Tin tức

Những thông tin về đau nửa đầu bên phải bạn cần biết

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau đầu là hiện tượng sức khỏe xảy ra phổ biến ở nhiều người. Tuy nhiên, ở một số người chỉ đau nửa đầu bên phải và kèm theo nhiều triệu chứng khác như mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt,... Vậy nguyên nhân gây đau nửa đầu bên phải là gì? Liệu nó có nguy hiểm hay không? Cùng MEDLATEC giải đáp thắc mắc trên qua bài viết dưới đây.

1. Đau nửa đầu bên phải nguyên nhân do đâu?

Một số nguyên do có thể khiến bạn đau nửa đầu bên phải gồm:

Các vấn đề thuộc hệ thần kinh

Các vấn đề xảy ra trong não bộ của bạn có thể khiến bạn bị đau nửa đầu như:

  • Tổn thương dây thần kinh chẩm: Đây là hiện tượng các dây thần kinh ở tủy sống đến da đầu bị đau hoặc viêm lên, khiến phía sau đầu và vùng cổ bị đau nhói, kèm theo triệu chứng mắt nhạy cảm với ánh sáng hơn.

  • Đau nửa đầu xảy ra do viêm động mạch thái dương: Các cơn đau đầu kèm theo các triệu chứng khác như đau hàm, nhức ở thái dương và gây mệt mỏi, thiếu sức sống.

  • Tình trạng gây đau dữ dội ở nửa đầu bên phải do dây thần kinh số ba bị gián đoạn khi truyền tín hiệu. Dù cơn đau chỉ ảnh hưởng tại một thời điểm nhưng lại kèm theo mệt mỏi kéo dài cho người bệnh.

Đau nửa đầu xảy ra do viêm động mạch thái dương

Đau nửa đầu xảy ra do viêm động mạch thái dương

Tác dụng phụ sau khi sử dụng thuốc Tây

Đau nửa đầu phải có thể là tác dụng phụ không mong muốn xảy ra sau khi bạn sử dụng một số loại thuốc để điều trị bệnh. Nó cũng có thể xảy ra khi bạn lạm dụng quá nhiều thuốc giảm đau như paracetamol, ibuprofen,...

Đau đầu do căng thẳng, áp lực liên tục trong một thời gian dài

Dưới áp lực cuộc từ sống hiện đại, đau đầu do stress là hiện tượng khá phổ biến, chiếm khoảng 75% dân số. Thông thường nó sẽ xảy ra cả vùng đầu nhưng một số trường hợp chỉ xảy ra một bên.

Những áp lực kéo dài, các kích thích liên tục từ tâm sinh lý sẽ gây nên căng thẳng thần kinh. Lúc này, não bộ luôn phải liên tục làm việc không nghỉ ngơi, các mạch máu co giãn bất thường gây ra những cơn đau đầu. Tùy vào từng mức độ, cơn đau có thể kéo dài từ vài phút, thậm chí đến vài giờ.

Đau nửa đầu bên phải do căng thẳng, áp lực liên tục dồn nén

Đau đầu do căng thẳng, áp lực liên tục dồn nén

Đau đầu do căng thẳng có thể điều trị bằng thuốc giảm đau hoặc tự điều chỉnh sinh hoạt, lối sống hàng ngày của mình. Hãy cho cơ thể của mình được nghỉ ngơi, thư giãn và trách các tác nhân gây kích thích gây nên đau đầu.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học

Thông thường, mọi người sẽ nghĩ rằng ăn uống thì không liên quan đến việc bạn bị đau đầu. Tuy nhiên việc sử dụng nhiều mì chính trong bữa ăn hay ăn quá nhiều đồ ngọt, socola, các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá,... cũng là nguyên nhân gây Đau nửa đầu bên phải.

Thêm vào đó, việc bỏ bữa thức khuya, sử dụng các thiết bị điện tử trong tình trạng thiếu ánh sáng, hay quá lâu cũng gây nên đau nửa đầu phải.

Đau nửa đầu phải là dấu hiệu của u não

Theo thời gian, khối u trong đầu ngày càng lớn, chèn ép dây thần kinh gây nên chứng đau nửa đầu vùng bên phải.

