Tin tức

Nổi mụn trắng ở thân dương vật: nguyên nhân và cách xử lý

Ngày 19/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trên làn da chúng ta dày đặc hệ thống các lỗ chân lông làm nhiệm vụ thoát nhiệt, đổ mồ hôi, trao đổi với môi trường ngoài. Trên da của thân dương vật cũng vậy, do tồn tại các lỗ chân lông này mà các nốt mụn có thể phát triển. Không ít nam giới gặp phải tình trạng nổi mụn trắng ở thân dương vật và rất lo lắng về tình trạng sức khỏe dương vật cũng như sức khỏe sinh sản.

1. Nguyên nhân gây nổi mụn trắng ở thân dương vật

Việc tìm ra nguyên nhân gây nổi mụn trắng ở thân dương vật rất quan trọng trong chẩn đoán bệnh, giúp lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả cũng như đánh giá mức độ nguy hiểm, ảnh hưởng đến dương vật. 

Nổi mụn trắng ở thân dương vật có thể do sinh lý hoặc bệnh lý

Mụn trắng nổi ở thân dương vật có thể do sinh lý hoặc bệnh lý

1.1. Nổi mụn trắng ở thân dương vật do nguyên nhân sinh lý

Chắc hẳn khi bước vào tuổi dậy thì, bất cứ ai cũng sẽ có ít nhất một vài nốt mụn xuất hiện, đặc biệt là ở vùng da mặt. Thực chất đây là tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc do chất bẩn kết hợp với dầu thừa và tế bào chết trên da mặt. Đôi khi mụn hình thành ở lỗ chân lông do hoạt động quá mức của vi khuẩn, các dạng mụn này thường có nhân, màu trắng.

Da ở dương vật cũng có lỗ chân lông và chúng có thể chứa mủ, bít tắc do vi khuẩn, tế bào chết và gây ra tình trạng mụn tương tự. Mụn này có thể gây đau hoặc không, sờ tay có thể thấy mềm hoặc sưng cứng. Mụn trắng ở thân dương vật thường mọc do da vùng này bị kích ứng, nguyên nhân chủ yếu nhất là thói quen cạo lông mu.

Thói quen cạo lông vùng kín khiến nam giới dễ bị viêm nổi mụn

Thói quen cạo lông vùng kín khiến nam giới dễ bị viêm nổi mụn

Da vùng lông mu khá nhạy cảm, triệt lông không đúng cách có thể gây kích ứng, tổn thương kết hợp với tình trạng lông mọc ngược. Cuối cùng là sự hình thành mụn với mủ viêm, các chất cặn bã, da chết, bụi bẩn tích tụ bên trong nhân. 

Ngoài ra, nổi mụn trắng ở thân dương vật do nguyên nhân sinh lý cũng thường gặp hơn nếu nam giới có những thói quen thiếu lành mạnh sau:

  • Không tắm thường xuyên.

  • Mặc quần lót quá chật.

  • Vệ sạch dương vật và vùng kín không sạch sẽ.

Hầu hết tình trạng nổi mụn trắng ở thân dương vật do nguyên nhân sinh lý là vô hại và không cần thiết phải điều trị.

1.2. Nổi mụn trắng ở thân dương vật do nguyên nhân bệnh lý

Nếu tình trạng nổi mụn trắng này xuất phát từ bệnh lý da liễu hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình trạng thường nghiêm trọng hơn và cần điều trị tích cực. Cụ thể, các bệnh sau có thể gây hình thành mụn trắng ở thân dương vật:

Hạt bã nhờn

Hạt bã nhờn nổi lên ở khu vực da không có lông như thân dương vật có màu trắng, đôi khi là màu vàng, kích thước khá nhỏ. Đặc điểm là các hạt bã nhờn xuất hiện thành từng cụm, mỗi cụm từ 50 - 100 hạt và thường không gây đau. Tuy nhiên, hạt bã nhờn tồn tại lâu dài khiến nhiều nam giới mất tự tin, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Nổi mụn ở thân dương vật có thể do bệnh da liễu

Nổi mụn ở thân dương vật có thể do bệnh da liễu

Viêm nang lông

Viêm nang lông thường gây tình trạng nổi mụn đỏ nhiều hơn là mụn trắng, trừ khi bị bội nhiễm và trong mụn có dịch mủ. Đặc điểm mụn do viêm nang lông ở thân dương vật là gây đau và ngứa nhẹ, tự khỏi sau một thời gian ngắn mà không cần điều trị. Tuy nhiên nguy cơ tái phát viêm nang lông rất cao nếu điều trị và chăm sóc không tốt.

