Tin tức

Những phương pháp nội soi dạ dày ít người biết

Ngày 05/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Kỹ thuật nội soi là một trong những bước tiến quan trọng của y học, và ngày nay nó đang dần trở nên phổ biến. Nhắc đến nội soi, một trong những phương pháp được nhiều người sử dụng nhất phải kể đến nội soi dạ dày. Vậy phương pháp này được thực hiện như thế nào, cần lưu ý gì khi thực hiện? Bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ giải đáp tất cả.

Nội soi dạ dày là một phương pháp khám bệnh phổ biến phù hợp với nhu cầu của nhiều người

1. Những phương pháp nội soi dạ dày?

a. Nội soi qua đường miệng 

Nội soi qua đường miệng là phương pháp truyền thống nhất. Trong đó, các bác sĩ sử dụng ống soi mềm đưa qua miệng người bệnh và dẫn qua vòm họng, qua các vùng hầu họng xuống dạ dày và tiến hành kiểm tra trực tiếp dạ dày. Tuy giá thành rẻ, thủ thuật không cầu kì nhưng nội soi qua đường miệng lại khiến nhiều người “sợ hãi” bởi việc khi ống soi đưa qua miệng, chạm tới vùng lưỡi gà và họng khiến cho bệnh nhân có cảm giác buồn nôn, khó chịu thậm chí tổn thương vùng họng. 

Nội soi dạ dày qua đường miệng

Nội soi dạ dày bằng đường miệng là phương pháp được nhiều người lựa chọn

b. Nội soi dạ dày qua đường mũi

Khác với phương pháp nội soi qua đường miệng, nội soi đường mũi có chi phí cao hơn, là thủ thuật đưa ống soi với đường kính nhỏ hơn qua mũi người bệnh, xuống thực quản, vùng tá tràng, hành tá tràng và dạ dày. Đây có lẽ là phương pháp có phần dễ chịu hơn so với nội soi đường miệng không chỉ bởi ống soi có kích thước nhỏ hơn giúp giảm bớt cơn đau mà còn bởi ống không chạm tới lưỡi gà và vùng cổ họng nên bệnh nhân sẽ không có cảm giác buồn nôn, khó chịu. 

Tuy vậy, một trong những nhược điểm lớn nhất của phương pháp này là không thích hợp với những bệnh nhân có khoang mũi hẹp, có các dị tật ở mũi. Ngoài ra, rủi ro bệnh nhân không thể hợp tác khiến các bác sĩ phải can thiệp lấy dị vật, cắt Polyp và phải chuyển sang nội soi đường miệng cũng là điều cần lưu ý khi quyết định nội soi qua đường mũi.

Nội soi dạ dày qua đường mũi

Có rất nhiều các phương pháp nội soi dạ dày cho mọi người lựa chọn

c. Nội soi dạ dày gây mê

Đây là phương pháp nội soi tiên tiến nhất hiện nay, có thể loại bỏ mọi rủi ro không đáng có như gây đau đớn, bệnh nhân không hợp tác hay các dị tật bẩm sinh không thuận lợi cho quá trình kiểm tra. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được tiến hành gây mê trước khi nội soi và các giai đoạn tiến hành tương tự như qua đường miệng. Sử dụng ít thuốc gây mê, người bệnh có thể tỉnh qua 20 - 30 phút sau nội soi, ngoài ra việc gây mê giúp cho các thủ thuật tiến hành dễ dàng và an toàn hơn. 

Tuy giảm thiểu được rất nhiều rủi ro nhưng phương pháp gây mê lại có chi phí khá cao bởi quy trình phức tạp, cần làm một số xét nghiệm kiểm tra trước khi gây mê và kiểm tra theo dõi tác dụng phụ của thuốc gây mê.