Thêm vào đó, nếu bạn đau nửa đầu thường xuyên không rõ nguyên do, đó có thể là dấu hiệu của việc thiếu máu lên não, một triệu chứng thường gặp gây ra bệnh đột quỵ.

Đau nửa đầu bên phải do khối u trong não

Đau nửa đầu bên phải do khối u trong não

2. Bạn nên đến gặp bác sĩ khi nào?

Đau đầu là hiện tượng phổ biến và thường xuyên gặp ở nhiều người dù là già hay trẻ, trai hay gái. Thông thường những cơn đau sẽ tự khỏi ngay sau đó. Nhưng nếu cơn đau xảy ra bất thường và lặp lại nhiều triệu chứng sau đây thì bạn nên đến gặp ngay các chuyên gia y tế để tìm hiểu nguyên nhân chính xác, không nên tùy tiện phỏng đoán và dùng thuốc.

  • Tầm nhìn của bạn bị thay đổi.

  • Thường xuyên bị nhầm lẫn, hay quên.

  • Rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, yếu ớt.

  • Đau nửa đầu bên phải kèm theo phát sốt, tê, cứng cổ, phát ban,...

  • Cơn đau đầu nặng hơn khi bạn di chuyển.

  • Thường xuyên đau đầu, những cơn đau dữ dội và nghiệm trọng dần theo thời gian.

  • Đau đầu do chấn thương,...

3. Biện pháp khắc phục đau nửa đầu tại nhà

Bạn có thể giảm bớt những cơn đau đầu, cũng như đau nửa đầu bên phải nhanh chóng bằng các biện pháp tại nhà như:

  • Chườm nước ấm hoặc đá phía sau cổ.

  • Hạn chế mất nước bằng cách uống đủ nước mỗi ngày.

  • Nên cho mình một giấc ngủ trưa khoảng 30 phút mỗi ngày.

  • Không nên buộc tóc quá cao và quá chắc.

  • Tắm bằng nước ấm.

  • Sau khi sử dụng điện thoại và máy tính, bạn nên nghỉ ngơi một khoảng thời gian thay vì bắt tay ngay vào làm công việc khác.

  • Massage nhẹ nhàng những cơ bị căng cứng ở vai và cổ khi bị đau đầu.

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, caffeine,...

  • Nên sử dụng ít mì chính trong bữa ăn hàng ngày.

  • Sử dụng tinh dầu như oải hương, bạc hà để nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng khi bị đau đầu.

  • Luyện tập các bài tập thở, ngồi thiền, đọc sách như một cách thư giãn, giải trí để giảm bớt stress, lo âu trong cuộc sống.

  • Thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, ít ăn đồ ngọt, hạn chế thức khuya, đặc biệt là bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất,... có thể giúp bạn ngăn ngừa đau đầu bên phải hiệu quả.

Luyện tập các bài tập thở, ngồi thiền, đọc sách như một cách thư giãn giúp giảm bớt stress

Luyện tập các bài tập thở, ngồi thiền, đọc sách như một cách thư giãn giúp giảm bớt stress

Phụ thuộc vào nguyên nhân khiến bạn đau đầu bên phải, phương pháp điều trị sẽ khác nhau. Thông thường các cơn đau đầu sẽ được khắc phục bằng thuốc giảm đau không kê đơn (không nên lạm dụng quá nhiều) hay các biện pháp giảm đau đầu tại nhà kể trên. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị đau đầu, dù đã thực hiện các biện pháp trên, bạn nên đến gặp ngay bác sĩ càng sớm các tốt.

Đau nửa đầu bên phải là triệu chứng phổ biến dễ gặp ở nhiều người. Nhưng đừng vì thế mà bạn chủ quan về tình hình sức khỏe của bản thân. Dù đau nặng hay nhẹ, bạn cũng nên chú ý và nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.

Nếu bạn còn thắc mắc và cần tư vấn nhiều hơn, bạn có thể liên hệ trực tiếp MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được đội ngũ nhân viên hỗ trợ chi tiết nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.