Tin tức

Những phương pháp chữa táo bón cấp tốc đơn giản và dễ thực hiện

Ngày 16/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Táo bón lâu ngày không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, công việc của người bệnh mà còn gây ra những vấn đề sức khỏe rất đáng lo ngại. Ngoài việc điều trị bằng thuốc, một số cách chữa táo bón cấp tốc cũng mang đến hiệu quả nhất định, giúp bệnh nhân có thể đi đại tiện một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

1. Táo bón có thể gây ra những biến chứng gì?

1.1.Nguyên nhân gây táo bón

Tình trạng táo bón có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào nhưng phụ nữ có thai và người cao tuổi là những người dễ mắc nhất. 

Tình trạng táo bón gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh

Tình trạng táo bón gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh

Một số nguyên nhân gây ra bệnh có thể kể đến là: 

- Thói quen nhịn đại tiện dẫn tới tình trạng phân khô và cứng do hấp thụ quá nhiều nước ở ruột già.

- Chế độ ăn ít rau củ quả, uống ít nước. 

- Thay đổi thói quen, lối sống khiến cơ thể không kịp thích nghi dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, trong đó bao gồm hiện tượng táo bón. 

- Do ảnh hưởng của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc trầm cảm hay thói quen lạm dụng thuốc nhuận tràng. 

- Do một số bệnh lý như tắc nghẽn ruột, sa trực tràng, ung thư đại tràng,…

1.2. Triệu chứng bệnh táo bón 

Một số triệu chứng cho thấy bạn đang bị táo bón là: 

- Trong một tuần, đi đại tiện ít hơn 3 lần. 

- Đặc điểm phân bất thường: Phân khô, cứng, rời rạc. 

- Người bệnh thường xuyên bị đau bụng, đầy hơi. 

- Sau khi đi vệ sinh vẫn có cảm giác phân chưa được đẩy hết ra bên ngoài. 

- Trong và sau khi đi đại tiện xuất hiện tình trạng chảy máu.

- Có cảm giác chán ăn, buồn nôn. 

1.3. Tác hại của bệnh táo bón

Phần lớn những bệnh nhân mắc táo bón trong một thời gian ngắn đều không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể biến chuyển thành mạn tính làm giảm chất lượng sống và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Cụ thể như sau: 

- Táo bón lâu ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ: Tình trạng táo bón khiến bệnh nhân khó khăn khi đi đại tiện, người bệnh cần phải rặn mạnh mới có thể tống phân ra ngoài. Đây chính là nguyên nhân làm giãn và sưng các tĩnh mạch hậu môn, các tĩnh mạch quanh trực tràng và từ đó hình thành nên các búi trĩ. Với những trường hợp nặng, bệnh nhân cần được phẫu thuật để cắt bỏ búi trĩ. 

Táo bón lâu ngày có thể gây bệnh trĩ

Táo bón lâu ngày có thể gây bệnh trĩ

- Biến chứng nứt hậu môn: Tình trạng phân cứng và khô không chỉ khiến cho việc đại tiện trở nên khó khăn mà khi bệnh nhân rặn mạnh còn rất dễ gây ra những vết rách ở mô lót hậu môn. Tình trạng này gây đau và ngứa, thậm chí còn gây chảy máu. Khi bị đau, bệnh nhân thường ngại rặn hơn và khiến bệnh táo bón ngày càng nghiêm trọng. 

- Táo bón lâu ngày dẫn đến ứ phân: Phân không được đẩy hết ra ngoài sẽ tồn đọng lại trong ruột và ngày qua ngày chúng sẽ dính vào nhau tạo thành một khối tắc nghẽn lớn. Tình trạng này khiến ruột kết không thể co bóp để tống phân ra ngoài vì thế chúng sẽ bị ứ đọng trong đại tràng. 

