Tin tức

Tiêm phòng thủy đậu ở đâu và vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu

Ngày 12/11/2019
BS. Trần Thị Kim Ngọc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm dễ lây, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh sẽ đơn giản nếu điều trị đúng cách, tuy nhiên nhiều trường hợp gây biến chứng nặng như viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não,… thậm chí nguy hiểm tính mạng. Cách duy nhất để phòng bệnh là tiêm vắc xin. Vậy vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu?

1. Bệnh thủy đậu là gì?

Theo các bác sĩ, thủy đậu còn có tên là trái rạ. Bệnh do siêu vi trùng varicella- zoster herpes gây ra, chủ yếu lây qua hô hấp. Siêu vi trùng này có trong chất tiết đường hô hấp, chất dịch của mụn nước (nốt rạ) người bệnh. 

Biểu hiện bệnh thủy đậu là người mọc mụn nước đỏ

Biểu hiện bệnh thủy đậu là người mọc mụn nước đỏ

Người lành hít phải khi người bệnh ho, hắt hơi sẽ bị bệnh. Một số trường hợp hiếm có thể lây do tiếp xúc với mụn nước, dụng cụ sinh hoạt chứa siêu vi trùng gây bệnh. Siêu vi trùng này còn có khả năng lây từ mẹ sang bào thai hay khi sinh và gây bệnh cho trẻ sơ sinh. Thủy đậu gia tăng nhiều từ tháng 4 đến tháng 6 hằng năm. Nhưng để phòng bệnh thì cần được tiêm vắc xin song vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu thì không phải ai cũng biết. 

Bệnh xuất hiện 10 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh. Khởi phát thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước vùng đầu, mặt, chi và thân, trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân. Mụn nước nhỏ, đường kính từ 1 - 3 mm, chứa dịch trong. 

Trường hợp nặng mụn to hơn, màu đục do chứa mủ. Ngoài ra, kèm sốt nhẹ, biếng ăn, nôn chớ. Bệnh kéo dài 7 - 10 ngày, sau đó khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nhưng không để lại sẹo. 

Một trong những cách chữa thủy đậu là bôi xanh methylen

Một trong những cách chữa thủy đậu là bôi xanh methylen

Trường hợp nặng có thể gây nhiễm trùng huyết, biến chứng viêm phổi, viêm não, viêm tiểu não,… Phụ nữ mang thai nếu mắc ở ba tháng đầu có thể sảy thai hoặc trẻ sinh ra bị thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật: Đầu nhỏ, bại não, sẹo bẩm sinh,… Chị Nguyễn Thu Nga ở Hà Nội nói: “Tôi vừa mới kết hôn và chuẩn bị kế hoạch mang thai. Qua tìm hiểu tôi biết cần phải tiêm phòng các bệnh quai bị, rubela, thủy đậu. Thế nhưng vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu thì tôi không biết”. 

Bệnh nhẹ có thể điều trị tại nhà theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Cho trẻ nghỉ học đến khi mụn nước khô (khoảng 10 ngày) để chăm sóc và hạn chế lây cho trẻ khác. Chú ý vệ sinh phòng ở của trẻ thông thoáng, tránh gió lùa; giữ vệ sinh tai- mũi- họng bằng cách cho trẻ súc miệng nước muối loãng; tắm rửa mỗi ngày bằng xà phòng sát khuẩn với nước ấm (nếu mụn nước đã vỡ có thể dùng dung dịch xanh methylen hoặc thuốc tím milian 0,25% bôi trực tiếp trên da); không cho trẻ gãi để tránh tổn thương da,...

Các bác sĩ khuyến cáo, cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm vắc xin. Tuy nhiên vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu lại khiến không ít phụ huynh băn khoăn, ảnh hưởng đến việc đưa trẻ đi tiêm phòng. 

2. Tiêm vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu?

Cách tốt nhất để phòng bệnh thủy đậu là tiêm vắc xin. Cụ thể như sau:

- Trẻ từ 12 tháng tuổi đến 12 tuổi: Được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 3 tháng. 

- Trẻ từ 13 tuổi trở lên và người lớn: Được tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 4 - 8 tuần. 

