Tin tức

Những thông tin cần biết về đau tức ngực

Ngày 19/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Biểu hiện đau tức ngực ngày càng phổ biến ở người cao tuổi, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới tim mạch. Do đó, bạn cần trang bị đầy đủ cho mình các kiến thức liên quan đến hiện tượng đau tức ngực để bảo vệ gia đình và bản thân luôn khỏe mạnh.

1. Tìm hiểu về nguyên nhân đau tức ngực

Đau tức ngực có lẽ là biểu hiện phổ biến, đôi khi còn lặp đi lặp lại bởi tắc nghẽn lưu thông của mạch máu nuôi tim. Hiện tượng này diễn ra còn gây nên thiếu máu ở tim, nếu không được phát hiện điều trị kịp thời để bệnh tiến triển kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ đột tử ở những người bị bệnh tim.

Trong cơ thể con người, lồng ngực là nơi có chứa nhiều nội tạng, chính bởi thế những tổn thương nào bên trong đó sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác đau tức ngực. Đồng thời, những bất thường trong mạch vành hoặc động mạch bị xơ vữa sẽ dẫn tới lượng máu cung cấp tới tim bị giảm, trái tim được nuôi dưỡng không đồng đều và sẽ có biểu hiện đầu tiên là đau ngực.

Các cơn đau sẽ thuyên giảm khi được nghỉ ngơi nhưng cũng có những trường hợp cơn đau vẫn không ngừng còn kèm theo khó thở, vã mồ hôi,... có thể là yếu tố nguy cơ dẫn tới nhồi máu cơ tim và động mạch vành bị tắc nghẽn hoặc những người bị bệnh tim mạch thì cũng có những biểu hiện đau tức ở ngực.

Các cơn đau tức ở ngực gây nên nhiều khó chịu, phiền toái tới cuộc sống 

Các cơn đau tức ở ngực gây nên nhiều khó chịu, phiền toái tới cuộc sống 

Ngoài ra, người mắc một số bệnh lý ở cơ quan hô hấp như viêm phổi, tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi, ung thư phổi, hen suyễn,... với các triệu chứng điển hình như ho, khó thở, thở khò khè kèm sốt thì triệu chứng không thể bỏ qua đó là có đau tức ngực đi kèm.

Cũng có thể do đau cơ hay đau thần kinh liên sườn hoặc do các bệnh lý về đường tiêu hóa trên hoặc độ tuổi mãn kinh, tâm lý lo sợ, hồi hộp.

2. Tức ngực có nguy hiểm không?

Như đã trình bày ở trên, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tức ngực, bởi vậy nó có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào từng cơ quan gây bệnh.

Nếu tức ngực là do bệnh lý tim mạch thì bạn nên tới ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, tư vấn, đưa ra phác đồ điều trị thích hợp để tình trạng đau đớn không còn tái diễn. Người bệnh tuyệt đối không được chủ quan bởi tình trạng này kéo dài có thể dẫn tới hậu quả không mong muốn là nhồi máu cơ tim, thậm chí có thể tử vong.

Người mắc bệnh tim mạch sẽ thường xuyên bị các cơn đau tức ở ngực

Người mắc bệnh tim mạch sẽ thường xuyên bị các cơn đau tức ở ngực

Tức ngực do một số nguyên nhân khác sẽ là dấu hiệu điển hình của bệnh tình đang diễn tiến ngày một nặng hơn, người bệnh cần có thái độ điều trị lạc quan, tích cực, tuyệt đối không nên để bệnh lây lan, khu trú ở các cơ quan khác gây nên những biến chứng khó lường cho sức khỏe.

