Tin tức

Những phát hiện quan trọng về ung thư vú năm 2014

Ngày 13/10/2014
Minh Trang
Đây là các nghiên cứu được công bố từ các trung tâm nghiên cứu trên toàn thế giới về căn bệnh ung thư vú trong năm 2014, theo Huffingtonpost.


“Hiệu ứng Angelina Jolie”

Nữ diễn viên - nhà từ thiện Angelina Jolie đã tạo nên làn sóng dư luận vào tháng 5/2013, khi cô quyết định cắt bỏ núi đôi của mình sau khi kiểm tra phát hiện dương tính với đột biến gen BRCA1, một loại đột biến gây phát triển ung thư vú.

Những phát hiện quan trọng về ung thư vú năm 2014 - Ảnh 1

Angelina Jolie

Năm nay, theo Huffingtonpost, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nghiên cứu ung thư vú cho rằng thông báo của Jolie có thể tạo nên một làn sóng về việc yêu cầu tư vấn di truyền và nguy cơ mắc ung thư vú. Tại Anh, các thử nghiệm di truyền đã tăng lên gấp đôi sau khi Jolie công bố cuộc phẫu thuật của mình, rất nhiều người có tiền sử người trong gia đình mắc ung thư vú như Jolie.

Một xét nghiệm máu đơn giản có thể chẩn đoán sớm ung thư vú

Xét nghiên đột biến gen BRCA1 không phải là cách duy nhất để phát hiện nguy cơ ung thư vú. Một xét nghiệm máu đơn giản hiện đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại trường Đại học London có thể dự đoán khả năng mắc ung thư vú, bằng cách xét nghiệm một số biểu sinh nhất định.

Hình ảnh 3D có thể là tương lai của việc phát hiện ung thư

Một kỹ thuật hình ảnh 3D mới tên là Tomosynthesis có thể giúp cho việc tìm kiếm các khối u chính xác hơn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí AMA chỉ ra rằng, trong hơn 170,000 xét nghiệm sử dụng cả chụp nhũ ảnh kỹ thuật số và Tomosynthesis, các bác sĩ có thể tăng tỉ lệ phát hiện ung thư, đồng thời giảm số lần bệnh nhân cần quay trở lại vì chưa thể đọc được kết luận.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, sử dụng kết hợp chụp nhũ kỹ thuật số và Tomosynthesis có thể phát hiện ung thư tốt hơn so với chỉ dùng một phương pháp chụp nhũ kỹ thuật số. Sự kết hợp kỹ thuật này cũng có thể phát hiện ung thư lây lan với tỷ lệ 4,1/1.000 (so với tỷ lệ cũ là 2,9/1.000).

Những phát hiện quan trọng về ung thư vú năm 2014 - Ảnh 2


Một số thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc có lượng estrogen cao, có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn tới 50% so với những người chưa bao giờ sử dụng thuốc tránh thai hay những người đã ngừng sử dụng thuốc. Tuy nhiên, các kết quả cần được diễn giải một cách thận trọng.

Theo tiến sĩ Elisabeth F. Beader, trưởng nhóm nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hulchinson cho biết: “Ung thư vú hiếm gặp ở những phụ nữ trẻ tuổi, và có nhiều tác dụng từ thuốc tránh thai cần được xem xét”.

Thay vì hỏi những người phụ nữ để biết được bao nhiêu biện pháp tránh thai mà họ đã sử dụng, Beaber đã chọn lọc thông tin về nhãn hiệu các loại thuốc, liều lượng và thời gian sử dụng từ các hiệu thuốc. Bà nghiên cứu dữ liệu từ 1.102 người phụ nữ mắc ung thư vú, và so sánh họ với 21.952 phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai và phát hiện ra rằng, thuốc tránh thai có hàm lượng estrogen cao làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú 2,7 lần, trong khi đó thuốc chứa ethynodiol dictate làm tăng nguy cơ 2,6 lần. Thuốc có hàm lượng estrogen thấp không làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Các thuốc vô sinh thông thường không làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những người phụ nữ sử dụng thuốc hiếm muôn Clomid thông thường hay gonadotropin (như Pregnyl, Novarel, Profasi) không cần lo lắng sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Một nghiên cứu được theo dõi bởi nhiều người phụ nữ hơn 30 năm qua đã phát hiện ra rằng, sử dụng các loại thuốc này không làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, ngoại trừ số rất nhỏ phụ nữ sử dụng Clomid từ 12 chu kỳ trở lên, những người này có nguy cơ mắc ung thư cao hơn 1,5 lần so với những người không bao giờ sử dụng thuốc hiếm muộn.

Những người phụ nữ không có khả năng thụ thai sau khi sử dụng Clomid hay gonadotropin có khả năng mắc ung thư tới gần gấp 2 lần những người chưa bao giờ sử dụng loại thuốc này, điều này cho thấy nguyên nhân khiến họ vô sinh cũng có thể khiến họ mắc ung thư.

Các bác sĩ khuyên bạn chỉ nên sử dụng 6 liệu trình Clomid tới 100 mgs mỗi liều trước khi chuyển sang các biện pháp chữa hiếm muộn khác.

Bệnh tiểu đường có thể làm tăng kích thước của ung thư vú

Bệnh tiểu đường ở người trưởng thành có thể khiến khối u ung thư vú phát triển nhanh hơn. Một nghiên cứu được đưa ra từ hội thảo ung thư vú châu Âu chỉ ra rằng, các bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2 có thể phát triển khối u to hơn và nhanh hơn.

