Tin tức

Những triệu chứng phù hoàng điểm bạn không nên bỏ qua

Ngày 15/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Phù hoàng điểm là một trong những bệnh về mắt nguy hiểm, khiến cho người bệnh bị suy giảm thị lực và giảm chất lượng sống. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng phù hoàng điểm và nguyên nhân gây bệnh thường gặp.

1. Một số triệu chứng phù hoàng điểm 

Hoàng điểm chính là một phần của võng mạc, nó có tác dụng giúp cho chúng ta nhìn sự vật rõ nét hơn và có thể nhìn thẳng vào vật trước mắt. Khi có những yếu tố tác động khiến cho dịch tích tụ sẽ làm cho hoàng điểm bị phù, dày lên và vì thế gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người bệnh, sự vật trước mắt có thể bị biến dạng. 

triệu chứng phù hoàng điểm là không nhìn rõ sự vật

Người bệnh phù hoàng điểm có triệu chứng không nhìn rõ sự vật

Thông thường, bệnh nhân bị phù hoàng điểm sẽ không gây đau đớn cho người bệnh và ở giai đoạn đầu, người mắc không dễ dàng để nhận ra dấu hiệu của bệnh. Cho đến khi những triệu chứng xuất hiện là khi các mạch máu đã có thể bị rò rỉ thì người bệnh mới đến thăm khám để được chẩn đoán bệnh. 

Dưới đây là những triệu chứng phù hoàng điểm giảm thị lực từ ít đến nhiều

  • Tầm nhìn trung tâm bị mờ hoặc có tình trạng như gợn sóng.

  • Người bệnh không nhìn rõ màu sắc của sự vật, hoặc màu sắc thay đổi.

  • Người bệnh rất khó khăn khi đọc sách báo, hoặc làm những công việc cần sự tỉ mỉ, quan sát kỹ. 

  • Nếu gặp những biểu hiện trên, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị bệnh. 

2. Những nguyên nhân gây phù hoàng điểm

Tình trạng bệnh phù hoàng điểm xảy ra khi có sự tích tụ hay rò rỉ dịch bất thường ở hoàng điểm. Những dịch này từ mạch máu ở võng mạc bị tổn thương tiết ra. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phù hoàng điểm: 

2.1. Bệnh tiểu đường

Nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh là do tình trạng biến chứng của bệnh tiểu đường dẫn đến bệnh võng mạc tiểu đường và gây phù hoàng điểm. Bệnh có thể gây ảnh hưởng đến cả hai mắt của người bệnh và nếu không phát hiện sớm, có những biện pháp can thiệp kịp thời thì người bệnh có thể bị mù lòa, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống. 

Nhiều nguyên nhân dẫn đến phù hoàng điểm

Nhiều nguyên nhân dẫn đến phù hoàng điểm

Đặc biệt, khi cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu kém lại kèm theo tình trạng sức khỏe không tốt, chẳng hạn như huyết áp cao,… thì khiến cho nguy cơ bị mù của người bị phù hoàng điểm càng tăng cao.

2.2. Phẫu thuật mắt

Phù hoàng điểm có thể xảy ra sau khi bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật mắt. Đây là một biến chứng sau phẫu thuật, chẳng hạn như  phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể, phẫu thuật tăng nhãn áp hay phẫu thuật điều trị bệnh võng mạc.

Trong đó, những bệnh nhân mắc đục thủy tinh thể thường chỉ có rất ít trường hợp bị phù hoàng điểm sau khoảng vài tuần kể từ khi thực hiện phẫu thuật. Trong trường hợp một mắt bị ảnh hưởng thì mắt còn lại cũng có nhiều nguy cơ bị bệnh. Tuy nhiên, nếu phù hoàng điểm là do tác dụng phụ của phẫu thuật thì mức độ bệnh thường nhẹ và sẽ cải thiện khi sử dụng thuốc nhỏ mắt và thuốc điều trị viêm. 

