Tin tức

Những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ và cách khắc phục

Ngày 25/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đời sống tình dục có vai trò rất quan trọng đối với duy trì, đảm bảo hạnh phúc hôn nhân. Tuy nhiên, những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ thường khá tế nhị và không phải ai cũng sẵn sàng bày tỏ nên dễ trở nên phức tạp, khó xử trí. Bài viết này sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về các vấn đề này và cách khắc phục tốt nhất.

1. Nguyên nhân cơ bản gây nên những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ

Các vấn đề tình dục thường gặp ở nữ giới thường xuất phát từ các nguyên nhân:

- Độ tuổi: rất nhiều nữ giới bị suy giảm ham muốn tình dục theo tuổi tác. Những trường hợp này có xu thế tuổi càng tăng thì hoạt động tình dục và ham muốn tình dục càng giảm.

- Nội tiết tố thay đổi: sự thay đổi nội tiết tố cũng là lý do khiến phụ nữ giảm ham muốn tình dục.

- Tình cảm trong các mối quan hệ đi xuống, gặp nhiều trục trặc.

- Rối loạn lo âu, stress và căng thẳng.

- Trầm cảm và một số bệnh lý khác.

- Quá khứ từng có trải nghiệm tình dục không tốt.

Trải nghiệm tình dục không tốt trong quá khứ là nguyên nhân gây nên những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ trong hiện tại

Trải nghiệm tình dục không tốt trong quá khứ là nguyên nhân gây nên những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ trong hiện tại

2. Những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ và hướng khắc phục

2.1. Các vấn đề về tình dục thường gặp ở phụ nữ

Những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ thường liên quan đến rối loạn tình dục, phổ biến nhất gồm:

2.1.1. Thiếu ham muốn

Trước khi bắt đầu quan hệ tình dục, nhiều nữ giới không có ham muốn. Những trường hợp này thường chỉ cảm thấy có kích thích và ham muốn khi hành vi tình dục bắt đầu. Biểu hiện cho thấy nữ giới bị thiếu ham muốn trong đời sống tình dục thường là:
- Không có nhu cầu quan hệ tình dục, kể cả thủ dâm.

- Ít hoặc không hề có suy nghĩ, liên tưởng về tình dục.

- Quan tâm thái quá hoặc lo lắng về suy giảm ham muốn tình dục.

2.1.2. Vấn đề về hưng phấn

Hưng phấn là trạng thái cảm xúc và sự thay đổi về thể chất khi cơ thể có kích thích tình dục. Trạng thái hưng phấn có thể chịu sự tác động của bệnh lý, thuốc, ma túy, rượu bia,... 

Hưng phấn cũng là một trong những vấn đề về tình dục thường gặp ở phụ nữ. Nếu đã từng có trải nghiệm tình dục không tốt trong quá khứ, quan hệ vợ chồng không thuận lợi, căng thẳng, bị rối loạn lo âu,... thì nữ giới cũng rất khó có được trạng thái hưng phấn trong đời sống tình dục.

Không có hưng phấn trong đời sống chăn gối cũng là vấn đề nhiều nữ giới phải đối mặt

Không có hưng phấn trong đời sống chăn gối cũng là vấn đề nhiều nữ giới phải đối mặt

2.1.3. Khó đạt trạng thái cực khoái 

Nữ giới có thể bị rơi vào tình trạng khó hoặc không thể đạt cực khoái khi quan hệ tình dục. Những trường hợp này có thể đã từng đạt cực khoái ở quá khứ nhưng sau đó dù đã đủ hưng phấn thì hiện tượng này vẫn không lặp lại hoặc họ chưa từng đạt cực khoái trong bất kỳ lần quan hệ tình dục nào. 

Sự lão hóa của cơ thể theo tuổi tác có thể là nguyên nhân khiến cho mức độ hưng phấn và đạt cực khoái của phụ nữ suy giảm. Ngoài ra, lo sợ thái quá, tự ti về ngoại hình, không tin tưởng vào bạn tình,... cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ khó hoặc không thể đạt cực khoái khi quan hệ. Thông thường, vấn đề về hưng phấn và cực khoái sẽ xuất hiện đồng thời.

