Tin tức

Những thông tin chi tiết về xét nghiệm men gan

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo thống kê, những bệnh có liên quan đến gan như: xơ gan, áp xe gan, ung thư gan,… đang nằm ở top đầu những bệnh có nguy cơ gây tử vong cao. Vì thế xét nghiệm men gan định kỳ là phương pháp cần thiết để tầm soát ung thư gan một cách kịp thời.

1. Những bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở gan

Gan là bộ phận không thể thiếu trong cơ thể con người. Đây cũng là cơ quan giữ nhiều chức năng quan trọng. Hiện nay tỷ lệ người mắc những bệnh liên quan đến gan ở nước ta chưa có dấu hiệu dừng lại. Dưới đây là một số bệnh lý không nên bỏ qua:

Xơ gan

Theo thống kê, tỉ lệ mắc xơ gan ở nam giới cao hơn gấp nhiều lần so với nữ giới. Bởi nam giới thường có thói quen sử dụng rượu bia thường xuyên, hoặc hút thuốc lá trong thời gian dài có nguy cơ mắc các bệnh về gan cao.

Đây là loại bệnh thường gặp, khi phát hiện có khả năng tử vong cao, vì xơ gan đã phát triển trên nền của các bệnh nhân đã bị tổn thương gan từ trước.

Khi những tế bào gan bị tổn thương liên tục, cấu trúc gan cũng đột ngột thay đổi đó là dấu hiệu của bệnh xơ gan

Khi những tế bào gan bị tổn thương liên tục, cấu trúc gan cũng đột ngột thay đổi đó là dấu hiệu của bệnh xơ gan

Đây là một bệnh lý ác tính ở gan, đa phần bệnh không xác định rõ nguyên nhân, tuy nhiên 1 số trường hợp được xác định nguyên nhân là do viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, xơ gan do rượu, xơ gan do di truyền, gan nhiễm mỡ,… 

Áp xe gan

Áp xe gan là tình trạng các tổ chức tế bào gan bị phá hủy gây mưng mủ do nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng tạo thành ổ áp xe. Những bệnh nhân đã từng có tiền sử về bệnh liên quan đến gan đều có thể bị áp xe.

Ung thư gan 

Ung thư gan là bệnh phát triển nhanh chóng, không thể kiểm soát được của một số các khối u bất thường ở trong gan. Các khối u bất thường sẽ xâm lấn nhanh và thay thế chức năng của các tế bào gan bình thường khác.

2. Những trường hợp nào nên xét nghiệm men gan?

Các xét nghiệm men gan được thực hiện thường quy trong kiểm tra sức khỏe cá nhân đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao như tiền sử sử dụng rượu, bia, những bệnh nhân đã mắc các bệnh về gan trước đó. Việc xét nghiệm nằm trong chỉ định của các bác sĩ chuyên môn. Dưới đây là những trường hợp nên làm xét nghiệm men gan. 

  • Bệnh nhân mắc viêm gan siêu vi C, viêm gan siêu vi B, xơ gan là những bệnh nhân có nguy cơ mắc ung thư gan rất cao, nên thường xuyên thăm khám và xét nghiệm men gan để điều trị kịp thời.

  • Bệnh nhân bị ứ đọng quá nhiều chất béo ở mô gan mà không phải do rượu bia gây ra hoặc những người sử dụng rượu, bia quá nhiều. 

  • Đối tượng có nguy cơ cao này thường có độ tuổi từ 20 đến 80 tuổi. Bệnh nhân có tiền sử gia đình bị các bệnh về gan, hay bị các bệnh khác nhưng có ảnh hưởng đến gan,…

Những người có chỉ số men gan vượt quá mức trung bình báo hiệu lá gan đang suy yếu

Những người có chỉ số men gan vượt quá mức trung bình báo hiệu lá gan đang suy yếu

3. Các chỉ số men gan 

Khi tiến hành xét nghiệm men gan, các bác sĩ thường căn cứ vào các chỉ số như: AST, ALT, GGT, ALP. Nếu những chỉ số trên vượt mức bình thường thì rất có thể gan của bạn đang có những dấu hiệu tổn thương. 

