Tin tức

Những thói quen giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Ngày 20/04/2015
Mai Lan (Theo The healthsite)
Tim là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người. Vì vậy muốn có một sức khỏe tốt thì trái tim cần được bảo vệ. Dưới đây là những thói quen đơn giản giúp trái tim bạn luôn khỏe mạnh.

Ăn sáng đều đặn

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Vì thế, trái tim của bạn sẽ phải chịu những tác động tiêu cực nếu bạn thường xuyên bỏ qua bữa sáng. Gần đây, một nghiên cứu của trường đại học Harvard cũng chứng minh rằng nguy cơ mắc phải bệnh tim mạch sẽ tăng lên 27% với những người lười ăn sáng.

Tập thể dục thường xuyên

Để trái tim luôn khỏe mạnh, bạn cần phải tập thể dục thường xuyên. Hãy đi cầu thang bộ thay vì chen chúc trong cầu thang máy. Bạn cũng nên thường xuyên đi bộ sau mỗi bữa ăn nhằm giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, bạn nên thường xuyên tham gia những hoạt động thể dục, thể thao như đi xe đạp, bơi lội hay chạy bộ...

Những thói quen giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Tập thể dục tối thiểu 30 phút/ngày để có trái tim khỏe mạnh.

Tập tạ

Tập tạ không phải là đặc quyền riêng của phải mạnh. Chị em phụ nữ cũng có thể tập tạ để giảm cân, duy trì sức bền cơ bắp, cân bằng lượng cholesterol trong máu và bảo vệ hệ tim mạch.

Đánh răng thường xuyên

Có một sự liên quan chặt chẽ giữa bệnh răng miệng và bệnh tim. Một nghiên cứu gần đây của trường đại học Harvard đã chỉ ra rằng các vi khuẩn trong khoang miệng là nguyên nhân chính tạo ra những cục máu đông trong động mạnh, dẫn tới nguy cơ đau tim và đột quỵ. Vì thế, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần mỗi ngày và thường xuyên thăm khám sức khỏe răng miệng.

Cười nhiều

Cười cũng là một trong những thói quen tự nhiên giúp cơ thể chống lại nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cười nhiều còn giúp bạn cân bằng lượng cholesterol trong máu. Đặc biệt, nụ cưới còn có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu, giúp ổn định huyết áp. Vì thế, hãy cố gắng cười nhiều thay vì cáu gắt, căng thẳng hoặc chán nản trước những áp lực cuộc sống.

Những thói quen giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Cười nhiều giúp bạn sảng khoái tinh thần, giảm stress.

Chế độ ăn uống ít muối

Ăn quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể tích nước, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ tim mạch. Khi lượng muối trong cơ thể vượt quá mức cần thiết, hệ tim mạch sẽ phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ những độc tố trong cơ thể. Vì thế, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên có một chế độ ăn uống hợp lý, giúp trái tim luôn khỏe mạnh.

Không hút thuốc

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Điều này ai cũng biết, tuy nhiên không phải ai cũng ý thức được tác động tiêu cực của khói thuốc tới sức khỏe hệ tim mạch. Chất nicotin có trong thuốc lá sẽ thâm nhập vào động mạch, khiến lượng oxy trong máu giảm mạnh, gây áp lực lên tim. Thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh tim mạch khác như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành và huyết áp cao.

Ăn nhiều rau, củ, quả

Chế độ ăn nhiều rau, củ, quả luôn được xem là chế độ ăn uống hợp lý. Vì thế, bạn nên thường xuyên thêm các loại rau, củ, quả như bông cải xanh, rau bina, yến mạch, cam, dâu... vào khẩu phần ăn hàng ngày. Các loại rau, củ, quả này không chỉ có tác dụng giúp trái tim luôn khỏe mạnh mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất giúp trẻ hóa làn da.

Những thói quen giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Rau, củ, quả giúp giảm mỡ máu, giảm xơ vữa động mạch, giảm các bệnh tim mạch.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Sau tuổi 30, những dấu hiệu lão hóa đầu tiên sẽ xuất hiện ở cả nam và nữ giới. Để cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm. Việc chẩn đoán và phát hiện bệnh kịp thời giúp bạn điệu trị bệnh dễ dàng hơn, đặc biệt là những bệnh liên quan tới hệ tim mạch.

Ngủ đủ giấc

Những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch gấp 3 lần những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng. Mất ngủ còn là nguyên nhân chính của bệnh trầm cảm. Vì thế, hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nguồn: doisongphapluat.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.