Tin tức

Niềng răng trong suốt - ưu, nhược điểm và những điều cần lưu ý

Ngày 03/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Niềng răng trong suốt với tính thẩm mỹ cao, khả năng loại bỏ mọi cảm giác bất tiện cho khách hàng được xem là bước đột phá của công nghệ chỉnh nha. Vậy đây là phương pháp như thế nào, có gây đau đớn không,... Tất cả những thắc mắc về phương pháp này sẽ được giải đáp ngay trong nội dung dưới đây.

1. Niềng răng trong suốt - ưu, nhược điểm

1.1. Như thế nào là niềng răng trong suốt?

Niềng răng trong suốt là phương pháp dùng các khay niềng bằng nhựa giống khuôn răng để dịch chuyển răng tới vị trí mong muốn. Khay niềng răng trong suốt được thiết kế theo hình dạng phù hợp với khuôn răng từng người và từng giai đoạn của quá trình chỉnh nha.

Niềng răng trong suốt sử dụng khay niềng bằng nhựa tạo cảm giác vô hình khi sử dụng

Niềng răng trong suốt sử dụng khay niềng bằng nhựa tạo cảm giác vô hình khi sử dụng

1.2. Ưu điểm của niềng răng trong suốt

- Tính thẩm mỹ: người đối diện khó nhận ra nên trong khi giao tiếp bạn dễ dàng có được cảm giác tự tin và thoải mái.

- Tính an toàn: khay niềng được làm từ chất liệu nhựa hiện đại đã được kiểm định chất lượng nên an toàn với sức khỏe và không khiến khách hàng gặp phải tác dụng phụ.

- Kỹ thuật chế tác hiện đại: trước khi chế tác khay niềng cần phải chụp phim và lấy dấu hàm rồi gửi mẫu sang trung tâm ở nước ngoài để đặt làm khay niềng sau đó mới đưa về Việt Nam.

- Dễ tháo lắp: có thể tháo khay niềng một cách đơn giản mà không phải lo thức ăn sẽ bị nhét vào răng, ăn uống làm bung mắc cài, việc vệ sinh răng miệng cũng dễ dàng.

- Tiết kiệm thời gian di chuyển: do khay niềng có thể tự thay được tại nhà nên khách hàng tiết kiệm được thời gian đi lại hơn so với niềng răng truyền thống.

1.3. Nhược điểm của niềng răng trong suốt

- Chi phí cao: do sở hữu nhiều ưu điểm hơn so với các phương pháp niềng răng khác nên chi phí cao hơn gấp 3 - 4 lần. 

- Thời gian niềng lâu: răng có mức độ lệch và độ khó càng cao thì thời gian cần niềng càng lâu, cần đeo khay 22h/ngày để không ảnh hưởng đến kết quả niềng.

- Ảnh hưởng tới phát âm: do khay niềng cản trở luồng hơi đi ra khi phát âm nên cũng ảnh hưởng một chút đến việc phát âm.

- Chỉ áp dụng cho những trường hợp răng thưa, lệch,... với mức độ nhẹ.

2. Niềng răng trong suốt có bị đau không?

Niềng răng trong suốt mặc dù là phương pháp chỉnh nha hiện đại, hiệu quả nhưng thực tế vẫn gây ra những cảm giác đau đớn nhất định. Bản chất việc niềng răng là dùng lực để tác động tới chân răng, khiến cho răng dịch chuyển từ từ về đúng với vị trí ở cung hàm. 

Những ưu điểm của niềng răng trong suốt

Những ưu điểm của niềng răng trong suốt

Niềng răng trong suốt tuy không dùng lực siết từ mắc cài và dây cung như dùng mắc cài nhưng vẫn cần đến lực của máng niềng. Vì thế, cảm giác đau âm ỉ, tê nhức trong thời gian niềng răng là khó tránh khỏi. Cảm giác đau này cần thiết cho sự dịch chuyển của răng sai lệch và là dấu hiệu cho thấy khay niềng hoạt động tốt. 

Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng sự đau đớn khi niềng răng trong suốt sẽ nhẹ hơn niềng mắc cài vì lực chỉ tác động vừa đủ để đảm bảo cho sự dịch chuyển từ từ của răng. Thêm một điều đáng nói là ngưỡng chịu đau của mỗi người không giống nhau nên có người cảm thấy đau nhẹ nhưng lại có người lại thấy đau tương đối khó chịu.

3. Quy trình niềng răng trong suốt và một số lưu ý

3.1. Quy trình niềng răng trong suốt 

- Bước 1: Khám răng tổng quát 

Bác sĩ thăm khám tổng quát nha khoa, chụp X-quang kiểm tra tình trạng răng mọc lệch, bệnh lý răng miệng đang mắc phải để điều trị dứt điểm trước khi niềng răng.

- Bước 2: Lấy dấu hàm và đưa ra phác đồ niềng răng

Bác sĩ tiến hành lấy dấu hàm, phân tích, chẩn đoán và lên kế hoạch niềng răng cụ thể cho từng giai đoạn sau đó sẽ thông báo thời gian cần niềng răng để khách hàng được biết. Dựa trên mô phỏng 3D, khách hàng cũng sẽ biết trước được kết quả niềng răng của mình.

- Bước 3: Khay niềng được thiết kế và đưa đi chế tạo

Mẫu hàm 3D của khách hàng sẽ được scan để gửi đến nhà sản xuất khay niềng trong suốt ở nước ngoài sau đó tiến hành chế tạo rồi gửi về để niềng cho khách.

- Bước 4: Giao khay niềng cho khách hàng và hướng dẫn sử dụng

Khay niềng khi đã được sản xuất theo đúng thiết kế sẽ được giao cho khách hàng và bác sĩ sẽ ướng dẫn cách đeo, tháo lắp khay. Trường hợp cần giữ khay cố định trên răng bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn khách hàng cách gắn Attachment lên răng.

Niềng răng trong suốt nếu đúng quy trình có độ chắc chắn và tính thẩm mỹ rất cao

Niềng răng trong suốt nếu đúng quy trình có độ chắc chắn và tính thẩm mỹ rất cao

- Bước 5: Chỉ dẫn chăm sóc răng miệng và hẹn lịch tái khám định kỳ

Bác sĩ sẽ có chỉ dẫn cụ thể về việc vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng trong suốt và hẹn lịch cụ thể để khách hàng tái khám.

3.2. Lưu ý sau khi niềng răng trong suốt

- Vệ sinh răng miệng khoa học

+ Thường xuyên vệ sinh răng miệng và khay niềng sạch sẽ để hạn chế hình thành mảng bám và vi khuẩn tấn công.

+ Không dùng nước nóng để vệ sinh khay niềng. 

+ Kết hợp dùng bàn chải mềm, chỉ nha khoa để làm sạch thêm kẽ răng. 

- Chế độ ăn hợp lý

+ Không nên ăn nhiều những đồ dai, cứng vì nó ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.

+ Hạn chế đồ uống quá nóng hay quá lạnh vì tác động không tốt cho khay niềng.

+ Hạn chế uống nước ngọt và ăn vặt để tránh hình thành mảng bám trên răng, khiến răng bị ố vàng.

- Tuân thủ chỉ định về thời gian đeo niềng của nha sĩ: tối thiểu 22 giờ/ngày.

- Không hút thuốc lá trong thời gian niềng răng vì nó làm cho răng và khay niềng bị xỉn màu. Nếu hút thuốc thì hãy tháo niềng răng ra sau đó vệ sinh răng sạch sẽ rồi mới đeo niềng trở lại.

Không phải ai cũng phù hợp với phương pháp chỉnh nha niềng răng trong suốt. Vì thế, khi có ý định thực hiện phương pháp này, tốt nhất bạn nên khám bác sĩ nha khoa để được tư vấn chính xác.

Chuyên khoa Răng hàm mặt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín để khách hàng thực hiện dịch vụ niềng răng trong suốt. Toàn bộ quá trình niềng răng của quý khách sẽ được thực hiện bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn; dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị nha khoa tiên tiến bậc nhất. Vì thế quý khách có thể hoàn toàn yên tâm về hiệu quả đạt được sau niềng răng.

Mọi thông tin liên hệ đặt lịch thăm khám, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.