Tin tức

Nổi nhiều hạch cổ là biểu hiện của bệnh gì - Có nguy hiểm không?

Ngày 16/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nổi hạch cổ là hiện tượng rất nhiều người gặp phải, vậy chúng có gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người hay không? Trên thực tế, hạch ở cổ sẽ tự động biến mất ở một số người và không làm hại đến sức khỏe. Song, có nhiều bệnh nhân hạch không biến mất dù chúng không làm bạn đau đớn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các loại hạch ở cổ, mức độ nghiêm trọng của chúng.

1. Tìm hiểu chung về hạch cổ

Trên thực tế, có rất nhiều hạch bạch huyết tồn tại ở cổ của con người và hầu như không gây hại. Tác dụng của các loại hạch này đó là ngăn ngừa sự tấn công của những yếu tố gây bệnh, bảo vệ cơ thể con người. Như vậy, bình thường hạch bạch huyết có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta.

Nhiều người lo lắng hạch sưng ở cổ là dấu hiệu của bệnh gì?

Nhiều người lo lắng hạch sưng ở cổ là dấu hiệu của bệnh gì?

Kích thước của hạch bạch huyết rất nhỏ, chúng thường có kích thước khoảng vài mm. Đặc điểm chính của lympho đó là rất mềm, có khả năng di động. Vì thế, hạch bạch huyết không chỉ xuất hiện ở cổ mà chúng cũng được tìm thấy ở một số bộ phận khác trên cơ thể con người. Trong đó, chúng ta có thể kể đến: nách, ngực, bẹn,…

Thỉnh thoảng, chúng ta sẽ thấy hiện tượng hạch cổ sưng to hơn bình thường, có thể cảm nhận rất rõ sự xuất hiện của chúng. Điều này khiến con người cảm thấy lo lắng, không biết các loại hạch cổ này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

2. Đặc điểm của hạch cổ

Nếu bỗng nhiên thấy xuất hiện nhiều hạch cổ sưng to, chắc hẳn bạn sẽ rất lo lắng. Trước hết chúng ta cần phải bình tĩnh và xác định nguyên nhân tại sao mình lại có những hạch sưng ở cổ?

2.1. Hạch lành tính

Có rất nhiều lý do khiến cho hạch sưng lên, trong đó hầu hết mọi người gặp hiện tượng tượng này là vì bạn đang bị bệnh nhiễm khuẩn. Cụ thể, khi nhận thấy sự xuất hiện của các yếu tố gây ra nhiễm khuẩn ở cổ, hạch bạch huyết sẽ cố gắng bảo vệ cơ thể, loại bỏ sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Khi đang cố gắng tiêu diệt vi khuẩn, hạch bạch huyết có thể bị sưng lên. Đây là một tín hiệu cho biết bạn đang bị nhiễm khuẩn. Đặc điểm của hạch sưng do nhiễm khuẩn đó là: mềm và có thể di động được.

Khi bạn bị nhiễm khuẩn, hạch cổ sẽ sưng to và gây đau.

Khi bạn bị nhiễm khuẩn, hạch cổ sẽ sưng to và gây đau.

Trong trường hợp này, hạch cổ sẽ sưng to hơn bình thường, ngoài ra chúng ta cũng cảm thấy đau ở vùng có hạch sưng. Một số người có biểu hiện bị sốt khi xuất hiện hạch sưng ở cổ. Nhưng bạn không cần lo lắng quá, bởi vì hiện tượng này sẽ tự động mất đi sau khi cơ thể chúng ta không còn bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, một vài trường hợp hạch sưng không lặn sau một thời gian dài. Nếu gặp tình huống như vậy, các bạn nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Ngoài lý do kể trên, hạch cổ sưng to có thể xuất hiện khi mắc những bệnh hệ thống, ví dụ như: viêm khớp dạng thấp, HIV/AIDS. Rất nhiều người sau khi đi tiêm vắc xin phòng bệnh quai bị, sởi, thương hàn hoặc dùng một số loại thuốc thì xuất hiện hạch sưng ở cổ. Đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc mà con người có thể gặp phải.

