Tin tức

Niacinamide là gì? Những tác dụng không ngờ của Niacinamide

Ngày 19/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Niacinamide được biết đến là một hoạt chất rất tốt đối với làn da của chúng ta. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách thì Niacinamide có thể gây nên những tác dụng phụ không mong muốn. Vậy lợi ích và những tác dụng phụ của Niacinamide là gì? 

1. Khái niệm: Niacinamide là gì?

Niacinamide là gì là một chủ đề mà rất nhiều người yêu làm đẹp quan tâm. Niacinamide là một hoạt chất của vitamin B3 thường được sử dụng ở trong các loại mỹ phẩm. Đây là một loại dưỡng chất phổ biến không chỉ ở trong mỹ phẩm mà còn có ở trong những dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Niacinamide và các Niacin sẽ được bổ sung ở trong những sản phẩm như sữa tắm, dầu gội các loại thuốc dưỡng tóc hoặc kem dưỡng da,...

Niacinamide là gì mà được các chị em quan tâm đến vậy?

Niacinamide là gì mà được các chị em quan tâm đến vậy?

Nhờ vào khả năng có thể cải thiện được vẻ bề ngoài của làn da, cải thiện mức độ bóng mượt và mềm mại của tóc nên Niacinamide rất được ưa chuộng trong các dòng mỹ phẩm. Đặc biệt, đối với những chất tóc đã bị hư tổn thì Niacinamide lại càng phát huy tác dụng tối đa. Khi được sử dụng ở trong những công thức chuyên về dưỡng da thì Niacinamide sẽ giúp nuôi dưỡng những làn da khô, da bị tổn thương bằng phương pháp giảm sự bong tróc và tái tạo sự đàn hồi cho da. 

2. Những tác dụng tuyệt vời của Niacinamide đối với làn da

Niacinamide được biết đến là một dạng của dưỡng chất Vitamin B3 có thể kích thích sự phát triển cũng như bổ sung thêm các chất cần thiết cho các tế bào của làn da. Yếu tố này đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi tẩy đi lớp tế bào chết tự nhiên trên biểu bì. Nhờ đó, những tế bào da mới sẽ được sản sinh ra và dần thay thế đi những tế bào da đã chết hoặc bị hư tổn. Dưới đây là một số những tác dụng đặc biệt của Niacinamide đối với làn da của bạn:

2.1. Cải thiện sự trẻ trung, ngăn chặn quá trình lão hóa cho làn da

Thực tế cho thấy, khi sử dụng các vitamin B3 tại chỗ sẽ mang đến rất nhiều những lợi ích tích cực với làn da của người trưởng thành. Bởi lẽ, chúng có khả năng khiến cho những dấu hiệu lão hóa ở trên da mờ đi đáng kể. Chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng hoạt chất Niacinamide thì các dấu hiệu bị lão hóa ở trên da được cải thiện một cách đáng kể. Điển hình như các nếp nhăn, màu da không đồng đều, các vết nám hay tàn nhang cũng mờ đi trông thấy. 

Niacinamide giúp làn da trẻ hơn, khỏe hơn

Niacinamide giúp làn da trẻ hơn, khỏe hơn

2.2. Tăng khả năng bảo vệ da tránh khỏi các tác nhân gây hại

Tác dụng của Niacinamide là gì? Khi sử dụng hoạt chất này ở bên ngoài, chúng có thể củng cố được hàng rào để bảo vệ da thêm kiên cố hơn. Chúng sẽ thúc đẩy quá trình thay đổi của những tế bào ở bên ngoài lớp biểu bì để làn da được bảo vệ một cách tốt nhất. Biểu bì chính là lớp ngoài cùng của làn da và chúng phải tiếp xúc thường xuyên với những tác nhân gây hại khác (các gốc tự do). Những yếu tố có hại cho làn da điển hình như các tia UV, tia cực tím, các hóa mỹ phẩm,...

Khi bạn sử dụng Niacinamide tại chỗ thì chúng sẽ kích thích được quá trình tổng hợp các ceramides và tạo điều kiện tốt nhất cho sự liên kết của các lipid nằm dưới biểu bì. Thông qua cách làm này, các Niacinamide sẽ củng cố chắc chắn hơn nữa cho lớp hàng rào bảo vệ này. Đồng thời, chúng cũng sẽ khiến cho lớp biểu bì tăng độ dày và làm giảm được nguy cơ da bị tổn thương do các tác nhân dị ứng khác. 

