Tin tức

Những vấn đề không nên bỏ qua khi tiêm vắc xin phòng thủy đậu?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thủy đậu là một dạng bệnh truyền nhiễm, có thể xảy ra ở mọi đối tượng nhưng phổ biến nhất là ở trẻ em. Bệnh có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm chẳng hạn như tình trạng viêm gan, viêm phổi, nhiễm trùng huyết. Do đó, bệnh nhân cần được điều trị càng sớm càng tốt. Hiện nay, tiêm vắc xin chính là phương pháp đơn giản và hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh. Vậy cần lưu ý những gì khi tiêm vắc xin phòng thủy đậu?

1. Chăm sóc bệnh nhân mắc thủy đậu như thế nào?

1.1. Một số triệu chứng của bệnh thủy đậu

Virus Varicella Zoster chính là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu. Khi nhiễm phải virus này, bệnh nhân có thể ủ bệnh trong khoảng 14 đến 16 ngày. Sau đó, đến giai đoạn khởi phát, bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng như sau: Có cảm giác mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn, trên da xuất hiện những nốt mụn nước có chứa dịch. Ban đầu những mụn nước này thường mọc ở đầu và mặt, sau đó sẽ lan dần ra khắp cơ thể, nhất là những vùng như sườn, bả vai, nách, lưng, hiếm khi xuất hiện ở bàn chân và bàn tay. 

Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ nhỏ

Bệnh thủy đậu thường gặp ở trẻ nhỏ

Nếu bệnh nhân được điều trị đúng cách, những nốt mụn này sẽ khô dần và sau đó sẽ bong vảy trong khoảng 5 đến 10 ngày. Trong trường hợp bệnh nhân không được phát hiện và điều trị sớm, sẽ có thể gặp phải một số biến chứng như sau: 

- Những nốt mụn thủy đậu có nguy cơ để lại sẹo sâu và khó hồi phục. 

- Bệnh nhân có thể bị viêm da do bội nhiễm. Nếu bệnh nhân suy dinh dưỡng, còn có thể gặp phải tình trạng hoại tử, vi khuẩn xâm nhập vào máu có thể gây nhiễm trùng máu. 

- Gây viêm tai, viêm thanh quản, thậm chí là viêm phổi, viêm não,… Nếu những biến chứng này xảy ra ở những đối tượng có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ thì rất có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. 

- Những trường hợp phụ nữ có thai bị thủy đậu sẽ rất nguy hiểm vì dễ gây biến chứng, nhất là tình trạng viêm phổi. Nếu mắc bệnh ở giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, bệnh có thể gây biến chứng sảy thai, thai nhi chậm phát triển, sinh con dị tật, thai,… Nếu mắc bệnh ở giai đoạn sắp sinh hoặc sau sinh, trẻ có thể bị lây bệnh từ mẹ và gặp phải rất nhiều vấn đề sức khỏe, đặc biệt là viêm phổi, viêm đường hô hấp. 

- Một số trường hợp bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng có thể siêu vi thủy đậu vẫn tồn tại trong cơ thể dưới dạng ngủ đông. Khi hệ miễn dịch kém, bệnh nhân lại có thể bị virus tấn công và gây bệnh Zona thần kinh.

- Ngoài việc gây ra những biến chứng nguy hiểm, bệnh thủy đậu còn là một bệnh có thể lây qua đường hô hấp. Nếu tiếp xúc với người bệnh(nhất là khi người bệnh ho hoặc hắt hơi) hoặc dùng chung một số đồ dùng cá nhân với người bệnh như bàn chải, quần áo, khăn tắm,… thì cũng sẽ có nguy cơ lây bệnh rất cao. 

1.2. Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân mắc thủy đậu

- Trong trường hợp phát hiện con mình bị thủy đậu với mức độ nhẹ, cha mẹ có thể chăm sóc cho con tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Mẹ nên cho con nghỉ học để tránh lây nhiễm sang các bạn. Thông thường, trẻ cần nghỉ khoảng 10 ngày để những mụn nước trên da có đủ thời gian để khô lại và bong vảy. 