2.1.4. Đau khi quan hệ 

Có hai dạng biểu hiện đau trong quan hệ tình dục:

- Đau ngay khi quan hệ.

- Đau khi có hoạt động tình dục nhưng không giao hợp.

Đau là một trong những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ nhưng khi mức độ và tần suất đau ngày càng tăng thì cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.

2.2. Cách khắc phục các vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ

2.2.1. Tự khắc phục

Nếu đang trải qua một trong những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ trên đây, nữ giới có thể tự khắc phục cho chính mình bằng cách:

- Trò chuyện, tâm sự cởi mở với bạn tình để tìm cách có một đời sống tình dục tích cực hơn.

- Tăng tần suất hẹn hò trong không gian lãng mạn.

- Gần gũi với bạn tình nhiều hơn, tăng thời gian thực hiện hành vi kích thích trước khi quan hệ.

- Tìm hiểu để cải thiện kỹ năng tình dục.

- Tìm đến chuyên gia tâm lý.

2.2.2. Thăm khám chuyên khoa

Đây là cách tốt nhất để tìm ra nguyên nhân cho vấn đề tình dục mà phụ nữ đang gặp phải khi đã thực hiện các biện pháp nêu trên mà không đem lại hiệu quả. Thông qua thăm hỏi bệnh sử, triệu chứng gặp phải, thực hiện các kiểm tra cần thiết, bác sĩ sẽ có chẩn đoán và hướng điều trị phù hợp như:

Nữ giới nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục tốt nhất với vấn đề tình dục đang gặp phải

Nữ giới nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục tốt nhất với vấn đề tình dục đang gặp phải

- Dùng chất bôi trơn, kem dưỡng ẩm âm đạo 

Một số loại chất bôi trơn âm đạo có thể cải thiện tình trạng khô rát, đau khi quan hệ. Việc sử dụng gel bôi trơn có thể giúp hoạt động tình dục diễn ra nhẹ nhàng và thuận lợi hơn. Nếu đã dùng gel bôi trơn nhưng không cải thiện thì có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm âm đạo. 

- Điều trị tâm lý

Thực tế cho thấy những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ chịu tác động không nhỏ từ yếu tố sinh lý, các mối quan hệ thường ngày, trải nghiệm tình dục trong quá khứ,... Đối với những trường hợp này, bác sĩ tâm lý sẽ có phác đồ cụ thể để giúp người bệnh cải thiện rối loạn lo âu, trầm cảm, căng thẳng, cảm giác sợ hãi hay xấu hổ khi quan hệ tình dục. 

- Liệu pháp hormone

Trường hợp vấn đề tình dục mà phụ nữ gặp phải xuất phát từ suy giảm estrogen, bác sĩ sẽ điều trị liệu pháp hormone estrogen đường uống hoặc tại chỗ để tăng kích thích, ham muốn tình dục.

Ngoài các phương pháp khắc phục chính nêu trên, một số bài tập vật lý trị liệu áp dụng với cơ vùng âm đạo được tập luyện đều đặn cũng sẽ giúp nữ giới không còn cảm thấy đau khi quan hệ.

Những vấn đề tình dục thường gặp ở phụ nữ trên đây có mức độ biểu hiện và nguyên nhân xuất phát không giống nhau. Có trường hợp chỉ gặp một vấn đề nhưng cũng có không ít người gặp phải nhiều vấn đề chồng chất. Vì thế, nữ giới nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được thực hiện các biện pháp giúp chẩn đoán đúng tình trạng của mình. Đây mới là cách tốt nhất để có hướng khắc phục tối ưu, giúp đời sống chăn gối được thăng hoa, viên mãn.

Nếu đang gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe phụ khoa, quý khách hàng có thể đặt lịch thăm khám tại Chuyên khoa Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để biết được về hiện trạng của mình và có biện pháp khắc phục tối ưu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.