Quá trình này có thể giúp cho làn da cải thiện được khả năng giữ ẩm cũng như hydrat hóa trong một thời gian dài. Vì vậy, Niacinamide cũng dần trở thành một lựa chọn ưu tiên hàng đầu đối với những người sở hữu một làn da khô và thường bị mất nước. 

Niacinamide củng cố hàng rào bảo vệ da

Niacinamide củng cố hàng rào bảo vệ da

2.3. Giảm mụn trứng cá hiệu quả

Mụn trứng cá còn có tên gọi khác là mụn viêm là một vấn đề về da rất khó để điều trị vì mức độ phức tạp đối với làn da. Tình trạng này sẽ gồm có vùng da bị viêm và bị khô sần do tuyến bã nhờn ở trên da đã hoạt động quá mức khiến cho lỗ chân lông trở nên nhạy cảm hơn. Khi bạn bị mụn viêm và sử dụng Niacinamide 2% - 4% cùng với các hoạt chất an toàn khác có thể cải thiện triệu chứng sưng viêm rất tốt. Nhờ đó, tình trạng mụn trứng cá cũng sẽ được cải thiện đáng kể. 

Những trường hợp không có mụn viêm mà bị mụn thịt, các loại mụn nhọt hay bất cứ vấn đề nào khác ở trên da thì Niacinamide cũng có tác dụng khá tốt. Chúng cũng sẽ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình bạn điều trị những loại mụn này. Ngoài ra, với khả năng kháng khuẩn, Niacinamide cũng sẽ làm giảm được tỷ lệ bị viêm nhiễm và giúp tổng thể tình trạng da được tốt hơn, nhất là với những người có tình trạng da nhờn và dễ bị nổi mụn trứng cá. 

3. Một số tác dụng phụ của Niacinamide đối với làn da

Bên cạnh những lợi ích đặc biệt kể trên thì việc sử dụng Niacinamide cũng có thể khiến cho làn da của bạn gặp phải một số vấn đề khác. Vậy, tác dụng phụ của Niacinamide là gì? Việc bôi Niacinamide 2% - 4% trong mỹ phẩm được kiểm chứng an toàn và không gây nên những phản ứng nguy hại nào cho da. Thế nhưng, với một số trường hợp làn da quá nhạy cảm thì vẫn có thể gặp phải một số vấn đề cần lưu ý. 

Da nhạy cảm nên cân nhắc trước khi sử dụng Niacinamide

Da nhạy cảm nên cân nhắc trước khi sử dụng Niacinamide

Khi làn da quá nhạy cảm sử dụng tại chỗ chỉ một ít Niacinamide cũng có nguy cơ gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da bị bỏng rát vô cùng khó chịu. Điều này có nghĩa là bạn đang bị dị ứng với một thành phần bất kỳ nào đó ở trong sản phẩm có chứa Niacinamide. Để hạn chế tình trạng này, trước khi sử dụng mỹ phẩm bạn nên thử nghiệm trước một ít ở trên da để xem phản ứng. 

Để yên phần da đang thử nghiệm sản phẩm qua đêm và kiểm tra lại vào sáng hôm sau. Nếu da bạn ửng hồng, nổi đỏ hoặc bị ngứa thì bạn không nên sử dụng sản phẩm đó lên mặt. Vì vậy, để da mặt bạn được duy trì ở trạng thái tốt nhất, bạn cần phải thật thận trọng và kiểm tra tính kích ứng trước khi dùng.

Bên cạnh dạng bôi thì Niacinamide dạng uống cũng có thể khiến bạn bị dị ứng thông qua việc tăng hàm lượng histamine ở bên trong cơ thể. Vậy nên, đối với những người có thể trạng dễ bị dị ứng thì Niacinamide không phải là một sự lựa chọn phù hợp. 

Trên đây là các thông tin về vấn đề Niacinamide là gì. Nhìn chung, hoạt chất Niacinamide là một dạng của vitamin B3. Đối với làn da, Niacinamide có tác dụng tốt và thường được sử dụng ở trong các loại mỹ phẩm. Sự hiện diện của hoạt chất này có khả năng ngăn ngừa tình trạng lão hóa đồng thời kiểm soát được tình trạng nổi mụn trứng cá. Thế nhưng, trước khi sử dụng bất cứ dòng mỹ phẩm nào bạn cũng nên thử nghiệm và kiểm tra để đảm bảo làn da của mình được bảo vệ một cách tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.