Tiến sĩ Caterina Fontanella, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng nồng độ insulin trong máu cao có thể làm tăng sự phát triển của tế bào ung thư bởi cung cấp cho chúng một lượng lớn glucose. Do vậy chúng tôi tin rằng, kiểm soát lượng đường trong máu là cần thiết để điều trị ung thư vú thành công.

Kích cỡ váy có mối liên hệ với nguy cơ mắc ung thư vú

Kết quả nghiên cứu từ 93.000 phụ nữ cho thấy, kích cỡ váy lên 1 size trong 10 năm có liên hệ với việc tăng nguy cơ ung thư vú cao hơn 33%, trong khi đó lên 2 size váy trong 10 năm có mối quan hệ với việc tăng nguy cơ mắc ung thư vú hơn 77%.

Kích cỡ váy không thực sự liên quan tới việc tăng tân, thay vào đó, hãy nghĩ rằng nó là cách để mô tả vòng eo. Các nhà nghiên cứu biết rằng, vòng eo càng lớn, nguy cơ mắc các bệnh ung thư càng cao, như ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, cũng như các vấn đề về sức khỏe khác như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch.

Nghiên cứu không thiết lập nguyên nhân và kết quả, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng vì mỡ bụng nhiều hoạt động chuyển hóa hơn mỡ ở các bộ phận khác của cơ thể, nó có thể tăng nồng độ estrogen, có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư.

Những phát hiện quan trọng về ung thư vú năm 2014 - Ảnh 3


Chất lượng giấc ngủ tốt thực sự quan trọng

Việc nghỉ ngơi tốt không chỉ giúp cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh hơn, mà nó có thể mang lại sự hồi phục tốt hơn cho các bệnh nhân ung thư vú. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng hiệu quả giấc ngủ hay tỷ lệ của giấc ngủ thực tế so với tổng số thời gian nằm trên giường, dự đoán thời gian sống cho các bệnh nhân mắc ung thư vú.

Điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác và phương pháp điều trị cho khoảng 97 phụ nữ mắc ung thư vú cho thấy, những người ngủ tốt sống sót trung bình 68,9 tháng, trong khi đó những người có giấc ngủ không tốt chỉ có thể sống trung bình 33,2 tháng, sau một nghiên cứu 6 năm.

Một nghiên cứu khác về giấc ngủ đã được chứng minh melatonin, một hormone khiến bạn buồn ngủ vào ban đêm, quan trọng như thế nào với sự thành công của tamoxifen, một thuốc điều trị ung thư phổ biến. Vấn đề duy nhất là cần đảm bảo ánh sáng từ tivi, điện thoại di động hay máy tính của bạn đã được tắt hết, nởi nó có thể làm suy yếu tác dụng của tamoxifen.

Hàm lượng vitamin D có thể dự đoán thời gian sống của bệnh nhân ung thư vú

Các bệnh nhân có lượng vitamin D cao có tỷ lệ sống cao hơn 2 lần so với những người có hàm lượng vitamin D thấp. Theo nghiên cứu từ 4.443 người, những người phụ nữ có cơ hội sống sót cao hơn khi mắc ung thư vú có lượng vitamin D trung bình khoảng 30 nanogram trên 1 mililit, trong khi đó những người phụ nữ có khoảng 17 nano gram trên 1 mililit có cơ hội sống thấp hơn. Dù đây là một nghiên cứu quan sát, nhưng việc bổ sung vitamin D để tăng cường việc điều trị ung thư vú là không hề có hại.

Vắc xin ung thư vú có thể sẽ trở thành hiện thực

Một loại vắc xin ung thư vú có tên gọi GP2 đang cho thấy nhiều hứa hẹn trong các thử nghiệm trên con người, và có thể trong tương lai sẽ là sự lựa chọn để ngăn ngừa tái phát ở những người sống sót sau ung thư vú.

Các nhà nghiên cứu đã chia 190 người sống sót sau ung thư vú thành 2 nhóm: 1 nhóm chỉ nhận được các chất kích thích miễn dịch, và một nhóm nhận đồng thời cả kích thích miễn dịch và vắc xin. Nhóm nhận được vắc xin thử nghiệm giảm tới 57% tỷ lệ tái phát ung thư so với nhóm đối chứng.

Những phát hiện quan trọng về ung thư vú năm 2014 - Ảnh 4


Không bao giờ là quá muộn để thay đổi lối sống

Hai nghiên cứu từ Trung tâm ung thư Yale phát hiện ra rằng, những người sống sót sau ung thư vú bắt đầu luyện tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh hơn có thể giảm nguy cơ tái phát ung thư vú và tử vong, cũng như cải thiện sức khỏe.

Nghiên cứu đầu tiên chia những phụ nữ béo phì hay giảm cân sống sót sau ung thư thành 2 nhóm: nhóm những người được tư vấn và giúp đỡ giảm cân và nhóm những người chỉ nhận được đơn giản là một quyển sách nhỏ. Ngoài việc giảm nhiều cân hơn, những người nhận được sự giúp đỡ giảm cân còn giảm protein phản ứng C (chất liên quan tới nguy cơ tái phát ung thư vú).

Nghiên cứu thứ 2 chia các bệnh nhân sống sót sau ung thư vú thành 2 nhóm: nhóm những người được đào tạo 2 lần 1 tuần, và 2,5 tiếng tập aerobic mỗi tuần, và những người không tập thể dục. Sau 1 năm, những người tập thể dục cũng có dấu hiệu giảm protein phản ứng C so với nhóm còn lại, đồng thời giảm cân và chất béo trong cơ thể.


Ng
uồn: nguoiduatin.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.