U nang bạch huyết

U nang bạch huyết hình thành do chất lỏng bạch huyết bị tắc nghẽn do thủ dâm hoặc do hoạt động tình dục, thường mọc dọc theo thân dương vật. Đa phần mụn do u nang bạch huyết này sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn mà không cần điều trị.

Bệnh giang mai

Giang mai là bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục nguy hiểm, nốt mụn trắng đau thường xuất hiện trước, sau đó là vết loét xảy ra ngày càng nhiều. Tùy theo sức đề kháng cơ thể người bệnh mà mụn loét giang mai có thể kéo dài hoặc khỏi trong thời gian ngắn. 

2. Nổi mụn trắng ở thân dương vật có sao không?

Nổi mụn trắng ở thân dương vật có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung hay không còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu nguyên nhân sinh lý do sự bít tắc lỗ chân lông thì các nốt mụn trắng này không nguy hiểm, sau một thời gian ngắn mụn sẽ tự hết. 

Nổi mụn trắng ở dương vật thường không nguy hiểm

Nổi mụn trắng ở dương vật thường không nguy hiểm

Nếu nguyên nhân do bệnh lý da liễu hoặc bệnh lây qua đường tình dục thì nguy hiểm hơn, không chỉ gây đau đớn mà người bệnh có thể gặp biến chứng cho sức khỏe tình dục. Với các trường hợp này, không nên tự ý nặn hay điều trị tại nhà, cần đi khám nam khoa để được điều trị đúng cách đúng nguyên nhân.

3. Làm gì khi bị nổi mụn trắng ở thân dương vật?

Hầu hết trường hợp nổi mụn trắng ở thân dương vật là lành tính, bạn không nên quá lo lắng mà cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo. Ngoài ra, không tự ý dùng tay hay dụng cụ để nặn mụn, chà xát, tiếp xúc mạnh với mụn. Nặn không đúng cách không những không khiến mụn ở thân dương vật biến mất mà nguy cơ nhiễm trùng, sưng to, mụn mủ cao hơn.

Cách tốt nhất là bệnh nhân bị nổi mụn trắng ở thân dương vật nên tới khám nam khoa để chẩn đoán tìm nguyên nhân và điều trị. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ can thiệp an toàn bằng kỹ thuật chọc mủ, loại bỏ mụn. 

Nhiều nam giới khi bị mọc mụn ở thân dương vật nghĩ rằng tương tự mụn ở các vùng da khác nên đã dùng thuốc trị mụn. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng điều này là không nên, da dương vật khá mỏng và nhạy cảm, sử dụng sản phẩm trị mụn có thể gây tổn thương cho da dương vật. Điển hình là tình trạng tổn thương, chết da, viêm da vùng dương vật cũng như gây ngứa ngáy, nổi mụn nhiều hơn.

Một số trường hợp nghi ngờ nhiễm trùng hoặc là dạng mụn bọc, mụn trứng cá viêm nặng, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kết hợp thuốc kháng sinh, thuốc chứa hàm lượng Vitamin A cao để điều trị. Mọi loại thuốc sử dụng cho dương vật cần có hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả cũng như ngăn ngừa biến chứng cho sức khỏe sinh sản.

Khám và điều trị nếu nổi mụn trắng do bệnh lý

Khám và điều trị nếu nổi mụn trắng do bệnh lý

Nếu gặp phải tình trạng nổi mụn trắng ở thân dương vật, hãy chăm sóc tại nhà và vệ sinh sạch sẽ. Nếu tình trạng bệnh không được kiểm soát thì không nên chủ quan, đi khám và điều trị sớm giúp vùng da dương vật của bạn được phục hồi nhanh hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.