Tin tức

Trồng răng implant có nguy hiểm không và tư vấn từ bác sĩ Nha khoa

Ngày 19/12/2023
Tham vấn Y khoa: Bác sĩ Nguyễn Tài Long - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Trồng răng implant là một trong những cách khôi phục chiếc răng đã mất hoàn hảo nhất cho tới thời điểm hiện tại. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều bệnh nhân vẫn thắc mắc về việc "Trồng răng implant có ảnh hưởng gì không?". Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin về vấn đề này.

1. Tìm hiểu về phương pháp phục hình răng bằng công nghệ implant

Để biết "Trồng răng implant có ảnh hưởng gì không?" bạn cần hiểu lắp răng công nghệ implant cụ thể là một biện pháp khôi phục lại chiếc răng thật đã bị nhổ bỏ đi bằng cách nào.

Trồng răng implant là một kỹ thuật ứng dụng trong Nha khoa với các bước tiến hành phẫu cấy ghép tương đối phức tạp. Bác sĩ sẽ đưa một trụ răng được chế tác từ kim loại vào xương hàm để thay thế chân răng đã nhổ bỏ. Sau một khoảng thời gian xem xét, theo dõi quá trình cơ thể thích ứng với trụ răng kim loại, nếu không có bất thường nào xảy ra, bác sĩ tiếp tục lắp mão sứ bên trên trụ kim loại để hoàn thành việc phục hình răng mất.

Nguyên liệu chế tác trụ implant là titanium nên tỷ lệ tương thích với cơ thể con người là khá cao. Hầu hết các Nha sĩ đều nhận xét phương pháp cấy ghép implant cho bệnh nhân mất răng là tối ưu nhất. Bởi phương pháp này không chỉ phục hồi chức năng ăn nhai của răng trên cung hàm mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cho gương mặt của bệnh nhân.

Phương pháp trồng răng implant sẽ giải quyết hầu hết các vấn đề do tình trạng mất răng gây ra một cách hoàn hảo

Phương pháp trồng răng implant sẽ giải quyết hầu hết các vấn đề do tình trạng mất răng gây ra một cách hoàn hảo

2. Trồng răng implant có nguy hiểm không?

Trong lĩnh vực Nha khoa, phương pháp trồng răng implant là một kỹ thuật có độ an toàn cao, hạn chế tác dụng phụ sau khi phần xương hàm của bệnh nhân được cấy ghép. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu cụ thể và lựa chọn phòng khám Nha khoa có thực hiện công nghệ implant để thực hiện. Bên cạnh đó, việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ làm sạch và vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến độ thành công của một ca cấy ghép implant - công nghệ phục hình răng đã mất hoàn hảo.

Khôi phục răng đã mất bằng công nghệ implant không nguy hiểm nếu thực hiện tại phòng khám Nha khoa uy tín, bác sĩ thực hiện có kinh nghiệm xử lý

Khôi phục răng đã mất bằng công nghệ implant không nguy hiểm nếu thực hiện tại phòng khám Nha khoa uy tín, bác sĩ thực hiện có kinh nghiệm xử lý

3. Các biến chứng có thể xảy ra khi cấy ghép Implant

Dù kỹ thuật cấy ghép răng implant có độ an toàn cao nhưng trên thực tế, dù là tiểu phẫu nhỏ nhưng nó vẫn ẩn chứa khả năng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

*Chảy máu không có dấu hiệu dừng sau cấy trụ implant:

Chảy máu thường chỉ kéo dài khoảng 2 ngày đầu sau khi trụ implant được cấy vào xương hàm. Nguyên nhân có thể do quá trình cấy làm tổn thương mạch máu hoặc do không khâu kín vùng phẫu thuật. Một số trường hợp bệnh nhân mắc những bệnh liên quan đến tình trạng đông máu cũng dẫn đến chảy máu. Để cầm máu, cắn nhẹ nhàng vào 1 miếng băng gạc ở vùng cắm Implant và để như vậy trong 30 phút. Tuy nhiên, nếu bị chảy máu nhiều và không có dấu hiệu dừng thì đây chính là biến chứng sau cấy implant.

*Vị trí cấy trụ implant bị sưng và có dấu hiệu nhiễm trùng:

Nhiễm trùng và sưng tấy là các biến chứng có tỷ lệ xảy ra lớn sau khi cấy trụ implant. Lười vệ sinh răng miệng hay làm sạch không đúng sẽ làm tình trạng sưng, nhiễm trùng dễ xuất hiện. Ăn hoặc uống xong nếu không làm sạch khoang miệng cẩn thận, các mảnh vụn thức ăn dễ dàng đọng lại ở vị trí trụ đặt. Đây là môi trường ưa thích của các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong miệng. 

Tình trạng nhiễm trùng không được xử lý sớm sẽ làm ảnh hưởng đến trụ implant vừa đặt vào xương hàm. Một số biến cố nguy hiểm gây hại cho sức khỏe răng miệng là: Tiêu xương răng, trụ implant không còn vững chắc trong xương hàm khiến vết nhiễm trùng ngày một nặng hơn. 

*Phần cổ trụ implant bị tiêu xương:

Cổ trụ implant khi xảy ra hiện tượng tiêu xương sẽ làm phần trụ implant bị hở ra ngoài, không giữ được thẩm mỹ ban đầu. Nếu không biện pháp điều trị khắc phục, tiêu xương răng diễn tiến trầm trọng hơn, trụ implant không giữ được độ chắc, phần lợi xung quanh bị tổn thương, miệng có mùi hôi và viêm lợi sẽ lây sang các răng khác.