Mẹ nên hạn chế cho trẻ bị thủy đậu tiếp xúc với gió lạnh

Mẹ nên hạn chế cho trẻ bị thủy đậu tiếp xúc với gió lạnh

- Mẹ nên hạn chế để trẻ tiếp xúc với gió lạnh. Tuy nhiên, cần cho trẻ nghỉ ngơi trong phòng sạch sẽ và thông thoáng. 

- Hàng ngày, mẹ nên vệ sinh cho trẻ bằng nước ấm và xà phòng sát khuẩn. Mẹ nên hướng dẫn trẻ súc miệng với nước muối sinh lý. 

- Nếu những nốt mụn nước của trẻ bị vỡ ra, mẹ có thể dùng dung dịch xanh methylen hoặc thuốc tím milan 0,25% để bôi lên vùng da mụn bị vỡ. 

- Mẹ cần lưu ý không để trẻ gãi lên nốt mụn để hạn chế nguy cơ khiến da bị tổn thương. 

2. Một số lưu ý khi tiêm vắc xin phòng thủy đậu

Phương pháp điều trị bệnh thủy đậu không quá phức tạp nhưng một số trường hợp để bệnh quá lâu, điều trị bệnh không đúng cách có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Do đó, cần phòng bệnh hơn chữa bệnh, nhất là khi vắc xin phòng thủy đậu lại có thể phòng bệnh rất hiệu quả. 

Tiêm vắc xin để phòng tránh nguy cơ bị thủy đậu

Tiêm vắc xin để phòng tránh nguy cơ bị thủy đậu

Hiện nay, có 2 loại vắc-xin thủy đậu phổ biến là Varivax và Varicella. Trong đó:

- Vắc-xin Varivax là của Hoa Kỳ sản xuất. Cần tiêm 2 liều và mỗi liều cách nhau 4 đến 8 tuần để đạt được hiệu quả phòng bệnh tối đa. 

- Vắc-xin Varicella của Hàn Quốc sản xuất: Đối với loại vắc xin này, bệnh nhân chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất. 

Lưu ý: Những phụ nữ đang có kế hoạch sinh con, cần tiêm thủy đậu trước khi mang thai khoảng 3 tháng nếu tiêm vắc-xin Varicella và khoảng 5 tháng với vắc-xin Varivax.

Phụ nữ cần tiêm vắc xin trước khi có kế hoạch mang thai 3 đến 5 tháng

Phụ nữ cần tiêm vắc xin trước khi có kế hoạch mang thai 3 đến 5 tháng

Khi tiêm phòng, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Nếu trẻ có tiền sử dị ứng nghiêm trọng hoặc sốc phản vệ khi tiêm vắc xin, cần thông báo với bác sĩ để kiểm tra phản ứng trước tiêm hoặc quyết định không tiêm phòng cho trẻ. 

- Một số trường hợp khác cũng không nên tiêm phòng thủy đậu là trẻ có sức đề kháng yếu, suy giảm hệ miễn dịch, bị ung thư, đang điều trị hóa trị, mắc bệnh lao, một số bệnh lý về máu hoặc bị nhiễm HIV,…

- Trong trường hợp trẻ bị sốt cao, đang mắc bệnh mạn tính hoặc nhiễm khuẩn cấp tính, trẻ đang trong thời gian hồi phục sức khỏe,… nên đổi lịch tiêm cho trẻ. 

- Sau khi tiêm phòng, cần hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh hoặc có nguy cơ bị bệnh vì lúc này cơ thể chưa có đủ kháng thể để phòng bệnh. 

- Sau khi tiêm, cần ngồi lại cơ sở y tế để được theo dõi. Trong trường hợp gặp phải một số phản ứng sau tiêm như buồn nôn, chóng mặt,… bạn nên thông báo ngay với bác sĩ để được xử trí kịp thời. 

- Lưu ý không bôi, đắp bất cứ thứ gì lên vết tiêm để tránh sưng, viêm, nhiễm trùng. 

Hiện nay, Bệnh viện  Đa khoa MEDLATEC đang triển khai dịch vụ tiêm vắc xin phòng thủy đậu và rất nhiều loại vắc xin cơ bản giúp bạn phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Để được hỗ trợ và đăng ký tiêm, bạn có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.