Tin tức

Những phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp phổ biến

Ngày 26/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp ngày một tăng cao và diễn biến bệnh cũng phức tạp hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng không nên quá lo lắng bởi nếu được phát hiện và điều trị sớm thì cơ hội chữa khỏi là rất cao. Trong bài viết này, MEDLATEC xin giới thiệu đến bạn đọc một số phương pháp điều trị hiệu quả căn bệnh này, đang được nhiều bệnh viện lớn áp dụng.

1. Khái niệm về ung thư tuyến giáp?

Ung thư tuyến giáp là căn bệnh mà các tế bào ác tính có thể được tìm thấy trong các mô của tuyến giáp bệnh nhân. Các tế bào ung thư sẽ dần dần xâm nhập và tiêu hủy các mô và một số cơ quan ở gần đó. Bên cạnh đó, một vài trường hợp các tế bào ác tính tách khỏi các nhân u ung thư để xâm nhập vào dòng máu và hệ thống bạch mạch.

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia nằm trong danh sách những nước có tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao trên thế giới

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia nằm trong danh sách những nước có tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao trên thế giới

2. Nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến giáp

Căn bệnh này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến như:

- Rối loạn hệ miễn dịch: 

Đây là nguyên nhân gây bệnh ung thư ở bộ phận tuyến giáp đầu tiên mà MEDLATEC muốn nhắc đến. Hệ miễn dịch bị rối loạn khiến chức năng sinh sản sinh ra các kháng thể có lợi ngăn chặn sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn bị suy giảm nghiêm trọng. Chính điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, virus xâm nhập làm hại cơ thể người bệnh, trong đó có tuyến giáp bị xâm hại, dẫn đến bệnh ung thư tại tuyến giáp.

- Nhiễm phóng xạ:

Tuyến giáp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi cơ thể người bị nhiễm phóng xạ qua đường tiêu hóa, đường hô hấp.

- Do di truyền:

Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 70 % bệnh nhân mắc bệnh ung thư tại tuyến giáp có người thân, bố mẹ đã từng mắc bệnh.

- Thay đổi hóc môn cơ thể, tuổi tác:

Tỷ lệ bệnh nhân nữ mắc bệnh thường cao gấp 2 - 4 lần so với bệnh nhân nam, đặc biệt là ở độ tuổi (30 - 50). Nguyên nhân chủ yếu là do yếu tố hóc môn ở nữ giới kích thích quá trình hình thành bướu ở tuyến giáp, hạch tuyến giáp, để lâu ngày có thể phát triển thành ung thư. 

- Mắc bệnh tuyến giáp:

Bệnh nhân viêm tuyến giáp, bệnh bướu tuyến giáp, hóc môn tuyến giáp hoặc bệnh basedow là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư.

Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau

3. Triệu chứng nhận biết ung thư tuyến giáp

- Những triệu chứng nhận biết sớm:

+ Xuất hiện u giáp trạng: đặc điểm thường cứng, bề mặt u có thể nhẵn hay gồ ghề, bờ rõ, chuyển động theo nhịp nuốt.

+ Xuất hiện hạch vùng cổ: hạch có kích thước nhỏ, mềm, cùng bên và di động với khối u.

- Những triệu chứng muộn:

+ Cảm thấy khó thở, hay bị khàn tiếng;

+ Khó nuốt, cảm giác vướng ở cổ;

+ Khối u xuất hiện ở cổ to, rắn;

+ Thâm nhiễm hoặc sùi loét chảy máu tại da vùng cổ;

Nếu gặp một trong số dấu hiệu bất thường kể trên, bạn cần đi đến bệnh viện, các cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm.

Nếu gặp một trong số dấu hiệu bất thường kể trên, bạn cần đi đến bệnh viện, các cơ sở y tế để thăm khám, xét nghiệm

4. Một số phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Hiện có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp. Phụ thuộc vào giai đoạn cũng như loại giải phẫu bệnh, bệnh nhân có thể được điều trị bằng phẫu thuật, điều trị bằng hormone, hóa trị, xạ trị. Một vài bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị kết hợp.

- Phẫu thuật:

Phẫu thuật được xem là phương pháp điều trị bệnh ung thư tuyến giáp phổ biến nhất. Tùy vào giai đoạn bệnh, loại bệnh, kích thước u và tuổi của bệnh nhân mà phẫu thuật viên cắt bỏ toàn bộ hay một phần tuyến giáp.

+ Cắt tuyến giáp toàn bộ: đây là loại phẫu thuật lấy toàn bộ tuyến giáp bằng cách rạch một đường ở cổ bệnh nhân. Các hạch bạch huyết ở gần cũng được phẫu thuật viên lấy đi.

+ Cắt bỏ thùy tuyến: cắt bỏ thùy tuyến thường được áp dụng đối với những bệnh nhân ung thư ở bộ phận tuyến giáp thể nhú và thể nang. Bên cạnh cắt bỏ thùy tuyến có nhân ung thư, các bác sĩ phẫu thuật cũng lấy đi một phần mô giáp còn lại hoặc các bạch huyết ở gần.

Phẫu thuật điêu trị u tuyến giáp

Phẫu thuật điều trị u tuyến giáp

Sau khi thực hiện cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, đa số bệnh nhân đều được sử dụng hormone tuyến giáp để thay thế hormone tự nhiên.

- Xạ trị iod:

Phương pháp này sử dụng iod phóng xạ nhằm phá hủy các tế bào ung thư ở mọi nơi trong cơ thể. Điều trị được dùng theo đường miệng với liều lượng nhỏ, không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho bệnh nhân dị ứng với iod.

Hình thức điều trị bằng xạ trị iod sẽ không được tiến hành với những bệnh nhân mắc ung thư thể tủy hoặc ung thư tuyến giáp kém biệt hóa nói chung.

- Điều trị nội tiết tố:

Đây là một phần của kế hoạch điều trị các trường hợp ung thư nhú và nang. Điều trị nội tiết tố được sử dụng sau khi đã cắt bỏ hoặc phá hủy mô tuyến giáp. Lúc này, các bệnh nhân mắc tuyến giáp có thể cần đến viên hormone tuyến giáp để thay thế hormone tuyến giáp tự nhiên. 

- Xạ trị:

Xạ trị ngoài là phương pháp điều trị tại chỗ bằng cách sử dụng các tia X năng lượng cao để tiêu hủy các tế bào ung thư, một máy lớn hướng các tia phóng xạ vào vị trí cổ hoặc những bộ phận của cơ thể có ung thư đã lan tràn.

Xạ trị ung thư

Xạ trị điều trị ung thư tuyến giáp

- Hóa trị:

Hóa trị (hay còn gọi là điều trị hóa chất) là một điều trị hệ thống vì thuốc đi vào máu và đi khắp cơ thể nhằm mục đích tiêu hủy hết các tế bào ung thư. Bệnh nhân đôi khi có thể kết hợp điều trị hóa trị và xạ trị ngoài.

Có thể nhận thấy, ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư có tiên lượng khá tốt, có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu người bệnh phát hiện sớm và được điều trị kịp thời, hiệu quả. Rất hy vọng bài viết hôm nay sẽ giúp quý độc giả hiểu rõ hơn về căn bệnh thường gặp này. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ. MEDLATEC luôn mở cửa phục vụ quý khách, kể cả những ngày cuối tuần, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.