3. Ai có thể bị tức ngực?

Theo các chuyên gia y tế, mọi người, mọi đối tượng đều có thể bị đau tức ngực có thể do yếu tố bệnh lý hoặc yếu tố tâm lý và tuổi tác. Thế nhưng, yếu tố bệnh lý sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời. Còn yếu tố tâm lý, sau một thời gian tâm lý được ổn định sẽ khắc phục được tình trạng bị tức ngực. Dưới đây là một số nhóm đối tượng có nguy cơ bị đau tức ngực:

- Người mắc bệnh tim mạch.

- Người cao tuổi và mắc các bệnh lý mạn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, người chạy thận.

- Người béo phì, người nghiện thuốc lá, có thói quen sống ít vận động sẽ có nguy cơ bị đau tức ở ngực do bệnh lý cao hơn những người thường xuyên vận động, luyện tập.

- Người có tiền sử gia đình có người mắc các biến cố tim mạch từ khi còn trẻ.

Khi đau tức ở ngực bạn nên dừng ngay các hoạt động đang diễn ra

Khi đau tức ở ngực bạn nên dừng ngay các hoạt động đang diễn ra

4. Nên làm gì khi bị tức ngực?

Nếu bạn mắc bệnh tim, khi các cơn đau tức ở ngực xảy đến, bạn cần ngừng lại ngay các hoạt động đang diễn ra, cần ngồi nghỉ ngơi, hít thở thật sâu. Luôn luôn mang theo thuốc bên mình, cần sử dụng ngay các loại thuốc giãn tĩnh mạch bằng cách ngậm hoặc xịt dưới lưỡi. Thuốc có tác dụng hỗ trợ, giúp tăng cường máu tới tim và các cơn đau được giảm dần. Bạn nên đưa ngay người bệnh tới bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. 

Để cơ thể luôn khỏe mạnh với sức đề kháng tốt, chuyên gia y tế khuyên bạn nên thường xuyên khám sức khỏe với khoảng thời gian từ 06 tháng đến 01 năm một lần nhằm phát hiện, điều trị bệnh từ giai đoạn sớm (nếu có) giúp giảm thiểu tối đa chi phí khám chữa bệnh.

Bác sĩ khám sức khỏe định kỳ cho người bệnh

Bác sĩ khám sức khỏe định kỳ cho người bệnh

Một địa chỉ hoàn hảo gợi ý khám sức khỏe định kỳ tới bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có lịch sử bề dày kinh nghiệm với hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế được khách hàng Thủ đô Hà Nội cùng nhiều tỉnh thành lựa chọn là địa chỉ tin tưởng để chăm sóc sức khỏe. 

Đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, tại MEDLATEC có nhiều gói khám sức khỏe từ cơ bản tới chuyên sâu bạn có thể thoải mái lựa chọn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mình hoặc thông qua tư vấn của bác sĩ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn coi người bệnh như những người thân trong gia đình với thời gian hoạt động, phục vụ linh hoạt tất cả các ngày trong năm nên dù bạn là người bận rộn, có ít thời gian vẫn có cơ hội chăm sóc sức khỏe.

MEDLATEC có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, với Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 đảm bảo mang tới kết quả chẩn đoán, khám chữa bệnh chính xác tới khách hàng.

Để hỗ trợ giảm thiểu tối đa chi phí khám chữa bệnh tới khách hàng, tại MEDLATEC có áp dụng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí tại 02 cơ sở 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình và 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn kết hợp với gần 40 đơn vị bảo lãnh viện phí, tạo mọi điều kiện thuận lợi tới khách hàng.

Ngoài khám sức khỏe định kỳ, chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học, hợp lý cùng lối sống lạc quan cũng sẽ giúp bạn giảm các cơn đau tức ở ngực. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, tuyệt đối không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, bia rượu,...

Tóm lại, tức ngực là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý tim mạch, bệnh lý đường hô hấp hoặc tiêu hóa, thần kinh cho nên bạn không được chủ quan khi phát hiện những bất thường trong cơ thể, cần được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe bạn hãy gọi tới tổng đài 1900 565656.

Từ khoá: khó thở Tức ngực

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.