*Làm thương tổn dây thần kinh dưới xương ổ răng:

Bác sĩ ít kinh nghiệm thực hiện cấy trụ implant sẽ dễ khoan lỗ đặt trụ implant sai. Bệnh nhân bị đau, các bộ phận lưỡi, nướu, môi có cảm giác tê, ngứa khó chịu. Không điều chỉnh kịp thời, bệnh nhân rất có thể phải thực hiện lại quy trình đặt trụ implant vào xương hàm.

4. Những điều cần biết trước khi trồng răng implant

*Tìm kiếm các bài viết về công nghệ trồng răng implant từ nguồn đảm bảo:

Người bệnh có thể tìm đọc các bài viết về công nghệ trồng răng implant từ các nguồn thông tin như: Tìm kiếm trên Google hoặc các trang mạng xã hội bằng từ khóa, đọc báo, sách hoặc các phương tiện truyền thông khác… Lời khuyên khi bạn tìm hiểu về công nghệ cấy ghép implant thì nên lựa chọn đọc ở những nguồn đưa thông tin chính thống, đáng tin cậy.

*Thực hiện cấy ghép tại Nha khoa uy tín, chất lượng:

Một nha khoa đảm bảo an toàn phải đáp ứng được những tiêu chí sau:

- Nha khoa phải phải có giấy phép hoạt động do Sở Y Tế cấp, công khai cho khách hàng biết, bác sĩ được đào tạo bài bản, có chứng chỉ, có bằng cấp chuyên môn về implant;

- Các bài viết thông tin và nội dung trên website phải rõ ràng, đặc biệt là phần giá dịch vụ;

- Thông thường các nha khoa uy tín đều kiểm tra cũng như tư vấn sức khỏe răng miệng một cách rõ ràng và hoàn toàn miễn phí;

- Trực tiếp đến Nha khoa để xác nhận cơ sở vật chất có đủ tiêu chuẩn thực hiện không, hệ thống máy móc, trang thiết bị và để bác sĩ tư vấn cụ thể hơn với tình trạng của mình.

*Lựa chọn trụ Implant có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo:

Trụ implant chưa được sản xuất tại Việt Nam nên các loại trụ implant đều nhập về từ nước ngoài. Để hạn chế chọn trụ implant có chất lượng tồi, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin có trên sản phẩm và nhận bảo hành chính hãng của trụ.

Mỗi loại trụ implant khác nhau sẽ có giá khác nhau. Căn cứ vào điều kiện tài chính và nhu cầu của bản thân để chọn trụ implant phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bạn đừng quên nhận tư vấn từ bác sĩ để tìm ra loại trụ thích hợp nhất, nhằm giải quyết triệt để tình trạng về răng của bản thân.

*Tâm lý thả lỏng, thoải mái và có thời gian nghỉ chăm sóc vết thương sau cấy ghép:

Chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước khi thực hiện cấy trụ implant. Nếu có mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, đái tháo đường, huyết áp… thì cần đem theo hồ sơ thăm khám đưa bác sĩ xem xét và theo dõi. Không hút thuốc hoặc sử dụng các chất kích thích trước và sau khi ghép implant.

Trong khoảng thời gian chờ phục hồi, tránh ăn thực phẩm quá cứng hoặc dai. Cố gắng không làm việc quá nhiều, tránh stress, làm vết thương lâu lành.

5. Thông tin cần biết sau khi đặt trụ implant

Một số điểm cần lưu ý thực hiện sau khi đặt trụ implant:

- Dùng thuốc chống viêm, kháng sinh theo đơn kê điều trị của nha khoa;

- Dành ít nhất 2 ngày để nghỉ ngơi sau cấy implant;

- Hạn chế viêm nhiễm vùng trồng răng implant bằng cách chăm sóc răng miệng sạch sẽ;

- Nước súc miệng có thành phần kháng sinh chlorhexidine sẽ làm sạch và hạn chế viêm;

- Răng nhạy cảm dùng bàn chải đánh răng và kem đánh răng phù hợp;

- Không ăn thực phẩm quá dai, cứng; quá nóng hoặc quá lạnh để tránh kích thích tới trụ răng implant;

- Đi khám sau mỗi 6 tháng để vệ sinh răng, kiểm tra về điều chỉnh lực nhai trên implant nếu cần thiết.

Sau khi quy trình cấy ghép implant hoàn thiện, bạn nên đi thăm khám định kỳ để đảm bảo chiếc răng kim loại này vẫn hoạt động tốt

Sau khi quy trình cấy ghép implant hoàn thiện, bạn nên đi thăm khám định kỳ để đảm bảo chiếc răng kim loại này vẫn hoạt động tốt

6. Tiêu chí lựa chọn nha khoa uy tín để cấy ghép implant

Để mang lại kết quả cấy ghép răng implant tốt nhất, bạn nên lựa chọn cơ sở nha khoa đảm bảo được những yếu tố:

- Bác sĩ thực hiện có tay nghề cao;

- Trụ răng implant đảm bảo chất lượng;

- Hệ thống máy móc và thiết bị hỗ trợ hiện đại.

Hiện nay, Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC có thực hiện kỹ thuật cấy ghép implant. Quý khách hàng có nhu cầu cấy ghép implant có thể đến tư vấn và thực hiện dịch vụ tại đây. Để đặt lịch khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, quý khách hàng cũng có thể liên hệ qua tổng đài 1900.400.066 của MEDDENTAL để được hướng dẫn chi tiết.

chat-mess

chat-zalo

Từ khoá: kháng sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.