Tin tức

Những thông tin quan trọng về kỹ thuật siêu âm nang buồng trứng

Ngày 16/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm nang buồng trứng là một trong những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, giúp sớm phát hiện căn bệnh u nang buồng trứng ở phụ nữ. Vậy chị em đã biết gì về căn bệnh này cũng như kỹ thuật siêu âm nang buồng trứng? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để cùng MEDLATEC bổ sung những thông tin hữu ích về kỹ thuật này nhé.

1. Nỗi sợ hãi mang tên u nang buồng trứng

u nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ đang ở độ tuổi sinh nở. Bởi đây là khoảng thời gian cơ thể chị em có nhiều biến đổi về nội tiết, chu kỳ sinh lý,… nên rất dễ bị rối loạn, dẫn đến việc thành các loại u nang trong cơ thể. Bệnh chiếm tỷ lệ lên đến 3,6% các dạng bệnh lý thường mắc phải ở phụ nữ, vì vậy chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu tâm để có biện pháp phòng tránh căn bệnh này. 

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ

Về cơ bản, đây là một khối u bình thường, có màng bao bọc hình thành bên trong buồng trứng, nên được gọi là u nang. U nang có nhiều loại, tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, nguồn gốc của các u nang cũng khác nhau do đó tính chất nguy hiểm của căn bệnh này ở mỗi người cũng không giống nhau.

Có 3 dạng u nang buồng trứng thường gặp đó là:

Nang cơ năng buồng trứng: đây là u lành tính, xuất hiện khi xảy ra rối loạn nội tiết tố ở tuổi trưởng thành. Về cơ bản, nang cơ năng không làm biến đổi hình thái giải phẫu của buồng trứng, do đó dễ xuất hiện và cũng dễ mất đi.

Nang thực thể buồng trứng: ngược với u nang cơ năng, u nang thực thể là những khối u tồn tại trên bề mặt tổ chức sinh dục nữ, làm biến đổi hình thái giải phẫu cũng như chức năng sinh lý của buồng trứng. Đây là loại u có khả năng chuyển hóa thành ung thư cao, và cũng là nỗi lo sợ của phần lớn chị em.

Lạc nội mạc tử cung dạng u nang: nội mạc tử cung là lớp màng trong của buồng trứng. Trường hợp lạc nội mạc tử cung xảy ra khi lớp màng này đột ngột tăng sinh, phát triển bên trong buồng trứng gây phá hủy tổ chức buồng trứng vốn có, nhiều trường hợp còn gây viêm, tắc ống dẫn trứng dẫn đến vô sinh.

2. Siêu âm nang buồng trứng giúp phát hiện bệnh u nang sớm và hiệu quả

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán hình ảnh khá phổ biến hiện nay, phương pháp này không những có giá thành rẻ mà còn cho kết quả khá chính xác. Dĩ nhiên với căn bệnh u nang buồng trứng, biện pháp này hoàn toàn có thể giúp ta sớm phát hiện được căn bệnh.

Tùy thiết bị siêu âm của cơ sở y tế mà bạn có thể thực hiện siêu âm 3 chiều, 4 chiều, để cho chất lượng hình ảnh sắc nét và đáng tin cậy hơn. Dựa vào kết quả siêu âm, bác sĩ có thể phán đoán được kích thước, cấu trúc, mật độ, hình dáng cũng như ranh giới của khối u. Thông qua đó xác định bạn đang mắc phải tình trạng bệnh lý nào, có thật sự là đang mắc nang buồng trứng hay không. Đối với các thiết bị siêu âm hiện đại, bác sĩ còn có thể xác định được tính chất của khối u, u đó là u rắn hay u chứa dịch, u chứa nước hay u hỗn hợp,…

Siêu âm nang buồng trứng có thể phát hiện u nang

Siêu âm nang buồng trứng có thể phát hiện u nang

Việc chẩn đoán được chính xác các đặc tính của khối u rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh. Do đó, tìm kiếm một cơ sở y tế uy tín, có trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao là rất cần thiết. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một lựa chọn không thể bỏ qua cho chị em trong trường hợp này.

