Tin tức

Những thông tin liên quan đến tình trạng nóng gan không thể bỏ qua

Ngày 27/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nóng gan không phải là tình trạng xa lạ với mọi người trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, trường hợp hiểu đầy đủ những thông tin liên quan đến hiện tượng này thì lại có rất ít người biết. Bài viết dưới đây, chuyên gia tại MEDLATEC sẽ tổng hợp các vấn đề liên quan cùng triệu chứng nóng gan để mọi người cùng tham khảo.

1. Tổng quan về tình trạng nóng gan

Nóng gan là thuật ngữ dân gian dùng để chỉ tình trạng gan bị rối loạn chức năng khiến cho quá trình thanh lọc và đào thải chất độc chịu ảnh hưởng. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến suy giảm chức năng gan và gây ra nhiều biểu hiện khác nhau như nổi mẩn ngứa, mụn hoặc cảm giác nóng bức, nhiệt miệng,...

Gan bị suy giảm chức năng có thể gây ra các biểu hiện như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, cảm giác nóng bức khó chịu

Gan bị suy giảm chức năng có thể gây ra các biểu hiện như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, cảm giác nóng bức khó chịu

Hiện tượng này có thể điều trị khỏi và hoàn toàn phòng tránh được, tuy nhiên, khả năng tái phát cao. Những triệu chứng xuất hiện gây nhiều phiền toái và không ít lần tác động đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vì tình trạng này quá phổ biến lại gây tác động lâu dài nên nhiều người chủ quan bỏ qua. Tuy nhiên, nếu hiện tượng nóng gan kéo dài sẽ có nguy cơ cao để lại biến chứng, thậm chí là ung thư và đe dọa đến tính mạng.

2. Triệu chứng nóng gan như thế nào?

Theo sự tổng hợp của các bác sĩ chuyên khoa, các triệu chứng nóng gan xuất hiện phổ biến và gặp ở hầu hết các trường hợp sẽ bao gồm:

Nổi mẩn đỏ

Gan nóng hay men gan cao có thể gây ra tình trạng nổi mẩn đỏ thành từng mảng. Đồng thời, người bệnh có cảm giác ngứa râm ran gây ra khó chịu, bực bội và phiền toái. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, triệu chứng này sẽ đỡ dần và biến mất.

Nổi mề đay

Nổi mề đay có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phải kể đến hàng đầu là hiện tượng nóng gan dẫn đến bề mặt da nổi những nốt mề đay to. Mức độ ngứa cũng như khả năng lan rộng sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người cùng như tình trạng sức khỏe, bệnh lý. Người bị nổi mề đay có thể ngứa nhiều hoặc ngứa ít, một số trường hợp lại không có triệu chứng ngứa ngáy.

 Nổi mề đay là biểu hiện phổ biến ở những người đang xảy ra vấn đề bất thường tại gan

Nổi mề đay là biểu hiện phổ biến ở những người đang xảy ra vấn đề bất thường tại gan

Vàng da

Chức năng gan bị ảnh hưởng sẽ khiến hàm lượng sắc tố mật Bilirubin trong máu tăng cao. Khi đó, biểu hiện điển hình nhất của hiện tượng này là sự thay đổi sắc tố da, khiến da chuyển sang màu vàng.

Thay đổi màu sắc phân và nước tiểu

Nước tiểu có màu vàng đậm và phân trở nên bạc màu hơn bình thường là một trong số những triệu chứng nóng gan phổ biến. Do đó, khi thấy phân hoặc nước tiểu thay đổi màu sắc, bạn có thể nghi ngờ đến sự suy giảm chức năng của gan. Nếu tình trạng kéo dài thì nên đến cơ sở y tế kiểm tra hoặc nhờ sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Mặc dù không phải là triệu chứng quá phổ biến nhưng vẫn có một số trường hợp nóng gan gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ tiêu hóa. Nhiều bệnh nhân, khi gan suy giảm chức năng, lượng chất béo tích tụ tăng cao khiến cho hoạt động tiêu hóa thức ăn, kể cả nước chịu ảnh hưởng.