2.3. Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác

Những triệu chứng phù hoàng điểm cũng có thể xảy ra do tình trạng thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi. Đối với những trường hợp thoái hóa điểm vàng do mạch máu, các mạch máu sẽ lớn lên từ màng mạch, đi vào võng mạc. Những mạch máu bất thường này có nguy cơ bị rò rỉ dịch vào hoàng điểm dẫn tới phù hoàng điểm và gây bệnh.

2.4. Tắc nghẽn mạch máu võng mạc

Những trường hợp bị tắc nghẽn tĩnh mạch võng mạc sẽ khiến máu không chảy ra ngoài đúng cách, từ đó có hiện tượng rò rỉ vào võng mạc và gây ra hiện tượng phù hoàng điểm. 

Người bệnh phù hoàng điểm có thể khó nhận biết đúng màu sắc

Người bệnh phù hoàng điểm có thể khó nhận biết đúng màu sắc

Khi tắc nghẽn càng nghiêm trọng thì tình trạng rò rỉ sẽ càng nhiều hơn và làm tăng nguy cơ gây bệnh. Tình trạng tắc nghẽn tĩnh mạch võng mạc thường gặp ở những bệnh nhân bị xơ vữa động mạch do tuổi tác, hoặc bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và đang gặp phải những vấn đề về mắt như tăng nhãn áp hoặc viêm.

2.5. Những tình trạng viêm ảnh hưởng đến võng mạc

Bên cạnh những nguyên nhân đã nói đến phía trên thì một số tình trạng viêm gây ảnh hưởng đến võng mạc cũng có thể là nguyên nhân gây phù hoàng điểm. Trong đó: 

Viêm màng bồ đào là một vấn đề về mắt mà có thể gây sưng và phá hủy các mô mắt. Nhưng điều đáng nói là viêm màng bồ đào ảnh hưởng đến màng bồ đào và cũng có ảnh hưởng nhất định đến giác mạc, mống mắt, thủy tinh thể, thấu kính, thần kinh thị giác, võng mạc, tròng trắng của mắt.

Một số bệnh viêm và rối loạn hệ miễn dịch cũng tác động không nhỏ đến sức khỏe của mắt, có thể gây sưng, hay phá vỡ mô trong hoàng điểm. Cụ thể, một số rối loạn có thể kể đến như nhiễm cytomegalovirus, sarcoidosis, hoại tử võng mạc, hội chứng Behçet, toxoplasmosis, Eales hay hội chứng Vogt-Koyanagi-Harada,…

Nên đi khám mắt định kỳ để hạn chế biến chứng bệnh

Nên đi khám mắt định kỳ để hạn chế biến chứng bệnh

Một số yếu tố khiến bạn có nguy cơ cao bị phù, như:

  • Bệnh nhân gặp phải những vấn đề về tình trạng trao đổi chất.

  • Mắc phải những bệnh có liên quan đến mạch máu.

  • Gặp phải tình trạng thoái hóa điểm vàng.

  • Mắc bệnh di truyền, chẳng hạn như viêm võng mạc sắc tố.

  • Co kéo hoàng điểm.

  • Bệnh nhân có khối u mắt.

  • Gặp phải một số chấn thương.

  • Nguyên nhân không xác định (vô căn).

Trên đây là những thông tin về triệu chứng phù hoàng điểm, những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh. Hi vọng, với những thông tin hữu ích này, bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh phù hoàng điểm để biết cách xử trí bệnh kịp thời và phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ những chuyên gia nhãn khoa đầu ngành. Các bác sĩ tại bệnh viện đều có chuyên môn cao và có kinh nghiệm nhiều năm trong việc thăm khám và điều trị nhiều loại bệnh lý về mắt, từ những bệnh đơn giản, thường gặp đến những bệnh phức tạp. Bên cạnh đó, bệnh viện còn được đầu tư những trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, hỗ trợ rất tốt cho quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh của các bác sĩ. 

Nếu cần tư vấn trực tiếp, mời bạn gọi đến số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.