Tin tức

Những “tiếng ồn” lạ từ khớp

Ngày 12/06/2013
Yến Chi - (Theo ABC.net)
Những âm thanh lục khục phát ra ở đầu gối, cổ, mắt cá chân, cổ tay hay hông khiến nhiều người băn khoăn tự hỏi, liệu đó có phải là dấu hiệu của viêm khớp? Đôi khi đúng vậy, trừ một số “tiếng ồn” vô hại thì đó chính là dấu hiệu của viêm khớp và những rối loạn tiềm ẩn khác.

Không thể phủ nhận các khớp trong cơ thể chúng ta có thể phát ra những âm thanh kỳ lạ, Tiến sĩ Michael Vagg - giảng viên y khoa tại Đại học Deakin, bang Victoria,   Australia khẳng định. Thông thường, nếu không có các triệu chứng khác, bạn không cần phải mất ngủ vì tiếng kêu mà khớp phát ra. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận thật khó để đưa ra câu trả lời chính xác vì những âm thanh đó cũng ở nhiều dạng khác nhau.

Tiếng “khục” vô hại

Thanh âm phổ biến nhất được Tiến sỹ Michael Vagg gọi là “tiếng khục lành tính”. Điều này xảy ra khi các túi chứa dịch trong khớp bị kéo căng do sự thay đổi vị trí đột ngột của khớp. Sự thay đổi đó rất nhanh nên âm thanh phát ra cũng rất gọn, đanh. Minh chứng rõ nhất là tiếng kêu phát ra khi bạn bẻ đốt ngón tay, có thể lặp lại thường xuyên nhưng nhìn chung vô hại.

 Bất kỳ chuyển động nào gây ra sự thay đổi đột ngột trong khớp sẽ tạo ra điều đó. Ví dụ, nhiều người nhận thấy khi chạy, mắt cá chân của họ cũng phát ra tiếng rắc. Tất nhiên, khi đi bộ do chuyển động từ từ nên khớp không phát ra tiếng kêu. Vùng cổ cũng có thể xảy ra hiện tượng này, như khi bạn cố quay cổ, tạo ra sức ép đột ngột với vùng khớp cổ nên sẽ nghe thấy tiếng lục khục.

Khi sụn bị thoái hóa…

Tuy nhiên, lại có những tiếng kêu răng rắc là dấu hiệu cho thấy sụn khớp bị viêm hoặc đã thoái hóa. Sụn khớp là các cấu trúc che phủ bề mặt của xương, có tác dụng bảo vệ và đóng vai trò như miếng đệm giữa các xương. Nếu sụn bị thoái hóa, nó tạo ra một bề mặt thô ráp, thậm chí khiến các phần của xương bị lộ ra. Khi các bộ phận này tiếp xúc, chà xát với nhau, âm thanh phát ra chính là dấu hiệu của viêm khớp mà phổ biến nhất ở đầu gối và cổ. Thật không may, một khi người ta nhận ra được điều đó, thật khó để có biện pháp ngăn chặn quá trình thoái hóa của sụn khớp. Viêm xương khớp do gene quy định, chúng ta chỉ có thể giảm một phần triệu chứng nhờ tự kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Liên quan đến dấu hiệu viêm khớp, cảm giác đau có ý nghĩa gì đối với mức độ nặng nhẹ của bệnh? Tiến sỹ Michael Vagg cho biết, chúng không có mối liên quan nào với nhau bởi cảm giác đau được khuếch đại hay giảm bớt xuống là do não truyền tín hiệu ở mỗi người rất khác nhau. Nếu thấy tiếng khớp kêu răng rắc cùng cảm giác đau, tốt nhất đi khám bệnh. Chỉ có trường hợp hiếm hoi là tiếng ồn phát ra do hai mảnh vỡ của xương cọ xát với nhau.

Nếu được chẩn đoán bị thoái hóa sụn, bạn nên cố gắng hoạt động tích cực nhất có thể. Sụn khớp cần được bổ sung chất dinh dưỡng do máu cung cấp, đồng thời cần giảm thiểu các hoạt động liên quan đến nhảy lặp đi lặp lại vì các môn thể thao này có thể làm các triệu chứng trầm trọng thêm. Ngoài ra, vật lý trị liệu có thể giúp giảm đau, hồi phục dần sự ổn định của khớp.

Cũng có thể là… gân

Gân (phần nối cơ với xương) khi cọ xát vào xương cũng có thể tạo ra tiếng rắc. Điều này thường chỉ xảy ra khi các gân bị viêm do chuyển động lặp đi lặp lại, vì vậy người bệnh có thể bị đau trước khi nghe thấy tiếng kêu. Các vận động viên chạy đường dài, người tập môn tennis hay bị đau ở phần gót chân là do vậy. Gặp trường hợp này, có thể dùng thuốc chống viêm không kê đơn hoặc dùng gel bôi lên vùng bị đau. Giải pháp hỗ trợ hữu ích khác là chườm lạnh để giúp giảm viêm và mau lành hơn. Tuy nhiên, lưu ý ở đây là chỉ giảm bớt hoạt động chứ không phải để cho phần gân bị viêm đó “nghỉ ngơi hoàn toàn”.

Lưu ý cuối cùng, người trưởng thành nếu có nghe thấy tiếng kêu lục khục hay răng rắc của khớp, nhiều khả năng chỉ là biểu hiện của sự lão hóa. Tuy nhiên, nếu âm thanh đó phát ra to, trầm ở trẻ em thì đó lại là dấu hiệu nghiêm trọng. Rất có thể, trẻ bị trật khớp hông mà nếu không được chẩn đoán kịp thời có thể phải chịu tàn tật suốt đời.


Nguồn: anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.