Nội soi dạ dày gây mê

2. Những lưu ý khi nội soi dạ dày

a. Trước khi thực hiện

Bệnh nhân cần nhịn ăn 6-8 tiếng trước khi tiến hành nội soi để tránh các hiện tượng trào ngược, sặc thức ăn và tạo một môi trường lý tưởng để dễ dàng quan sát vùng niêm mạc dạ dày. Lời khuyên tốt nhất cho mọi người đó là nên ăn vào trước 8h tối và sau đó đi khám vào ngày hôm sau là an toàn nhất. Có thể uống nước nhưng lưu ý không uống nhiều.

Trường hợp bệnh nhân nội soi dạ dày gây mê, cần tuyệt đối nhịn ăn kể cả nước từ 6-8 tiếng trước khi nội soi để tránh các tình trạng trào ngược lên phổi không kiểm soát. Với một số trường hợp đặc biệt như hẹp môn vị, cần nhịn ăn từ 12 tiếng và có các thủ thuật bơm rửa trước khi vào khám.

Ngoài ra bệnh nhân không nên uống sữa, các loại nước ép có ga, có màu cũng như thông báo cho bác sĩ về tình trạng cũng như các loại dược phẩm đang sử dụng để có những phương pháp xử lý phù hợp nhất. 

Việc hạn chế ăn uống 6-8 tiếng trước khi nội soi sẽ giúp bác sỹ quan sát tốt hơn

Việc hạn chế ăn uống trước khi nội soi sẽ giúp bác sỹ quan sát tốt hơn

b. Sau khi thực hiện

Nội soi dạ dày ít nhiều đều gây khó chịu cho người bệnh và một số ít trường hợp bị tổn thương các vùng có liên quan nhất là cổ họng và dạ dày. Tuy nhiên cảm giác khó chịu này sẽ dần mất đi sau từ 12 tiếng và khuyến cáo của bác sĩ là không nên sử dụng các loại thuốc hỗ trợ. Nếu có cảm giác đau rát cổ họng kéo dài có thể sử dụng nước muối loãng.

Ngoài ra, việc nội soi khiến cho dạ dày trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Bởi vậy, sau khi nội soi, tuyệt đối không nên ăn các loại thực phẩm cay nóng hay chua. Ưu tiên những thực phẩm lành tính, dễ tiêu hóa giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày. 

3. Nên nội soi dạ dày ở đâu uy tín?

Nội soi dạ dày không chỉ cần tới tay nghề của bác sĩ mà còn cần tới sự đảm bảo và tiên tiến của các thiết bị hỗ trợ. Nếu không được đảm bảo, khả năng rủi ro sẽ rất cao, gây ra một số biến chứng không đáng có. Bởi là một trong những thủ thuật liên quan đến vùng nội cơ thể, trực tiếp tác động tới cơ quan bên trong nên việc thăm khám và tiến hành nội soi cần được thực hiện ở những địa chỉ uy tín và đảm bảo an toàn. 

Sức khỏe là vấn đề quan trọng nên đừng ngại tìm cho mình một địa chỉ tin cậy và an toàn nhé

Sức khỏe là vấn đề quan trọng nên đừng ngại tìm cho mình một địa chỉ tin cậy và an toàn nhé

Hiện nay, kĩ thuật nội soi dạ dày không còn quá xa lạ trong ngành y học. Người bệnh có thể tìm đến rất nhiều những cơ sở bệnh viện hay phòng khám tư nhân đều có thể thực hiện được thủ thuật này. Ngoài các bệnh viện tuyến trung ương địa phương, bạn hãy ghé qua MEDLATEC để trải nghiệm các dịch vụ tiện lợi với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp sẽ nội soi dạ dày chính xác và an toàn cho bạn. Không chỉ thế, giá cả chi phí khám bệnh còn rất hợp lý và phải chăng. Đến với MEDLATEC bạn sẽ có một lịch trình khám bệnh định kỳ và được các bác sĩ theo dõi nữa cơ nhé.

Trên đây là một trong những địa chỉ nội soi uy tín với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, cơ sở vật chất tiên tiến hiện đại cùng các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tốt. Hy vọng có thể giúp ích cho mọi người khi có nhu cầu nội soi dạ dày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.