

Thông thường, trẻ sinh non trẻ được chăm sóc đặc biệt trong lồng ấp (NICU). Sau khi đáp ứng được các yếu tố cần thiết trong đảm bảo sức khỏe, bé sẽ được xuất hiện và trở về nhà. Lúc này, bố mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức chăm sóc trẻ sinh non đúng đắn và khoa học nhất. 

Dưới đây là những kiến thức chăm sóc trẻ sinh non tại nhà từ các chuyên gia sức khỏe mà bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng. Cụ thể như sau:

Thường xuyên theo dõi trẻ nhỏ

Trẻ sinh non thường thích nghi với môi trường bên ngoài chậm hơn bình thường. Do đó, khi chăm sóc trẻ sinh non tại nhà, bố mẹ cần chủ động theo dõi tình trạng của trẻ với các dấu hiệu về thân nhiệt, tri giác, hơi thở, màu da,... Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu bất thường với trẻ, cần nhanh chóng đưa bé tới viện để được thăm khám kịp thời.

Bố mẹ cẩn theo dõi trẻ thường xuyên để kịp thời phát triển các tình trạng bất thường có thể xảy ra

Bố mẹ cẩn theo dõi trẻ thường xuyên để kịp thời phát triển các tình trạng bất thường có thể xảy ra

Cho trẻ ăn

Trẻ sinh non nên được cho ăn bằng sữa là tốt nhất. Bởi trong sữa mẹ có chứa nhiều hơn các kháng thể và các protein giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé. Do đó, mẹ nên chuẩn bị một nguồn sữa tốt nhất dành cho bé.

Với trẻ đã ổn định và có thể chăm sóc tại nhà, mỗi ngày mẹ lên cho bé ăn lượng sữa từ 120 - 160 ml/kg cân nặng. Nên chia nhỏ bữa ăn của trẻ trong ngày, có thể từ 8 - 12 ngày. Bên cạnh đó, khi chăm sóc trẻ sinh non tại nhà, bố mẹ cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng thiếu hụt cho bé như sắt, vitamin E, C, D, K, B1, axit folic,... theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chế độ ngủ của bé

Khi chăm sóc trẻ sinh non, bố mẹ cần quan tâm tới thời gian ngủ của bé. Trẻ cần được ngủ ngon và yên tĩnh, mỗi ngày từ 16 - 20 giờ để có thể tăng trưởng tốt nhất. Nếu trẻ ngủ quá lâu, quá 4 giờ cho một giấc ngủ thì bố mẹ cần đánh thức bé dậy và cho bé bú sữa. 

Khi cho bé ngủ, bố mẹ cần chú ý tới những vấn đề sau:

  • Trẻ sinh non không nên nằm sấp mà cần nằm ngửa khi ngủ.

  • Không mặc quá nhiều đồ hoặc sử dụng quần áo quá chật dành cho bé.

  • Trẻ nên được nằm ngủ riêng trong nôi là tốt nhất.

  • Tấm nệm nằm của bé không nên quá mềm hoặc quá cứng, bởi điều này có thể làm tăng nguy cơ khiến bé mắc phải hội chứng đột tử ở trẻ nhũ nhi.

chăm sóc trẻ sinh non luôn cần được ngủ đủ giấc để có thể tăng trưởng bình thường

Trẻ sinh non luôn cần được ngủ đủ giấc để có thể tăng trưởng bình thường

Quá trình vệ sinh và massage cho trẻ sinh non

Khi chăm sóc trẻ sinh non, bố mẹ cần đảm bảo tối đa các quá trình vệ sinh cá nhân cho bé. Trong đó, bé sinh non cần được tắm ít nhất từ 3 - 4 lần/tuần với nước sạch ấm và khăn mềm. Không nên tắm quá nhiều vì có thể khiến da trẻ bị khô. Có thể sử dụng sữa tắm có độ PH trung tính dành riêng cho trẻ sơ sinh

Da trẻ sơ sinh rất dễ tổn thương nên quá trình vệ sinh đòi hỏi bố mẹ phải mẹ nhàng và thật cẩn thận. Với những ngày không tắm, bố mẹ có thể sử dụng bông cotton và nước ấm để vệ sinh tại các vị trí như rốn, vùng tã che,…

Bố mẹ có thể sử dụng các loại dầu dành riêng cho trẻ sơ sinh đã được bác sĩ khuyến cáo khuyên dùng để massage cho trẻ nhỏ. Đừng quên trò chuyện với bé, bởi điều này giúp bé có giấc ngủ ngon hơn và có điều kiện phát triển tâm lý, thể chất tốt hơn, 

Tiêm phòng cho trẻ

Với trẻ sinh non, hệ miễn dịch là rất yếu và chưa thể hoàn thiện. Do đó, việc tiêm phòng là không nên bỏ qua. Với trẻ nhỏ, mũi tiêm đầu tiên cần được thực hiện là viêm gan B và lao. Trẻ sinh non trên 2000 gram sẽ được tiêm hay khi xuất viện. Với trẻ có trọng lượng nhỏ hơn 2000gram, mũi tiêm sẽ được thực hiện khi bé đạt 2 tháng tuổi.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần lưu ý các lịch tiêm theo tháng tuổi của bé để hoàn thiện các mũi tiêm tiếp theo là ho gà, bạch hầu, uốn ván, HIB,…

Tiêm phòng cho trẻ là cách thức bảo vệ bé hữu hiệu trước nhiều bệnh lý

Tiêm phòng cho trẻ là cách thức bảo vệ bé hữu hiệu trước nhiều bệnh lý

Các lưu ý khác

  • Quan tâm tới nhiệt độ trong phòng của bé. Không nên để quá nóng hoặc quá lạnh. Bố mẹ cần thường xuyên vệ sinh không gian sống.

  • Hạn chế sự tiếp xúc của nhiều người bởi trẻ sinh non thường rất nhạy cảm và dễ bị nhiễm trùng.

  • Sử dụng phương pháp da kề da giữa trẻ và bố mẹ.

Trên đây là cách thứ chăm sóc trẻ sinh non đúng cách mà bố mẹ có thể tham khảo. Trong tình huống nhận thấy bé gặp phải các vấn đề bất thường, bố mẹ cần nhanh chóng đưa bé tới các cơ sở y tế để được thăm khám.

Nếu còn đang mắc phải các khó khăn trong việc chăm sóc bé sinh son, bố mẹ cũng có thể đặt lịch thăm khám, tư vấn với các bác sĩ tại Khoa Nhi của Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng triển khai dịch vụ tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh mà bạn có thể tham khảo và sử dụng. 

Với sứ mệnh mang những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, MEDLATEC chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách hàng. Liên hệ ngay 1900.56.56.56 để được đặt lịch thăm khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.