3. Các phương pháp chẩn đoán u nang buồng trứng khác tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Chẩn đoán lâm sàng

Chẩn đoán lâm sàng tức là bác sĩ thông qua lời kể của bệnh nhân về những triệu chứng bất thường của cơ thể để đưa ra phán đoán về căn bệnh có liên quan. Dĩ nhiên, chỉ qua thăm khám, bệnh nhân sẽ khó mà có được kết quả chính xác về bệnh lý mà mình mắc phải. Tuy nhiên, thăm khám sẽ giúp bác sĩ khoanh vùng những bệnh lý mà bạn có thể mắc phải, qua đó đề xuất biện pháp hợp lý cho những biện pháp chẩn đoán chuyên sâu tiếp theo.

X-Quang ổ bụng

X-Quang là kỹ thuật dùng tia X chiếu qua cơ thể, hình ảnh chụp X-Quang sẽ cho thấy những tổ chức cứng, dạng rắn, lỏng bên trong cơ thể. Thông qua hình ảnh chẩn đoán, độ đậm nhạt cũng như hình thái của các tổ chức, sự xuất hiện của những hình ảnh lạ sẽ là căn cứ để bác sĩ chẩn đoán bạn có bị nang buồng trứng hay bệnh gì khác hay không.

Bên cạnh siêu âm nang buồng trứng thì chụp X-quang cũng có thể chẩn đoán căn bệnh này

Bên cạnh siêu âm nang buồng trứng thì chụp X-quang cũng có thể chẩn đoán căn bệnh này

Chụp CT 

Chụp CT cũng giống như chụp X-Quang, đó là sử dụng tia X để chiếu qua cơ thể với nhiều lát cắt, mặt phẳng khác nhau. Kết hợp với kỹ thuật vi tính,bác sĩ sẽ có hình ảnh các tổ chức chính xác, rõ ràng hơn, qua đó hiệu quả chẩn đoán sẽ càng cao hơn.

Nội soi ổ bụng

Khi các khối u quá to, chỉ với kỹ thuật siêu âm sẽ không xác định được kích thước, ranh giới cũng như hình dạng thật sự của khối u. Trong trường hợp này, bạn sẽ được chỉ định nội soi ổ bụng, cụ thể là vị trí buồng trứng, tử cung,… kết hợp với CT Scanners để chụp được hình ảnh của khối u một cách trực tiếp.

Xét nghiệm máu

Để chẩn đoán là u lành tính hay u ác tính, các bác sĩ còn có thể dựa vào kết quả xét nghiệm máu thông qua chỉ số protein CA-125. Theo đó, ở phụ nữ mắc u nang ác tính, loại protein này sẽ cao hơn bình thường. 

Xét nghiệm máu là xét nghiệm bổ sung để chẩn đoán tình trạng bệnh

Xét nghiệm máu là xét nghiệm bổ sung để chẩn đoán tình trạng bệnh

4. Tại sao nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Như đã nêu ở trên, những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh nở thường dễ mắc phải căn bệnh này. Nếu không sớm được phát hiện có thể để lại những hậu quả đáng tiếc như vô sinh, hoại tử buồng trứng, thậm chí phát triển thành ung thư gây tử vong. Để sớm phát hiện bệnh cũng như điều trị bệnh, một cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chẩn đoán chính xác là điều hết sức cần thiết. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ có thể hoàn toàn yên tâm bởi:

- Chúng tôi luôn đặt sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu, không ngừng nâng cao các chuẩn mực y tế, sức khỏe.

- Chúng tôi sở hữu đội ngũ y bác sĩ đầu ngành, chuyên môn cao, tài đức vẹn toàn.

- Chúng tôi có sự trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, thiết bị vật dụng tiên tiến nhất nhằm nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh.

- Song hành với công tác khám, chữa bệnh, chúng tôi còn phát triển nghiên cứu y học, không ngừng tìm kiếm, phát triển nền y học nước nhà.

Chính vì thế, không chỉ kỹ thuật siêu âm nang buồng trứng ở MEDLATEC được chú trọng, mà tất cả các dịch vụ y tế khác đều được phát triển. Đem lại cho bệnh nhân sự an tâm trong quá trình khám và chữa bệnh nơi đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.