Tin tức

Những thông tin cần biết về trồng răng bắc cầu

Ngày 24/12/2023
Tham vấn Y khoa: Bác sĩ Nguyễn Tài Long - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Trồng răng bắc cầu là một trong những phương pháp phục hình răng mất, giúp chức năng nhai của hàm hoạt động tốt và đảm bảo thẩm mỹ nụ cười. Bạn đã biết đầy đủ về trồng răng bắc cầu hay chưa? Tìm hiểu qua bài viết sau để có thêm thông tin hữu ích về phương pháp trồng răng bắc cầu.

1. Trồng răng bắc cầu là gì?

Trên cung hàm, ngoại trừ răng 8 (răng khôn), bất cứ chiếc răng nào bị mất đi cũng đều gây ảnh hưởng xấu đến việc ăn nhai, nhất là thẩm mỹ nụ cười và gương mặt. Đây là lý do để lĩnh vực Nha khoa có những phát minh để hỗ trợ, phục dựng lại chiếc răng đã mất cho bệnh nhân. Một trong những phương pháp phục hình răng phổ biến, nhiều người sử dụng chính là trồng răng bắc cầu.

Từ chuyên môn trong Nha khoa gọi trồng răng bắc cầu là cầu răng sứ. Bạn có thể hình dung một cách đơn giản về phương pháp này là bác sĩ Nha khoa sẽ tác động rất nhỏ lên bề mặt 2 răng xung quanh vị trí răng mất để làm trụ nâng đỡ "cây cầu" răng sứ ở phía trên. Lúc này 2 răng cạnh vị trí răng mất sẽ hình thành một "cây cầu" sứ gồm 3 răng gắn liền với nhau. Cầu răng mới hình thành này sẽ che đi chỗ răng bị thiếu. Cách làm này cũng giúp người bệnh duy trì chức năng nhai một cách bình thường nhất có thể.

Thẩm mỹ khuôn mặt và chức năng nhai được đảm bảo khi thực hiện trồng răng bắc cầu thay răng mất

Thẩm mỹ khuôn mặt và chức năng nhai được đảm bảo khi thực hiện trồng răng bắc cầu thay răng mất

2. Trồng răng sứ bắc cầu có tốt không? Ưu nhược điểm sao?

Hai răng cạnh răng mất sau khi được mài nhẹ sẽ trở thành trụ nâng đỡ "cây cầu sứ" 3 răng. "Cây cầu" này chính là mão răng của 3 răng nối liền nhau tạo thành. Phương pháp trồng răng sứ bắc cầu này đã đem lại những hiệu quả nhất định cho người bị mất răng như:

- Thẩm mỹ gương mặt không thay đổi do mất răng gây ra. Bên cạnh đó, lựa chọn màu răng sứ tương đồng với màu sắc các răng còn lại sẽ giúp hàm răng có cơ hội loại bỏ khuyết điểm.

- Phương pháp trồng răng bắc cầu này giúp cảm biến thức ăn tốt hơn rất nhiều so với phương án sử dụng hàm giả tháo lắp.

- Thời gian để trồng răng bắc cầu không mất quá nhiều thời gian. Thông thường, bác sĩ và bệnh nhân sẽ cùng nhau hoàn thành việc trồng răng sứ bắc cầu trong khoảng từ 2 - 3 ngày. Trồng răng xong là bệnh nhân đã có một hàm răng đầy đủ cùng nụ cười đẹp.

- So với phương pháp cấy trụ implant thì trồng răng sứ bắc cầu có chi phí thấp hơn.

Dù phương pháp trồng răng bắc cầu thay thế răng đã mất có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, phương pháp này vẫn có một số những hạn chế như:

- Xét về khả năng ăn nhai thì trồng răng bắc cầu không đạt hiệu quả nghiền thức ăn ở mức độ tối đa. Phương pháp này chỉ đáp ứng khoảng 70% so với răng thật. Theo thời gian, tỷ lệ này sẽ dần bị hạ thấp. Tới khi trụ cầu răng không đảm bảo nữa, bệnh nhân sẽ cần làm lại một trụ khác hoặc sử dụng phương pháp cấy ghép răng khác.

- Vị trí răng mất chỉ được che khuất đi bởi mão răng sứ bên trên. Phần chân răng là hoàn toàn trống. Đây là lý do để tình trạng tiêu xương hàm vẫn tiếp tục, gây tụt lợi, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

3. Các thắc mắc thường gặp về trồng răng bắc cầu

3.1. Bọc răng sứ bắc cầu có an toàn không?

Trồng răng bắc cầu sẽ cần có trụ răng vững chắc. Bởi khi thực hiện, nha sĩ sẽ tiến hành mài nhẹ 2 răng cạnh răng mất, sau đó làm liên kết mão sứ gồ ba răng dính vào nhau để che đi chiếc răng thiếu. Vì vậy, để liên kết 3 răng này không bị xô lệch thì sẽ cần một điểm làm trụ thật chắc chắn.