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm máu có thể cho ra được các chỉ số men gan

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm máu có thể cho ra được các chỉ số men gan

  • Chỉ số AST là tên viết tắt của cụm từ Aspartate Transaminase, trong gan chỉ số này có  nồng độ bình thường là < 40 UI/L. Trong trường hợp chỉ số này lớn hơn 40 UI/L thì rất có thể gan của bạn đang đang suy yếu.

  • GGT (Gamma-glutamyltransferase) có chỉ số ổn định là 20 - 40UI/L. Nếu các chỉ số này vượt ngưỡng cho phép, chứng tỏ rằng gan có thể bị tổn thương.

  • Chỉ số ALT là tên viết tắt của cụm từ Alanine Transaminase, cũng tương tự như AST, khi chỉ số ALT cao hơn mức bình thường là 40 UI/L chứng tỏ gan đang có những biểu hiện bất thường.

  • Xét nghiệm AFP ( Alpha- fetoprotein) là tế bào protein do các tế bào ung thư gan sản xuất. Ngoài ra, AFP còn có trong các loại ung thư tế bào mầm, giai đoạn viêm gan nặng hoặc trong thai kỳ. Một người bình thường có AFP < 10 ng/ mL. Còn giá trị để chẩn đoán ung thư gan khi AFP tăng > 200- 400 ng/mL. Trong giai đoạn bệnh nhân đã mắc ung thư thì xét nghiệm AFP giúp theo dõi quá trình diễn biến của bệnh cũng như kiểm tra khả năng ảnh hưởng đến các cơ quan khác của tế bào ung thư.

4. Vai trò của xét nghiệm men gan

Các bệnh lý nguy hiểm về gan ở giai đoạn sớm được phát hiện có thể chữa khỏi triệt để bằng các phương pháp như: điều trị nội khoa bằng các thuốc giảm men gan, thuốc kháng virus trong trường hợp tăng men gan do virus viêm gan B hoặc C,… Nếu để bệnh tiến triển đến giai đoạn sau rất khó điều trị, chi phí điều trị khá tốn kém, bệnh thường có khả năng tái phát hoặc quá chỉ định điều trị. Bởi vậy mà việc xét nghiệm men gan là vô cùng cần thiết bởi những lý do sau:

  • Xét nghiệm men gan giúp theo dõi sức khỏe định kỳ của lá gan, đồng thời đánh giá được mức độ tổn thương của gan.

  • Ngoài ra kỹ thuật trên còn có tác dụng phòng ngừa ung thư gan. 

  • Theo dõi độ hiệu quả trong quá trình điều trị những bệnh lý về gan. 

Nên làm xét nghiệm men gan định kỳ để đánh giá sức khỏe

Nên làm xét nghiệm men gan định kỳ để đánh giá sức khỏe 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có hơn 26 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế, quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm và tận tâm với nghề, cùng trang thiết bị hiện đại, đảm bảo mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, chuyên nghiệp.

Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP - chứng nhận dành cho các phòng xét nghiệm đạt chuẩn trên thế giới do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp, qua đó đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng cho mọi xét nghiệm chẩn đoán.

Ngoài ra, quy trình khám chữa bệnh tại MEDLATEC nhanh chóng, thuận tiện cùng chi phí khám chữa bệnh hợp lý. Đặc biệt, Bệnh viện áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí cho khách hàng khi đến thăm khám.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được đánh giá cao với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Nếu không thể sắp xếp thời gian đến trực tiếp tại viện, bạn chỉ cần gọi điện đăng ký lịch hẹn qua số tổng đài của MEDLATEC, ngay sau đó nhân viên y tế sẽ đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm cho bạn.

Với nhiều lợi thế, MEDLATEC là một địa chỉ uy tín để bạn có thể đặt lịch làm xét nghiệm men gan và tầm soát ung thư gan. Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.