Đồng thời đối với những chị em phụ nữ chuẩn bị có gia đình và mong muốn sinh con trước tối thiểu 03 tháng nên tiêm phòng vắc xin thủy đậu trước khi mang thai. Việc làm này giúp phòng bệnh thủy đậu hiệu quả và ngăn ngừa lây lan bệnh từ mẹ sang con.

Bạn cần cho trẻ tiêm phòng vắc xin thủy đậu đúng lịch

Bạn cần cho trẻ tiêm phòng vắc xin thủy đậu đúng lịch

Tuy vậy, nhiều người không biết vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu và hiệu quả thế nào bởi thực tế vẫn có một số trường hợp dù đã tiêm phòng song vẫn nhiễm bệnh. Thống kê của Viện Dịch tễ trung ương, hơn 90% những người đã chủng ngừa sẽ tránh hoàn toàn được căn bệnh này. Bên cạnh đó, trường hợp 5 - 10% còn lại vẫn có thể bị thủy đậu sau khi tiêm chủng; Thông thường các trường hợp này chỉ bị nhẹ với rất ít nốt thủy đậu và hầu hết không bị biến chứng như người chưa tiêm phòng vắc xin.

Hiện nay có hai loại vắc xin thủy đậu gồm: 

- Vắc xin Varivax: do Hoa Kỳ sản xuất. Mỗi người tiêm 2 liều 0.5mL/liều, mỗi liều cách nhau 4 - 8 tuần.

- Vắc xin Varicella: do Hàn Quốc sản xuất và được tiêm 1 liều 0.5mL duy nhất.

Tùy loại thuốc mà vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu sẽ được cơ sở y tế quy định rõ ràng. 

3. Phòng ngừa biến chứng bệnh thủy đậu

Lo lắng vì sự an toàn của vắc xin, băn khoăn không biết vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu, có phù hợp túi tiền hay không là tâm lý chung của các bậc cha mẹ. Không thể phủ nhận vấn đề kinh phí rất quan trọng nhưng để bảo đảm cho con sức khỏe tổ thì nên tiêm phòng đầy đủ cho trẻ và ở các bà mẹ khi mang thai. 

Chị Nguyễn Thị Lan, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Con trai lớn tôi 5 tuổi vừa bị thủy đậu. Tôi muốn tiêm vắc xin cho con gái thứ hai để phòng bệnh mà không biết vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu nên cũng băn khoăn”. 

Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế an toàn để tiêm vắc xin

Nên đưa trẻ đến cơ sở y tế an toàn để tiêm vắc xin

Thực tế thủy đậu vốn là bệnh lành tính nhưng nếu không được phát hiện sớm để điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Mụn nước sẽ để lại các vết sẹo lõm trên da về sau. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể dẫn đến viêm não, rối loạn tâm thần, co giật, hôn mê,… thậm chí tử vong. Trường hợp phụ nữ có thai bị thủy đậu sẽ tiềm ẩn khả năng biến chứng cao, người mẹ có thể bị sảy thai, hoặc lây bệnh cho thai nhi dẫn đến bị dị tật bẩm sinh. 

4. Tiêm phòng vắc xin thủy đậu ở đâu và vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu?

Để tiêm phòng cho trẻ bạn cần đưa đến cơ sở y tế uy tín được cấp phép về tiêm chủng để bảo đảm an toàn cho trẻ. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cung cấp dịch vụ tiêm chủng. Trong đó vắc xin thủy đậu cũng được cung cấp.

Tại đây có đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm. Nhân viên hướng dẫn chu đáo, tận tình. 

Bệnh viện có kho bảo quản vắc xin bảo đảm yêu cầu của Bộ Y tế.

Vậy vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC? Ở đây giá dịch vụ được niêm yết công khai, phù hợp với kinh tế của người dân. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để tránh cho con trẻ mắc các biến chứng của bệnh thủy đậu, cha mẹ nên tìm hiểu và đưa con đi tiêm phòng đúng lịch, đủ mũi. Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vắc xin thủy đậu có giá phù hợp nên bạn có thể yên tâm, không cần băn khoăn xem vắc xin thủy đậu giá bao nhiêu. Bởi ở đây uy tín, chất lượng được bảo đảm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.