- Sa trực tràng: Thói quen rặn mạnh khi đại tiện trong một thời gian dài chính là nguyên nhân dẫn tới một phần hoặc toàn bộ trực tràng bị sa xuống, trượt khỏi vị trí của nó. Tình trạng nhẹ, bệnh nhân có thể thực hiện luyện tập để cải thiện sức khỏe. Nhưng với những trường hợp nặng, người bệnh có thể cần phải thực hiện phẫu thuật điều trị bệnh. 

2. Một số phương pháp chữa táo bón cấp tốc đơn giản và hiệu quả

Đối với những trường hợp táo bón do những thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh gây ra, bạn cần thay đổi, điều chỉnh thói quen để bệnh sớm được cải thiện. Đối với những trường hợp táo bón do một số bệnh lý về đường ruột, bạn cần điều trị bệnh triệt để theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số phương pháp chữa táo bón cấp tốc đơn giản dưới đây: 

  • Dùng thuốc bơm hậu môn

Đây là phương pháp phổ biến, đạt hiệu quả nhanh chóng nhưng chỉ nên sử dụng nếu những phương pháp khác không mang lại hiệu quả. Nếu lạm dụng, cơ thể sẽ có xu hướng phụ thuộc vào thuốc, mất khả năng đại tiện tự nhiên. 

Tác dụng của những loại thuốc này là giúp phân mềm hơn tạo độ trơn để người bệnh đẩy phân ra ngoài một cách dễ dàng hơn, do đó người bệnh không còn bị đau khi đi đại tiện. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Lưu ý sau khi dùng thuốc, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước để bệnh được cải thiện lâu dài, tránh tái phát trở lại. 

Điều trị táo bón bằng vừng đen

Điều trị táo bón bằng vừng đen

  • Chữa táo bón cấp tốc với vừng đen

Theo y học cổ truyền, vừng đen hay còn gọi là mè đen giúp giải độc, sát khuẩn, nhuận tràng. Khi sử dụng loại thực phẩm này, bệnh nhân có thể giảm triệu chứng khó tiêu và dễ dàng hơn khi đi đại tiện. Cách thực hiện cũng rất đơn giản: 

Bạn cần chuẩn bị 100g vừng đen và 30g mật ong cùng với 3g gừng tươi. Cho gừng và vừng đen giã nhỏ, sau đó nấu với nước và cho thêm mật ong vào khuấy đều. Khi nước sôi thì tắt bếp. Thực hiện ngày 3 lần, sau từ 3 đến 5 ngày, bệnh sẽ được cải thiện. 

  • Chữa táo bón cấp tốc với dầu ô liu và chanh tươi

Dầu oliu có chứa nhiều chất béo giúp thành ruột mịn và trơn hơn do đó việc đẩy phân ra bên ngoài sẽ dễ dàng hơn. Nhưng cần lưu ý, cách này không phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cách làm như sau: trộn dầu oliu với nước cốt chanh sau đó pha với một chút nước ấm và uống vào sáng sớm. Công dụng của loại hỗn hợp này là kích thích tiêu hóa và giúp người bệnh loại bỏ chất thải một cách dễ dàng hơn. 

Điều trị táo bón bằng hạt thì làĐiều trị táo bón bằng hạt thì là

  • Chữa táo bón cấp tốc với hạt thì là

Thì là rất tốt cho hệ tiêu hóa và cải thiện được triệu chứng ợ nóng, khó tiêu. Cách thực hiện như sau: Dùng 1 muỗng cà phê hạt thì là đã xay nhuyễn pha cùng với nước nóng, để trong 10 phút và uống mỗi ngày. 

Lưu ý không nên lạm dụng các phương pháp chữa táo bón cấp tốc kể trên để tránh gây ra những vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước, tập đi vệ sinh đúng giờ, vận động thường xuyên để tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Trong trường hợp đã thay đổi thói quen sinh hoạt, áp dụng một số phương pháp nhưng bệnh táo bón vẫn kéo dài, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm, tránh biến chứng nguy hiểm. Mọi thắc mắc hoặc có mong muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.