Tin tức

Những tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ nhiều người chưa biết

Ngày 10/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dùng điện thoại trước khi đi ngủ là thói quen và thậm chí là sở thích của nhiều người. Nếu biết đến những tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ đối với chính cơ thể của mình thì có thể bạn sẽ cân nhắc để thay đổi thói quen này.

1. Một số bằng chứng khoa học về tác hại của việc lạm dụng điện thoại

Tại Hội nghị Mỹ Latinh ACC 2019 đã có nghiên cứu được công bố về việc sinh viên dùng điện thoại quá 5 giờ/ngày sẽ làm cho nguy cơ béo phì và tim mạch tăng lên 43% . Một số nghiên cứu thực hiện ở Đại học Harvard cũng chỉ ra việc dùng smartphone trước khi ngủ sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học, gây khó ngủ, làm ức chế tiết hormone melatonin,... 

Xem điện thoại trước khi ngủ là thói quen và sở thích của nhiều người

Xem điện thoại trước khi ngủ là thói quen và sở thích của nhiều người

Ngoài ra, AMDF - Tổ chức Thoái Hóa Võng Mạc của Mỹ cũng khuyến cáo rằng: thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại sẽ khiến cho võng mạc phải chịu nhiều tổn thương và ảnh hưởng đến thị lực.

2. Những tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ và cách phòng ngừa

2.1. Các tác hại của việc dùng điện thoại trước khi ngủ

- Phá hủy giấc ngủ

Đây chính là tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ khiến nhiều người cho qua. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại có bước sóng ngắn, làm ức chế não bộ và cản trở quá trình sản xuất của hormone melatonin gây buồn ngủ. Sự suy giảm hormone này sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, khó có giấc ngủ sâu, rối loạn đồng hồ sinh học nên chất lượng giấc ngủ bị kém đi.

- Cơ thể mệt mỏi và uể oải trong ngày hôm sau

Càng kéo dài tình trạng khó ngủ do dùng điện thoại trước khi ngủ càng dễ bị mất ngủ, kém tập trung, thiếu ngủ và kết quả là ngày hôm sau cơ thể luôn trong trạng thái thiếu sức sống, uể oải. 

- Bệnh trầm cảm

Nghiên cứu từ  Thư viện Y học Quốc gia Mỹ chỉ ra rằng nồng độ Melatonin thấp dễ làm gia tăng trầm cảm và rối loạn cảm xúc. Nguyên nhân của tình trạng này là do bị mất ngủ triền miên khiến cho cơ thể và não bộ không nghỉ ngơi đầy đủ, cơ thể chịu áp lực căng thẳng lớn. 

- Tăng áp lực cho mắt

Đêm là thời điểm mắt được nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc. Nếu lúc này xem điện thoại thì vô hình chung “cướp” đi khoảng nghỉ ngơi ấy và tạo thêm áp lực cho mắt. Việc dùng điện thoại trong bóng tối khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn.

Suy giảm thị lực là một trong các tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ 

Suy giảm thị lực là một trong các tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ 

Mặt khác, ánh sáng xanh của màn hình điện thoại làm kích thích nhãn cầu. Kéo dài tình trạng này sẽ gây ra tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ là suy giảm chức năng mắt, tắc nguy cơ giảm thị lực và tăng nhãn áp, nghiêm trọng hơn nữa có thể gây ra mù lòa.

- Trí nhớ giảm sút

Tiếp xúc với tia bức xạ từ điện thoại từ 2 phút trở lên có thể làm mất khả năng phòng vệ của não, giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh. 

- Gây hại cho da

Điện thoại là vật được dùng ở mọi không gian, phải tiếp xúc với nhiều điều kiện môi trường khác nhau nên trên bề mặt của nó chứa rất nhiều vi khuẩn. Lượng vi khuẩn trên màn hình điện thoại thậm chí còn cao hơn trong nhà vệ sinh gấp nhiều lần. Quá trình dùng điện thoại sẽ khiến cho vi khuẩn từ màn hình theo tay bám lên da và gây ra các nốt mẩn đỏ. 

Không những thế, quá trình dùng điện thoại trước khi ngủ diễn ra thường xuyên còn khiến cho bức xạ của điện thoại đẩy nhanh quá trình lão hóa da mặt, gây kích ứng da. Kết quả là da có các đốm sắc tố, dễ hình thành nếp nhăn nhiều hơn, lỗ chân lông to hơn, da sần sùi hơn.

- Hội chứng Nomophobia

Đây là hội chứng ám ảnh vì không có điện thoại. Biểu hiện của hội chứng Nomophobia là: thường xuyên trong trạng thái lo lắng, lo sợ bị mất điện thoại, sợ không thể liên lạc được với người thân hay người khác không liên lạc được với mình,...

Ngoài những hệ lụy trên đây thì tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ không thể xem thường nữa là tình trạng hormone Melatonin bị ức chế làm cho hệ miễn dịch suy giảm, gốc tự do phát triển từ đó tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như: ung thư gan, ung thư dạ dày,...

2.2. Cách giảm thiểu rủi ro khi nhìn điện thoại trước giờ đi ngủ

Mặc dù những tác hại của việc dùng điện thoại trước khi ngủ là không thể cho qua nhưng nếu bắt buộc phải thực hiện hành động này thì hãy thực hiện những điều sau để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho bạn:

Đặt chế độ màn hình ban đêm giúp giảm thiểu tác hại của nhìn điện thoại trước khi ngủ

Đặt chế độ màn hình ban đêm giúp giảm thiểu tác hại của nhìn điện thoại trước khi ngủ

- Đưa màn hình về chế độ ban đêm: ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại dễ gây khó ngủ và nếu để màn hình sáng quá cũng làm mắt mỏi và khô hơn nên hãy chuyển màn hình về chế độ ban đêm để mắt được bảo vệ tốt hơn bởi độ sáng phù hợp.

- Kết thúc việc xem điện thoại trước khi ngủ 30 phút: việc làm này giúp cơ thể được thả lỏng nhờ đó giấc ngủ dễ đến và sâu giấc hơn.

- Dùng mạng trong chế độ máy bay: sóng điện thoại có nguy cơ gây ung thư và vô sinh nên nếu vẫn phải xem điện thoại trước khi ngủ thì hãy bật chế độ máy bay để giảm thiểu nguy cơ này. Tốt hơn nữa là khi đi ngủ hãy để tắt wifi và để điện thoại ở chế độ máy bay, việc làm này sẽ giúp bạn tránh được những tác động xấu từ sóng điện thoại.

- Nghe kể chuyện hoặc âm nhạc trước giờ ngủ: đây là cách vừa giúp thư giãn tinh thần vừa giúp dễ ngủ và tránh được tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ.

Những lợi ích mà chiếc smartphone mang lại cho cuộc sống con người là không thể phủ nhận được nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể bỏ qua các tác hại từ việc sử dụng nó cho sức khỏe. Lạm dụng thái quá, phụ thuộc vào điện thoại có thể gây ra bất lợi cho chính bạn. Trong mọi tình huống, sức khỏe vẫn luôn là điều quan trọng nhất.

Vì thế, nếu đã biết về tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ thì bạn hãy cố gắng cân nhắc, lựa chọn sử dụng một cách thông minh để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của người thân và của chính bản thân mình.

Từ khoá: ung thư mất ngủ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.