Tin tức

Những thông tin về phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Ngày 30/10/2019
BS. Nguyễn Thị Hiền, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với những kỹ thuật y học hiện đại, phương pháp sàng lọc trước sinh đã giúp xác định sớm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi và tăng khả năng sinh con khỏe mạnh. Đặc biệt, các phương pháp không xâm lấn dựa vào ADN tự do của con trong máu mẹ được ưa chuộng hơn vì không ảnh hưởng sức khỏe. Cùng tìm hiểu những thông tin về sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT.

1. Tổng quan về sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

NIPT(Non-invasive prenatal testing) là phương pháp sàng lọc trước sinh hiện đại nhất, được sử dụng để xác định nguy cơ cao hay thấp thai nhi có thể mắc phải các hội chứng dị tật bẩm sinh. Bằng cách phân tích ADN tự do của thai nhi trong máu người mẹ giúp phát hiện sớm các bệnh di truyền, hội chứng Down, Patau, Edwards, bất thường về nhiễm sắc thể giới tính hay mất đoạn, vi mất đoạn và thay đổi về số lượng nhiễm sắc thể.

Chỉ cần lấy khoảng 7 - 10ml máu đã thực hiện được xét nghiệm, không gây đau đớn hay ảnh hưởng sức khỏe. Hiệu quả lên đến 99% và thực hiện được ngay từ khi thai nhi được 10 tuần tuổi.

Đây là biện pháp áp dụng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới, cực hiện đại nên cho kết quả chính xác vượt trội hơn các xét nghiệm khác. Vì vậy chi phí cho dịch vụ này cũng cao hơn hẳn. Tùy từng cơ sở y tế mà sẽ có mức giá khác nhau, khoảng 10.000.000 - 17.000.000 đồng. Thế nhưng, để đảm bảo con mình được sinh ra lành lặn và khỏe mạnh thì các mẹ bầu nên làm.

Xét nghiệm NIPT có nhiều ưu điểm vượt trội so với các biện pháp khác trong sàng lọc trước sinh

Xét nghiệm NIPT có nhiều ưu điểm vượt trội so với các biện pháp khác trong sàng lọc trước sinh

2. Những ai nên thực hiện sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Những phụ nữ đang mang thai có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh thì nên thực hiện sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT. Cụ thể như các trường hợp dưới đây:

+ Vợ hoặc chồng có con khi đã lớn tuổi. Phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và nam giới từ 50 tuổi trở lên không đảm bảo chất lượng trứng, tinh trùng cũng có thể khiến thai nhi bị dị tật;

+ Thai phụ tiếp xúc với chất độc hại như: chất phóng xạ, khói thuốc lá, tia X khi chụp X - quang, CT scan,...;

+ Sau khi thực hiện Double test và Triple cho thấy kết quả có nguy cơ cao. Trước đó siêu âm đo độ mờ da gáy có kết quả > 2,5mm;

+ Sử dụng thuốc kháng sinh chống chỉ định;

+ Mang thai đôi hoặc đa thai;

+ Gia đình có tiền sử người thân bị dị tật bẩm sinh hay các bệnh lý di truyền;

+ Có tiền sử sảy thai, sinh non, thai chết lưu mà không rõ nguyên nhân;

+ Sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm;

+ Trong quá trình mang bầu, đặc biệt là 3 tháng đầu, người mẹ bị nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh. Thai nhi có thể bị lây nhiễm qua nhau thai dẫn đến dị tật.

Mẹ bầu chụp X - quang có thể khiến thai nhi bị dị tật

Mẹ bầu chụp X - quang có thể khiến thai nhi bị dị tật

3. Quy trình thực hiện sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT là phương pháp có quy trình thực hiện đơn giản, nhanh chóng, chỉ qua vài bước như sau:

+ Bước 1: Lấy mẫu;

Bác sĩ sẽ lấy khoảng 7 - 10ml máu từ thai nhi. Khách hàng có thể đến trực tiếp cơ sở y tế để thực hiện. Một số nơi như MEDLATEC đã triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Mọi người có thể đặt lịch để tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi.

+ Bước 2: Tách chiết ADN tự do của thai nhi;

+ Bước 3: Phân tích mẫu ADN của thai nhi;

+ Bước 4: Trả kết quả.

Khách hàng có thể nhận trực tiếp hoặc theo dõi thông tin trên hệ thống lưu trữ của cơ sở y tế đó.

Quy trình sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Quy trình sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

4. Một số lưu ý cần biết khi thực hiện sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Mẹ bầu cần lưu ý những điều dưới đây khi thực hiện xét nghiệm NIPT để sàng lọc trước sinh:

+ Nên thực hiện sau khi xét nghiệm Double test và Triple test có kết quả cao;

+ Không nên sử dụng đồ uống có màu, có cồn và chất kích thích trước khi thực hiện;

+ Nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi làm;

+ Lựa chọn địa chỉ an toàn, uy tín, có chất lượng dịch vụ tốt để xét nghiệm;

+ Tìm hiểu chi phí dịch vụ sàng lọc trước sinh NIPT để chuẩn bị tài chính tốt;

+ Giữ tâm lý thoải mái, không cần quá lo lắng, căng thẳng;

+ Sau khi thực hiện cho thấy kết quả có nguy cơ cao thì nên tham khảo từ bác sĩ cách giải quyết tốt nhất cho cả mẹ và bé;

+ Xét nghiệm vào những tuần cuối thai kỳ chỉ để xác định em bé có bất thường gì không và chuẩn bị tâm lý, biết cách chăm sóc con tốt hơn. Nếu nguy cơ cao thì việc bỏ thai là không thể vì ảnh hưởng đến tính mạng người mẹ. Nên thai phụ cần thực hiện sớm.

5. Bí quyết để MEDLATEC được nhiều người lựa chọn để sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT

Nhiều cơ sở y tế tại Hà Nội đã thực hiện thành công sàng lọc trước sinh NIPT. Nhưng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn là địa chỉ hàng đầu được mọi người tin tưởng sử dụng dịch vụ y tế. Có bí quyết gì mà nơi đây lại được ưu ái đến vậy?

+ MEDLATEC quy tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kiến thức, nhiều kinh nghiệm. Họ đã từng học tập, làm việc tại nước ngoài hay các bệnh viện lớn trong và nước;

+ Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, luôn được cập nhật và nhập khẩu trực tiếp từ Pháp, Mỹ, Nhật, những nước có nền y học phát triển nhất;

+ Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo độ chính xác và nhanh chóng của kết quả xét nghiệm;

+ MEDLATEC cung cấp gói dịch vụ sàng lọc trước sinh NIPT cho các mẹ bầu thực hiện với mức chi phí cực phải chăng;

+ Mẹ bầu được bác sĩ tư vấn tận tình về các thông tin liên quan đến sàng lọc trước sinh, các biện pháp nên sử dụng và tầm quan trọng trong việc xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi;

+ MEDLATEC triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Chỉ cần gọi điện đặt lịch, nhân viên y tế sẽ đến theo địa chỉ và thời gian đã hẹn. Khách hàng được trả kết quả sớm nhất theo phương thức mong muốn. Đây là tiện ích mà thai phụ nên sử dụng để tiết kiệm thời gian và công sức đi lại.

Khách hàng có thể đến MEDLATEC vào bất kỳ ngày nào trong tuần để sử dụng dịch vụ sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT và trải nghiệm những tiện ích có tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.