Hơi thở hôi

Nếu bạn cảm giác hơi thở ra có mùi khó chịu thì đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo hiện tượng nóng gan. Gan bị ảnh hưởng bởi một nguyên nhân nào đó sẽ khiến cho hàm lượng Amoniac sản sinh nhiều. Chính chất này là tác nhân khiến cho hơi thở của người bệnh có mùi hôi.

 Gan bị bệnh sẽ khiến cho hàm lượng Amoniac sản sinh nhiều khiến hơi thở có mùi hôi

Gan bị bệnh sẽ khiến cho hàm lượng Amoniac sản sinh nhiều khiến hơi thở có mùi hôi

Những biểu hiện khác

Ngoài các triệu chứng phổ biến nói trên thì một số trường hợp, người bị suy giảm chức năng gan còn có các biểu hiện như chảy máu chân răng, khô môi, nứt môi, quầng thâm ở mắt, nhiệt miệng, mỏi mắt, nổi mụn, mất ngủ về đêm,...

3. Nên làm gì để cải thiện tình trạng nóng gan?

Tùy vào mức độ bệnh lý mà phương pháp cải thiện tình trạng nóng gan ở mỗi người cũng có sự khác nhau. Ngoài việc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa thì bạn có thể hỗ trợ điều trị bằng chế độ dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, việc bổ sung các loại thực phẩm làm mát gan có ý nghĩa quan trọng để nhanh chóng khắc phục triệu chứng và giúp người bệnh trở lại tình trạng ổn định trong thời gian ngắn. Khi bị nóng gan, bạn nên chú ý các vấn đề sau:

  • Những thực phẩm nên sử dụng để làm mát gan là ngũ cốc, thịt, cá, trứng, sữa, đậu phụ, các loại rau, củ, quả với hàm lượng vitamin và chất khoáng, chất xơ cao,... Nước chanh, bưởi, cam, rau má, cà gai leo, trà xanh,... đều có tác dụng làm mát , thanh lọc gan rất hiệu quả mà bạn nên sử dụng.

  • Trường hợp gan đang trong tình trạng suy giảm chức năng, người bệnh cần phải kiêng các loại đồ nóng, thực ăn nhanh,... vì sẽ khiến lượng độc tố tích tụ trong gan ngày càng nhiều hơn. Ngoài ra, không nên ăn thực phẩm nhiều đường và kể cả đồ cay, mặn, nội tạng động vật.

  • Các loại thức uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt, đồ có gas,... hay thuốc lá chưa bao giờ khuyến khích sử dụng vì chúng cực kì gây hại cho sức khỏe của tất cả các cơ quan.

  • Bên cạnh đó, bạn cần phải thay đổi các thói quen liên quan đến giờ giấc sinh hoạt như ăn uống đúng bữa, không ăn quá khuya, ngủ sớm, cân bằng giờ giấc làm việc và nghỉ ngơi, tập thể dục đều đặn,...

  • Ngoài các loại thuốc bác sĩ đã kê toa và hướng dẫn sử dụng, bạn không được tự ý uống thêm bất cứ loại nào hay thay đổi liệu lượng đột ngột. Đặc biệt, không được quá lạm dụng thuốc vì đôi khi sẽ gây ra tác dụng ngược làm bệnh tình nặng hơn hoặc biến chứng sang nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

  • Để an toàn, khi có bất kỳ biểu hiện nào nghi ngờ nóng gan hoặc xuất hiện những triệu chứng kể trên, bạn nên đến cơ sở y tế chất lượng và đủ uy tín để kiểm tra sức khỏe.

Sự tư vấn của bác sĩ chuyên gia sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện các vấn đề về gan

Sự tư vấn của bác sĩ chuyên gia sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện các vấn đề về gan

Nếu bạn muốn tìm một địa chỉ để kiểm tra bệnh lý ở gan hay vấn đề nào về sức khỏe thì đừng bỏ qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những bệnh viện uy tín hàng đầu cả nước với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám, chẩn đoán và điều trị bệnh hiện nay. Hãy gọi ngay đến số hotline: 1900.56.56.56 để đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa.

Từ khoá: nóng gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.