2.2. Hạch ác tính

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng, người bị mắc bệnh ung thư như ung thư phổi, vòm họng, tuyến giáp,... sẽ thấy nhiều hạch ở cổ. Tuy nhiên, đặc điểm của hạch không giống với hạch sưng do nhiễm khuẩn. Hạch ác tính thường sẽ không tạo cảm giác đau đớn cho người bệnh, thay vào đó, chúng trở nên cứng và không có khả năng di động. Bạn nên lưu ý đặc điểm này, nếu thấy những hạch cổ có đặc điểm tương tự, chúng ta hãy đi khám bác sĩ

Hạch ác tính thực sự rất nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, mọi người không nên chủ quan khi thấy hạch xuất hiện bất thường, không có dấu hiệu đau và không biến mất sau một thời gian dài.

Đặc biệt, sau khi hạch ác tính xuất hiện, sức khỏe của bạn suy giảm đáng kể, có nhiều bệnh lý xảy ra. Ví dụ như người bệnh đột ngột giảm rất nhiều cần, hay bị sốt li bì hoặc đổ mồ hôi trộm khi đêm xuống. Một số người gặp khó khăn khi hô hấp, nuốt nước bọt bởi vì các loại hạch sưng ở cổ.

3. Cần làm gì để giảm tình trạng sưng hạch

Chắc chắn khi hạch cổ xuất hiện, sinh hoạt của bạn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, vậy đối với những hạch sưng lành tính, chúng ta cần làm gì để giảm sự khó chịu?

Đối với các loại hạch sưng do nhiễm khuẩn, chắc hẳn mọi người luôn cảm thấy đau khi nuốt, ăn uống. Để giải quyết vấn đề sưng to của hạch bạch huyết, cách đơn giản nhất đó là chườm nóng. Trên thực tế, chườm nóng có tác dụng giảm sưng đau cực kỳ hiệu quả. Cách thực hiện tương đối đơn giản, bạn nhúng khăn mặt sạch vào nước nóng, vắt nước rồi bắt đầu chườm vào vùng có hạch sưng. Nếu kiên trì thực hiện, hạch sẽ bớt sưng đáng kể.

Bạn có thể chườm nóng để giảm sưng hạch.

Bạn có thể chườm nóng để giảm sưng hạch.

Nếu bạn muốn giảm tình trạng đau do hạch sưng gây ra, cách tốt nhất đó là sử dụng thuốc giảm đau. Trong đó, chúng ta có thể sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt có chứa thành phần ibuprofen và acetaminophen. Chúng có khả năng giảm sưng đau rất tốt và bạn có thể sử dụng mà không cần kê đơn thuốc.

Ngoài ra, để hạch sưng mau chóng biến mất, người bệnh nên cố gắng sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi, có tinh thần sảng khoái, thoải mái. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu như người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải chịu nhiều căng thẳng, áp lực thì bệnh sẽ chuyển biến nghiêm trọng hơn. Vì thế, nghỉ ngơi đầy đủ, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể là cách để chúng ta mau chóng phục hồi bệnh.

4. Cách điều trị hạch cổ

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ sẽ dựa vào mức độ nghiêm trọng của hạch để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Trong đó, nếu như bạn bị hạch sưng do nhiễm khuẩn hoặc do tác dụng phụ của thuốc, vắc xin thì cách điều trị không quá phức tạp. Bệnh nhân sẽ được chỉ định uống thuốc kháng sinh để mau chóng khỏi bệnh.

Tuy nhiên, đối với người bị ung thư, phác đồ điều trị rất phức tạp. Một số cách điều trị thường áp dụng đó là: xạ trị ung thư hạch, hóa trị ung thư hạch hoặc tiến hành phẫu thuật.

Có thể nói, hạch cổ có nhiều loại khác nhau, nếu như bạn bị sưng hạch do nhiễm khuẩn thì hạch sẽ tự biến mất và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, hạch ác tính lại cực kỳ nguy hiểm, chúng gây bệnh ung thư và đe dọa đến tính mạng con người. Khi thấy xuất hiện hạch ở cổ, bạn nên chủ động theo dõi và đi khám bác sĩ nếu cần thiết.

Từ khoá: hạch cổ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.