Tin tức

Những phương pháp điều trị ung thư đường mật phổ biến nhất

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phần lớn những ca mắc ung thư đường mật đều được phát hiện ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị rất khó khăn, tiên lượng bệnh còn nhiều hạn chế. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những kiến thức cơ bản về loại ung thư này, trong đó bao gồm các phương pháp điều trị bệnh phổ biến và hiệu quả nhất. 

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh ung thư đường mật

Nguyên nhân gây ung thư thư đường mật

Đây là căn bệnh có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới, thường gặp ở đối tượng người cao tuổi (trên 65 tuổi). Tế bào ung thư có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của đường mật.

Trong trường hợp xuất hiện những khối u ung thư và không xử trí kịp thời, những khối u này có thể tăng trưởng nhanh và gây tắc nghẽn các ống mật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Ung thư đường mật thường được phát hiện ở giai đoạn muộn

Ung thư đường mật thường được phát hiện ở giai đoạn muộn

Ung thư đường mật có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó phổ biến nhất là do tình trạng viêm xơ hóa đường mật, nang ống mật chủ hay do bệnh Caroli,… Bên cạnh đó, những yếu tố như bệnh sỏi ở gan, sỏi túi mật, viêm túi mật hay bị nhiễm ký sinh trùng tại đường mật, nhiễm sán lá gan, viêm gan B,… cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư mật.

Một số triệu chứng cảnh báo bệnh

Phần lớn bệnh nhân đều không có biểu hiện ở giai đoạn đầu. Hoặc nếu có biểu hiện thì chỉ thoáng qua, khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác. Tuy nhiên, trong trường hợp có triệu chứng thì triệu chứng được cho là phổ biến nhất chính là tình trạng vàng da. Ngoài ra, bệnh nhân còn có hiện tượng đau bụng, sốt, thiếu máu, ăn không ngon, sụt cân, ngứa da,…

Vàng da là một biểu hiện bệnh

Vàng da là một biểu hiện bệnh

Hơn nữa, nếu tế bào ung thư xuất hiện ở các vị trí khác nhau trên đường mật thì những triệu chứng ung thư cũng có thể khác nhau. Chẳng hạn, trường hợp ung thư túi mật: Biểu hiện bệnh điển hình là vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu,… Bên cạnh đó là một số triệu chứng phổ biến như đau bụng phải, chán ăn, sụt cân,…

Trong trường hợp ung thư di căn, bệnh có thể gây ra những triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí của khối u. Chẳng hạn, di căn xương thì bệnh nhân sẽ bị đau xương, dễ gãy xương; khó thở hay tràn dịch màng phổi trong trường hợp di căn phổi; hội chứng tăng áp lực nội sọ khi di căn não,…

2. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư đường mật

Phương pháp chẩn đoán bệnh:

Nếu có những triệu chứng nghi ngờ về bệnh ung thư đường mật, bạn nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để nhanh chóng được điều trị bệnh. Một số phương pháp được áp dụng để chẩn đoán bệnh bao gồm siêu âm bụng, sinh thiết khối u, chụp CT, nội soi mật tụy, chụp cộng hưởng từ để nhận biến chính xác vị trí khối u,…

Cần thực hiện nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh

Cần thực hiện nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh

Phương pháp điều trị ung thư đường mật

Tùy thuộc vào loại ung thư, giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe bệnh nhân, một số tác dụng phụ của phương pháp điều trị, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:

+ Phẫu thuật: Đây là phương pháp giúp nhanh chóng loại bỏ khối u đường mật với mục đích giảm triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Một số dạng phẫu thuật có thể được lựa chọn là:

  • Phẫu thuật đường mật để cắt bỏ toàn bộ khối u ung thư và các hạch bạch huyết lân cận. Thường được áp dụng đối với những trường hợp chưa có dấu hiệu di căn.

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần gan của bệnh nhân để loại bỏ tế bào ung thư đối với trường hợp mắc ung thư đường mật trong gan. Bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm vì gan có thể tự tái tạo và dạng phẫu thuật này sẽ không ảnh hưởng đến chức năng gan.

  • Cắt gan bán phần: Trong trường hợp ung thư đường mật trong gan thì phẫu thuật viên sẽ cắt bỏ một phần gan của bệnh nhân. Việc này không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe vì gan có thể tự tái tạo và chức năng gan vẫn được bảo tồn.

  • Phẫu thuật Whipple: Áp dụng với những trường hợp ung thư đường mật ngoài gan. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ cắt bỏ toàn bộ tụy hoặc một phần tụy hay một phần dạ dày,… Tuy nhiên, đây là phương pháp có thể để lại nhiều biến chứng.

  • Với những trường hợp không thể loại bỏ khối u, các bác sĩ vẫn có thể yêu cầu thực hiện phẫu thuật để đặt stent kim loại vào đường mật để giải quyết tình trạng tắc nghẽn khối u, giúp đường mật được lưu thông và từ đó giảm triệu chứng bệnh, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

+ Hóa trị

Trong trường hợp bệnh nhân không thể thực hiện phẫu thuật, phát hiện bệnh trong giai đoạn muốn thì có thể lựa chọn phương pháp hóa trị. Bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng một số loại thuốc để ngăn chặn quá trình phát triển của tế bào ung thư và phá hủy những tế bào bất thường này.

Nhược điểm của phương pháp này là có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn và nôn, mệt mỏi, rụng tóc, nhiễm trùng,… Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người bệnh mà có thể xảy ra các tác dụng phụ khác nhau. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng không nên quá lo lắng vì tác dụng phụ thường sẽ kết thúc sau khi hoàn thành từng đợt điều trị.

+ Xạ trị

Các bác sĩ sẽ dùng tia năng lượng để tiêu diệt tế bào ung thư. Phần lớn những bệnh nhân ung thư đường mật sẽ được áp dụng phương pháp xạ trị ngoài. Sau xạ trị, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng như mệt mỏi, đau dạ dày,…

Bệnh nhân có thể chỉ áp dụng một trong những phương pháp điều trị nêu trên hoặc cũng có thể kết hợp các phương pháp. Điều quan trọng là phát hiện sớm và điều trị sớm để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất. Ngay khi bạn có dấu hiệu nghi ngờ bệnh ung thư đường mật, nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán tình trạng sức khỏe và xử trí kịp thời.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ y tế đáng tin cậy để thăm khám và điều trị các bệnh lý về gan mật và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Nếu có nhu cầu thăm khám, mời quý khách hàng liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hướng dẫn và tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.