Trồng răng bắc cầu an toàn sẽ cần xem xét các điểm như:

- Chất liệu làm mão răng;

- Kinh nghiệm thực hiện của nha sĩ;

- Vùng răng mất có đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện trồng răng bắc cầu không?

Trường hợp bệnh nhân có 1 hoặc thậm chí cả 2 răng bên cạnh răng mất đều đã hỏng tủy thì việc tiếp tục mài răng để làm cầu sứ liên kết sẽ hoàn toàn không tốt. Ngoài ra, bạn không thể không dành thời gian để tìm hiểu thông tin các bệnh khác để tránh gặp bác sĩ trình độ chuyên môn không tốt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Lựa chọn nha khoa uy tín, an toàn để thực hiện trồng răng bắc cầu

Lựa chọn nha khoa uy tín, an toàn để thực hiện trồng răng bắc cầu

3.2. Trồng răng bắc cầu có đau không?

Bệnh nhân mất răng lựa chọn thực hiện trồng răng bắc cầu thường có lo lắng trước khi trồng răng là "trồng răng bắc cầu có đau không?". Bởi trong quá trình làm cầu răng, nha sĩ sẽ mài 2 răng bên cạnh răng mất để làm trụ răng.

Trên thực tế, ngay cả trong quá trình nha sĩ mài răng, bệnh nhân cũng không phải chịu sự khó chịu hay đau đớn nào.

Bởi trước khi mài răng, nha sĩ sẽ gây tê cho bệnh nhân với liều lượng vừa đủ để mất đi cảm giác vùng răng thực hiện .

Sau 1 - 2 giờ, thuốc tê tan, người bệnh có thể sẽ cảm thấy ê, khó chịu, đau nhức. Các triệu chứng này đều hoàn toàn bình thường sau thực hiện trồng răng. Chúng sẽ giảm dần và hoàn toàn biến mất sau 4 - 5 ngày hoặc 1 tuần.

Nếu quá khó chịu, bạn hãy đến gặp nha sĩ ngay để được kiểm tra và có biện pháp giảm thiểu tình trạng.

3.3. Trồng răng bắc cầu có sử dụng lâu dài được không?

Chăm sóc răng đúng cách sau trồng răng cầu thì tuổi thọ trung bình của liên kết 3 răng này là từ 7 - 10 năm. Các biện pháp chăm sóc sau trồng bắc cầu răng là tránh ăn đồ cứng, làm sạch kẽ răng, vùng miệng với ít nhất 2 lần chải răng/ ngày, dùng tăm nước để tránh thức ăn đọng ở kẽ răng và đi kiểm tra răng với nha sĩ mỗi 6 tháng/ lần.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn chất liệu làm mão răng bắc cầu cũng quyết định thời hạn sử dụng. Chất liệu sứ không đảm bảo sẽ làm thời gian sử dụng trung bình giảm xuống.

3.4. Làm răng sứ bắc cầu có gây hôi miệng không?

Phương pháp trồng răng bắc cầu khắc phục tình trạng mất răng là một phương pháp an toàn cho bệnh nhân. Nhờ cách làm này bệnh nhân có thể duy trì khả năng ăn nhai tốt cùng thẩm mỹ gương mặt.

Chất liệu sứ làm mão răng cũng không gây ra bất cứ kích ứng nào. Vì vậy, nếu có xảy ra tình trạng hôi miệng thì nó không đến từ nguyên nhân chất liệu sứ. Hôi miệng có thể đến từ các lý do:

- Khoang miệng có răng bị sâu, độ ẩm trong miệng không đảm bảo, cao răng ở chân răng.

- Quá trình làm răng bắc cầu sai cách, mão răng không được khít nên thức ăn thừa bám dính trên đó lâu ngày, không được vệ sinh cẩn thận gây ra hôi miệng.

- Vệ sinh răng miệng không đúng cách, các mảnh vụn thức ăn còn sót lại, gây tình trạng hôi miệng, không xử lý sớm sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Nếu thấy bị hôi miệng, bệnh nhân sau khi làm răng bắc cầu hãy tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra tổng thể răng miệng và xét xét phần cầu răng có bị ảnh hưởng gì không.

Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn là địa chỉ được đông đảo khách hàng đánh giá cao, nhờ quy tụ đội ngũ bác sĩ trên 20 năm kinh nghiệm, trang thiết bị máy móc hiện đại, quy trình thực hiện theo tiêu chuẩn y tế và đặc biệt là các loại răng sứ được nhập khẩu chính hãng từ nước ngoài.

Nha khoa MEDDENTAL - Địa chỉ trồng răng bắc cầu uy tín, chất lượng

Nha khoa MEDDENTAL - Địa chỉ trồng răng bắc cầu uy tín, chất lượng

Quý khách hàng có nhu cầu trồng răng bắc cầu có thể đến tư vấn và thực hiện dịch vụ tại đây. Để đặt lịch khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, quý khách hàng cũng có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

chat-mess

chat-zalo

Từ khoá: hôi miệng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.