Tin tức

Niềng răng invisalign là gì? Có hiệu quả hơn niềng răng thông thường không?

Ngày 24/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Niềng răng invisalign được xem là phương pháp chỉnh nha công nghệ mới không những giúp cải thiện cấu trúc hàm răng mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cho khách hàng trong suốt quá trình niềng. Hình ảnh những “hàm răng sắt" xấu xí đi cùng với người niềng trong thời gian dài giờ đây đã được khắc phục bằng kỹ thuật niềng răng invisalign. Tuy vậy vẫn có không ít người còn đang nghi ngờ tính hiệu quả của phương pháp này.

1. Thế nào là niềng răng invisalign?

Niềng răng invisalign hay còn gọi là niềng răng trong suốt là biện pháp chỉnh nha sử dụng các khay trong suốt được đóng theo khuôn răng của từng người để chỉnh răng thay vì dùng mắc cài kim loại và dây thun như phương pháp niềng răng truyền thống. Cụ thể như sau:

  • Dựa trên cấu trúc hàm răng của mỗi người, bác sĩ sẽ thiết kế các khay niềng trong suốt để người niềng đeo để điều chỉnh vị trí của răng sao cho thẩm mỹ hơn. 

  • Mỗi lần chuyển sang giai đoạn mới thì khay niềng sẽ được thay đổi để phù hợp bằng cách đánh số thứ tự từ 1 đến khay cuối cùng. Trung bình một người sẽ sử dụng một khay trong 2 tuần. Sau mỗi lần sử dụng khay như thế răng có thể nhích được khoảng 0,25 mm tới vị trí mong muốn. Và cứ tiếp tục thay đổi khuôn niềng như vậy cho tới khi đạt được kết quả tốt nhất;

  • Khách hàng thường sẽ mang tất cả là khoảng 20 - 40 khay niềng invisalign trong suốt quá trình niềng phụ thuộc vào độ lệch ban đầu của răng. Khay niềng này có đặc điểm là người niềng có thể tự tháo ra đeo vào một cách dễ dàng, do vậy để việc niềng đem lại hiệu quả tốt nhất thì người đó cần phải đeo khay ít nhất 22h/ngày.

Khác biệt giữa niềng răng truyền thống (trái) và niềng răng invisalign (phải)

Khác biệt giữa niềng răng truyền thống (trái) và niềng răng invisalign (phải)

Đối tượng phù hợp để niềng răng invisalign bao gồm:

  • Người bị hô, lệch, món hàm, răng mọc lộn xộn,...;

  • Người có hàm răng thưa hoặc khấp khểnh.

Người lớn hay trẻ nhỏ đều có thể niềng răng invisalign, nhất là những người mong muốn khi niềng răng vẫn phải đảm bảo tính thẩm mỹ, làm công việc phải giao tiếp nhiều,...  thì  công nghệ niềng invisalign sẽ giúp họ cảm thấy tự tin hơn.

2. Quy trình thực hiện niềng răng invisalign 

Tóm tắt quá trình thiết kế khay niềng invisalign:

  • Chụp X-quang phần hàm cho bệnh nhân để ghi lại các thông số cần thiết, tình trạng của răng nhằm thiết lập nên một phác đồ điều trị phù hợp; 

  • Sử dụng phần mềm để tạo video 3D mô phỏng quá trình niềng cũng như sự thay đổi trước và sau khi niềng. Những thay đổi này bao gồm mô mềm, trật tự các răng, cung hàm và cơ mặt,...;

  • Nếu người bệnh nhất trí đối với phương án niềng răng sau khi đã xem video mô phỏng và lắng nghe tư vấn từ bác sĩ thì khay sẽ được bắt tay vào sản xuất và cho bệnh nhân sử dụng.

Những tình trạng răng nên thực hiện điều chỉnh bằng phương pháp niềng

Những tình trạng răng nên thực hiện điều chỉnh bằng phương pháp niềng

Bên cạnh việc chỉ sử dụng khay invisalign để điều chỉnh nha chu thì có những trường hợp bác sĩ cần phải vận dụng thêm những dụng cụ hỗ trợ khác để việc niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất, đó là:

  • Dùng dây chun liên hàm: dây chun này có độ đàn hồi giúp kéo căng tạo sự liên kết giữa các hàm cũng giống như loại niềng răng bằng kim loại như truyền thống.  Điều này có  tác dụng tăng lực tác động dịch chuyển răng;

  • Gắn các nút chặn lên răng: tương tự như các mắc cài khi niềng răng truyền thống giúp tạo ra các điểm bám để khay niềng trong suốt hoạt động;

  • Dùng pontics: đây là những chiếc răng giả dùng cho các ca phải nhổ răng;

  • Đánh bóng răng và tạo nét: hỗ trợ tạo thêm khoảng trống để tiện trong việc siết răng khi niềng.

Bác sĩ sẽ thiết kế khay niềng dựa trên tình trạng răng của người bệnh

Bác sĩ sẽ thiết kế khay niềng dựa trên tình trạng răng của người bệnh

Bạn có thể tháo khay niềng invisalign tại nhà và sau khoảng từ 6 - 8 tuần tùy theo lịch hẹn của nha sĩ, bạn sẽ  cần tái khám để kiểm tra lại tình trạng răng miệng xem các răng đã dịch chuyển đúng theo lộ trình hay chưa, các vấn đề về nha chu khác phát sinh trong quá trình niềng,... Bên cạnh đó bạn sẽ phải đổi khay tiếp theo (giống như đi siết răng nếu niềng theo cách truyền thống).

Sau khi hoàn tất khoảng thời gian niềng bằng hàm invisalign, hàm răng của bạn sẽ được đánh giá tổng quát. Mặc dù không cần đeo loại hàm này nữa nhưng để đảm bảo rằng răng sẽ không “chạy" lại thì bạn vẫn phải đeo hàm trong suốt để duy trì.

3. Niềng răng invisalign có ưu và nhược điểm gì? Có đau không?

Xét về ưu điểm thì như chúng ta đã biết, tính thẩm mỹ của phương pháp này là tối ưu nhất, ngoài ra còn dễ dàng vệ sinh nhờ sự linh hoạt trong việc tháo lắp, dễ chịu khi sử dụng, đặc biệt là khi ăn uống. 

Tuy nhiên niềng răng invisalign lại đòi hỏi người niềng phải chi ra một khoản tiền không hề nhỏ (trung bình là trên dưới 100 triệu đồng - giá cả dao động tùy thuộc vào nơi điều trị).

Có rất nhiều người còn băn khoăn về việc liệu niềng răng invisalign có đau không. Tất nhiên, vì là thủ thuật giúp thay đổi cấu trúc cơ hàm và trật tự các răng trong miệng nên đau đớn là không tránh khỏi. Tuy vậy, cảm giác khó chịu chỉ diễn ra khi bạn đổi sang khay niềng mới và điều này sẽ hết dần sau một vài ngày.

Tương tự như các biện pháp niềng răng khác, phụ thuộc vào độ xô lệch hay độ phức tạp của răng và hàm mà sẽ quyết định thời gian niềng, trung bình sẽ kéo dài từ 1 - 2 năm.

Bệnh nhân cần tái khám và thay khay niềng định kỳ theo lịch hẹn

Bệnh nhân cần tái khám và thay khay niềng định kỳ theo lịch hẹn

Phòng khám Nha khoa Meddental - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa điểm đáng tin cậy để khách hàng lựa chọn khi quyết định chỉnh nha. Khi đến Meddental, khách hàng có thể thực hiện khám tổng quát sức khỏe răng miệng, lấy cao răng, nhổ răng khôn, niềng răng bằng các phương pháp như sử dụng mắc cài kim loại, mắc cài sứ hay niềng răng invisalign,... tùy theo nhu cầu cá nhân.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa cùng sự hỗ trợ của các trang thiết bị và máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sĩ của Meddental sẽ giúp khách hàng chẩn đoán và giải quyết các vấn đề về răng miệng một cách hiệu quả nhất.

Trong trường hợp cần được tư vấn cụ thể hơn về dịch vụ tại Meddental, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.